“Lộ” nguyên nhân sập mái vòm nhà thờ 50 người thương vong

Google News

(Kiến Thức) -  “Công trình có thiết kế, được cấp phép xây dựng, song sập mái công trình nhà thờ do lỗi thi công ”, ông Trần Dương Hợp, Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên cho biết.


Theo quan sát của PV Kiến Thức tại hiện trường, toàn bộ phần mái vòm rộng hơn 100m đã bị đổ sập xuống. Hệ giàn giáo, cốt pha, cốt thép thi công sàn mái dạng dốc 2 mái bị đổ sập hoàn toàn. Những tấm đan bằng thép bị kéo đứt võng xuống sát hai bên tường.

 Hiện trường vụ sập

Nhiều cây chống nhỏ được ghép để đỡ cốt pha. Nhiều máy trộn bê tông loại nhỏ được sử dụng cho công trình này. Được biết đây là công trình do người dân tự nguyện đóng góp công sức xây dựng bằng ngày công. Những người tham gia xây dựng chủ yếu là bà con giáo dân ở các xóm Ngọc Lâm, Bến Đò, Xóm Dưới thuộc xã Linh Sơn.

Ông Trần Dương Hợp, Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên, cho biết: "Sập mái công trình nhà thờ do lỗi thi công. Công trình có thiết kế, được cấp phép xây dựng, song việc thi công gây sập trần là do người dân tự thực hiện”.

"Bê tông được trộn thủ công, trời lại mưa làm nền đất yếu, dễ lún, từ đó gây sập cốt pha, sập mái nhà thờ", ông Hợp nhận định và cho hay, chi phí xây dựng, thi công nhà thờ Ngọc Lâm do bà con giáo dân trong vùng đóng góp.

 Các cơ quan chức năng tích cực cứu người.

Theo ông Hợp, toàn bộ tường dọc hai bên Nhà thờ và tường đầu hồi cuối nhà thờ cũng như tường mặt trước còn nguyên vẹn; chỉ bị sập đổ toàn bộ hệ giàn giáo, cốp pha, cốt thép thi công sàn mái (mái dốc dạng 2 mái) khi đang thi công đổ bê tông mái.

Về hồ sơ công trình: Công trình có tổng chiều dài 36m; chiều rộng 12m phần thân, với chiều cao đỉnh mái là 14m (tính từ nền nhà thờ), chiều cao chân mái là 9m (tính từ nền nhà), kết cấu khung bê tông cốt thép một nhịp, cột bê tông tiết diện 220x400mm với bước cột là 4m, nhịp đơn là 12m, tường xây gach. phần tháp chuông có triều rộng là 14m, với 2 tháp chuông có chiều cao tổng thể 35m; phần tháp chuông này cũng đã thi công đến khoảng cốt + 9m và không bị ảnh hưởng gì khi sẩy ra sự cố.

Tuy nhiên, công trình có bản thiết kế đàng hoàng. Theo thông tin từ Sở Xây dựng Thái Nguyên, hồ sơ thiết kế do Cty TNHH tư vấn kiến trúc Thái nguyên lập năm 2011, chủ trì thiết kế là KTS Phan Thanh Lâm. Hồ sơ cấp phép tại giấy phép xây dựng số76/GPXD cấp ngày 15/9/2011. Ngày 18/1, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục làm việc tại hiện trường, thu thập tài liệu để xác định nguyên nhân cụ thể.

 Những người bị thương trong vụ sập nằm la liệt ở giường bệnh.

Ông Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, cho biết: “Ngay sau khi xảy ra vụ việc, tôi đã chỉ đạo các sở ban ngành có liên quan tập trung cứu hộ, cứu chữa và hỗ trợ các nạn nhân bị nạn. Rất không may là hai ngày liên tiếp, trên địa bàn tỉnh xảy ra hai vụ việc tai nạn tại các công trình xây dựng.

“Chúng tôi đã nhiều lần tổ chức thanh kiểm tra cảnh báo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công các công trình xây dựng. Trong thời gian tới, hoạt động xây dựng sẽ tiếp tục được chấn chỉnh để tránh các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra”, ông Long nói.

TIN BÀI LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU


Tiến Dũng

Bình luận(0)