Hoa Tết Đà Lạt “run sợ” hoa Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Ồ ạt tràn vào Việt Nam với giá rẻ, hoa Trung Quốc đang là nỗi lo sợ với không ít người dân trồng hoa ở Đà Lạt (Lâm Đồng).

Cuối năm, tại các làng hoa ở Đà Lạt, người người, nhà nhà đổ ra vườn chạy đua với thời gian để chăm sóc, nâng niu những “nàng hoa” non mơn mởn, mong sẽ có một mùa hoa Tết bội thu. 

Từ sáng sớm, khi sương còn phủ trắng những ngọn thông, trong cái lạnh cuối năm của Đà Lạt, gia đình anh Bùi Phú Quốc (ở làng hoa Thái Phiên) đã lục đục kéo nhau ra vườn.

Anh nói rằng, năm nay làng hoa cúc Thái Phiên thu nhập khá vì giá bán tương đối cao và thị trường tiêu thụ ổn định. Khí thế mùa hoa Tết cuối năm đang len lỏi vào từng gia đình, ai cũng muốn chăm sóc cho vườn hoa của nhà mình thật tốt, hoa thật đẹp để phục vụ người tiêu dùng đón mùa xuân mới. 


Thu hoạch hoa lily ở làng hoa Vạn Thành Đà Lạt



Hoa địa lan Đà Lạt phục vụ thị trường hoa Tết

Để có hoa cung cấp cho thị trường dịp Tết, cách đây hơn một tháng, gia đình anh Quốc đã mạnh dạn đầu tư hàng chục triệu đồng mua hoa cúc giống mới, được thị trường ưa chuộng về gieo trồng. 

Nhìn những luống hoa xanh non, từng cây mập ú mơn mởn vươn lên cao sau gần 2 tháng chăm sóc, anh Quốc quả quyết tết này gia đình anh sẽ có một vựa hoa Tết như ý.

Ở các làng hoa Đà Lạt, để chuẩn bị cho mùa hoa Tết, hàng trăm gia đình đã mạnh dạn đầu tư từ vài chục triệu đến cả tỷ đồng để trồng hoa. Đầu tư lớn, công sức bỏ ra nhiều nhưng trồng hoa Tết cũng lắm phiêu lưu, nhiều mạo hiểm. Bởi nếu cung vượt quá cầu tức là hoa thì nhiều mà không có người mua, lập tức giá hoa sẽ rớt mạnh, rất khó bán, công sức tiền của nhà vườn bỏ ra coi như mất trắng hoặc lỗ nặng.

Hoa Tết làm cho nhiều gia đình phất lên trông thấy, nhưng cũng không ít người đang có của ăn của để trở thành tay trắng. Tay vẫn thoăn thoắt cắt tỉa những nhánh hoa lily nhỏ để cây đâm lên cao, anh Nguyễn Văn Thông (ở làng hoa Thái Phiên Đà Lạt) nhớ lại mùa hoa Tết năm trước, gia đình anh đầu tư trên 500 triệu đồng trồng hoa lily nhưng do thời tiết bất thường, chưa đến Tết hoa đã bung nở khiến gia đình anh phải bán tháo với giá rẻ, lỗ gần 200 triệu đồng.

Khi thế mùa hoa Tết đang hừng hực trong các làng hoa, nhưng điều lo lắng nhất đối với các cố nông trồng hoa lúc này là giá cả sắp tới ra sao khi chi phí đầu tư cho một vụ hoa Tết thường cao hơn hẳn so với những vụ hoa khác trong năm.

Ông Nguyễn Văn Hải, ở làng hoa Vạn Thành (Đà Lạt), cho biết những năm gần đây, cứ vào dịp cuối năm, nhiều địa phương trong cả nước lại đổ xô đi trồng hoa, nhất là các tỉnh miền Trung nên ít nhiều một số loài hoa đã có thể tự cung, tự cấp tại địa phương, đặc biệt là hoa cúc. 

Tuy nhiên, điều làm người trồng hoa lo lắng nhất thời điểm cuối năm chính là sự “bành chướng” của nhiều loại có xuất xứ từ Trung Quốc ồ ạt tràn vào nước ta đã khiến thị trường hoa tết Việt Nam “bội thực”.

Theo Hiệp hội hoa Đà Lạt, hoa Đà Lạt không thể cạnh tranh nổi hoa Trung Quốc vì giá bán của các loài “hoa ngoại” thường rẻ hơn nhiều so với hoa bản địa. Những năm qua, không ít lần nhà vườn ở Đà Lạt lâm vào cảnh lỗ nặng sau mỗi vụ hoa tết bởi phải cạnh tranh với loại hoa có xuất xứ từ Trung Quốc.
Khắc Lịch

Bình luận(0)