Dân làng Tứ Kỳ “quây” công nhân đào trộm mộ

Google News

(Kiến Thức) - Hàng trăm người dân làng Tứ Kỳ vô cùng phẩn nộ khi bắt quả tang khoảng 10 công nhân đang đào mộ của người thân họ mang đi nơi khác.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 8h30 hôm nay tại khu nghĩa địa làng Tứ Kỳ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
 Người dân bức xúc kéo ra khu nghĩa địa.

Theo người dân khu vực, tại thời điểm kể trên, 10 công nhân đào được 5 ngôi mộ đưa lên trên mặt đất, 4 mộ khác đang bị đào dở. Ngay lập tức hàng trăm người dân đã hò hét kéo ra công trình, bao vây tất cả những thợ đào mộ lại một chỗ, gọi chính quyền phường ra giải quyết.

Khu vực ruộng này đã nhận được tiền đền bù cho dự án của Công ty CT. Song CT vẫn chưa đưa ra được phương án di dời mộ. 

 Công nhân đào mộ bị bao vây.

Ông Nguyễn Văn Rùa, tổ trưởng tổ dân phố 15 Tứ Kỳ cho biết, ngôi mộ bị đào đánh số 55 là mộ của nhà ông, đã được đăng ký trong danh sách. Nhiều người dân bày tỏ bức xúc cao độ vì Công ty CT không có bất kỳ thông báo nào tới người dân hay gia đình có các ngôi mộ nằm trong diện di dời.

Phó Giám đốc Công ty CT cho biết: “Chủ trương di dời mới được đưa ra ngày 25/12. Công ty CT đã hợp đồng với công ty nghĩa trang, ban tang lễ thành phố đào mộ ngay trong ngày hôm nay”.

 Một ngôi một được đào lên


Theo ông Trường, những ngôi mộ vô chủ thì đưa về nghĩa trang Yên Kỳ còn mộ có chủ được đăng ký thì đưa về nghĩa trang Công viên Vĩnh Hằng. Ông Trường thừa nhận quy trình chưa đúng và công ty sẽ xin lỗi người dân.

Gần 13h, hàng trăm người dân vẫn bao vây những người đào mộ để chửi bới, bày tỏ bức xúc. Ông Phùng Văn Hải, Chủ tịch phường Hoàng Liệt cũng có mặt cùng nhiều lực lượng công an phường ở hiện trường, thống nhất với người dân, chỉ đạo phải đưa các ngôi mộ lại vị trí cũ, thắp hương cho người đã khuất.
 
 Người dân bức xúc trước sự việc đào mộ

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã yêu cầu Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai trực tiếp chỉ đạo, thực hiện các biện pháp buộc Công ty cổ phần CT Việt Nam chấm dứt ngay việc san lấp mặt bằng; kiểm tra, xác minh nội dung báo chí phản ánh và những việc khác liên quan tới dự án.

Hiện khu đất này còn khoảng 50 mộ vô chủ và trên 200 mộ có chủ. Người dân nơi đây đều bày tỏ nguyện vọng có một khu đất làm nơi để thờ cúng tổ tiên, người thân; đồng thời yêu cầu Công ty CT nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp, không được xâm phạm vào mồ mả.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.



Tiến Dũng

Bình luận(0)