Chung tay giúp đỡ trẻ em vùng cao Phúc Lộc, Ba Bể, Bắc Kạn

Google News

(Kiến Thức) - Mời Qúy độc giả quan tâm, sẻ chia, ủng hộ chuyến công tác đặc biệt của Báo điện tử Kiến thức về Phúc Lộc, Ba Bể, Bắc Kạn ngày 31/01 đến 01/02/2012.

 “Trên này lạnh lắm, học sinh cứ dần nghỉ học đi thôi, bọn em không có cách nào giữ học sinh ở lại lớp được. Cứ cái đà này thì lớp học chả còn học sinh nào. Em rất mong các anh, chị dưới xuôi có thể ủng hộ học sinh trên này ít quần áo ấm cho các em đỡ lạnh, để các em có thể đi học”. 

Những ngày cuối năm, khi đang tất bật tổ chức chuyến đi từ thiện lên vùng cao Kim Bon, Phù Yên, Sơn La thì chúng tôi nhận được thông tin từ các giáo viên bám bản nói về trẻ em Phúc Lộc, Ba Bể, Bắc Kạn. 

Theo các thầy cô giáo cho biết, ở đây 100% người dân là đồng bào dân tôc thiểu số, các dân tộc chính như Mông, Dao, Tày, Nùng. Trong đó người Mông và người Dao có số dân tương đương nhau và đông đảo nhất.

Phúc Lộc là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Ba Bể (Ba Bể là một trong 62 huyện nghèo của cả nước) nên đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ đói nghèo còn cao.

Xã có 19 thôn bản nhưng chỉ có 05 thôn bản thuộc vùng thấp, còn 12 thôn bản là vùng cao, nên việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các em học sinh, có những em phải đi học qua gần 10km đường mòn có đèo cao, dốc.

Riêng 150 hộ đồng bào dân tộc Mông đang sống trên dãy núi Phie Khao trơ trọi, khô cằn thì chủ yếu dựa vào cây lương thực là ngô. Đồng bào ở đây trồng ngô một vụ và ăn cả năm. Một vụ ngô kéo dài khoảng 4 tháng, sau thời gian đó hầu hết mọi người không làm thêm gì nữa. Đến khi lương thực hết, họ lại phải xoay sở từng ngày để có miếng ăn đợi mùa thu hoạch sau.

Quan niệm về được ăn no của người dân nơi đây cũng rất đơn giản: Đủ ngô để ăn. Ngô được giã nhỏ làm món mèn mén (món ăn chính của người Mông bản địa). Trong bữa ăn hằng ngày chỉ có mèn mén với muối trắng, ớt tươi. Hãn hữu lắm người dân mới xuống chợ mua được cân thịt lợn mỡ để ăn... Những hôm đi làm đồng thì người dân chỉ nấu bữa sáng, ăn xong họ đem một phần lên nương ăn buổi trưa, còn lại để tối về ăn tiếp.

 Anh Dương Văn Dua, người dân tộc Mông cho biết, nhà anh chỉ còn ít ngô không đủ ăn trong vòng 1 tháng tới.

Khắp ngọn núi Phie Khao mới có một gia đình giàu nhất vì có một một chiếc ti vi đen trắng và một đầu DVD, là gia đình chị Dương Thị Si. Nguồn điện phục vụ sinh hoạt cho gia đình chị được lấy từ một máy phát điện nhỏ đặt dưới con suối bên sườn núi.

Khi nhận thông tin về địa phương, chúng tôi đã có những cân nhắc nhất định về việc có nên tổ chức một chuyến đi hay không. Bởi ở thời điểm này việc quyên góp, ủng hộ, rồi các công tác chuẩn bị,… không phải dễ dàng. 

Tuy nhiên, câu nói của các giáo viên vùng cao vẫn còn đó, ám ảnh: “trời lạnh lắm, các em học sinh nghỉ học hết rồi”. Thêm vào đó là sự nhiệt huyết của các bạn trẻ muốn cùng chúng tôi tổ chức một chuyến đi mang hơi ấm Tết lên với các em học sinh nơi đây.

Vì vậy, chúng tôi cùng các thành viên đã từng gắn bó trong các hoạt động từ thiện quyết định cùng nhau tổ chức đợt quyên góp, ủng hộ các em học sinh vùng cao xã Phúc Lộc, Ba Bể, Bắc Kạn. Chương trình sẽ tập trung trao tặng quà cho hai trường là Tiểu học và Mầm non Phúc Lộc. 

Được biết, trường Tiểu học Phúc Lộc có tổng số 309 học sinh, trong đó điểm trường tại trung tâm xã có 95 em học sinh; số học sinh còn lại theo học ở 12 điểm trường lẻ của xã. Trường Mầm non Phúc Lộc có 170 em đang theo học ở 11 điểm trường.

Theo dự kiến hoạt động trao, tặng quà cho các em học sinh Phúc Lộc, Ba Bể, Bắc Kạn sẽ diễn ra trước ngày 02/02/2013 (tức ngày 22 tháng Chạp ÂL) vì 01/02/2013 tất cả các em học sinh tại địa phương đã được cho nghỉ Tết Nguyên Đán theo lịch của UBND Tỉnh.

Hiện tại Chương trình đang được sự quan tâm, quyên góp quần áo, đồ đông ấm,... từ các bạn trẻ ở Hà Nội.

Báo điện tử Kiến Thức mong muốn nhận được sự quan tâm, ủng hộ/tài trợ/hỗ trợ của các tổ chức, các cá nhân hảo tâm chung tay cùng chúng tôi để giúp trẻ em vùng cao Phúc Lộc, Ba Bể, Bắc Kạn có một cái Tết ấm cúng hơn.

Chân thành cảm ơn những tấm lòng vàng vì trẻ em nghèo miền núi!

 Lịch trình dự kiến: Thăm tặng quà học sinh Mầm non và Tiểu học Phúc Lộc, Ba Bể, Bắc Kạn đi trong tối thứ 5 (31/01) và về trong ngày thứ 6 (01/02)

- 21h00 (ngày 31/01/2013): Có mặt tại Tòa soạn Báo điện tử Kiến thức số 60, ngõ 850 đường Láng, Đống Đa, Hà Nội

- 22h00: Xuất phát từ Hà Nội đi Bắc Kạn

- 05h00 (ngày 01/02/2013): Dừng xe ăn sáng 

- 06h00: Gặp gỡ chính quyền địa phương và ngành giáo dục trao đổi công việc

- 07h00: Trao quà cho học sinh

- 09h00: Đi thăm các điểm trường lẻ

- 12h00: Ăn trưa tại TT xã và nghỉ ngơi

- 14h00: Đoàn lên xe về Hà Nội.

- 18h00: Dừng xe ăn tối

- 20h00: Về tới Hà Nội

Lộ trình

Hà Nội - Thái Nguyên - TX Bắc Kạn - Ngã ba Thị trấn Nà Phặc(QL3) - Quốc lộ 279 - Ngã ba xã Hà Hiệu - rẽ phải đi theo con đường 253 khoảng 5 km vào trung tâm xã Phúc Lộc.

Mọi sự quan tâm đến chương trình (đăng ký tham gia từ thiện, ủng hộ chương trình,...) vui lòng liên hệ:

PHẠM ĐÌNH MẠNH
Phụ trách Truyền thông&Công tác xã hội Báo điện tử Kiến thức
Tầng 5 tòa nhà Láng Trung, số 60, ngõ 850 đường Láng, Đống Đa, Hà Nội. 
Tel: 04.6276-5856.
DĐ: 0974.974.104 / 090.700.1661
Email: manhxuandu@gmail.com. Y!M: dinhmenhmp3

Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức. Vui lòng ghi rõ nội dung ủng hộ chuyến công tác từ thiện Phúc Lộc, Ba Bể, Bắc Kạn.

Báo điện tử Kiến thức

Bình luận(0)