Kon Tum: Cặp đôi tái duyên sau 50 năm hẹn thề

Google News

A Trí và Y Ngon là người dân tộc Mơ Nâm ở Kon Tum, yêu nhau từ thủa 17 với ước hẹn nên duyên.

A Trí và Y Ngon là người dân tộc Mơ Nâm ở Kon Tum, yêu nhau từ thủa 17 với ước hẹn nên duyên. Họ tạm chia tay để lên đường kháng chiến, song "lạc" nhau mãi đến 50 năm sau mới có điều kiện thực hiện lời thề.

Ở xã Hiếu (huyện Kon Plông, Kon Tum), mối tình chung thủy của ông A Trí và bà Y Ngon được nhiều người truyền tụng.
Đôi uyên ương với tình yêu 50 năm mới thành hiện thực
Đôi uyên ương với tình yêu 50 năm mới thành hiện thực
Chuyện hơn 50 năm trước được người trong cuộc kể lại với niềm hạnh phúc dạt dào. Năm đang ở độ tuổi có thể bẻ gãy sừng trâu, chàng trai A Trí là mẫu người mà trái tim bao sơn nữ thầm thương trộm nhớ bởi gương mặt rất anh tuấn cùng thân hình vạm vỡ. Anh lại rất đa tài, săn bắn, làm rẫy, thổi sáo… đều giỏi hơn người.

Song trái tim chàng trai chỉ hướng về ngôi làng bên cạnh, nơi có cô gái Y Ngon xinh đẹp, giọng hát trong trẻo rung động lòng người. Hai người đã âm thầm hò hẹn trong những lần lên nương rẫy. Nhưng rồi, với trách nhiệm là người con của buôn làng một lòng theo cách mạng, họ đã tạm gác tình cảm sang một bên để lên đường phụng sự tổ quốc. Họ hẹn khi đất nước thống nhất sẽ về tìm nhau để thành gia lập thất.

A Trí gia nhập đội dân công, còn Y Ngon tham gia đội vận tải hàng hóa của tỉnh Kon Tum lúc bấy giờ. Trong suốt cuộc kháng chiến, họ đã không một lần nhận được tin nhau bởi một lẽ rất đơn giản: Cả 2 đều chưa từng học hành nên không biết cái chữ để mà viết thư.

3 năm sau ngày chia tay với Y Ngon, dù tâm trí chàng trai luôn hướng về người thương vẫn bặt vô âm tín, nhưng rồi trước sự khốc liệt của bom đạn, chàng đã nhận lời yêu Y Leang và sau lấy làm vợ. Chiến tranh kết thúc, Y Ngon trở về, hay tin người thương đã có vợ, có con. A Trí phải xin lỗi người yêu cũ và khuyên cô lấy chồng. Một thời gian sau, Y Ngon cũng lập gia đình. Dù 2 kẻ yêu nhau chỉ cách nhau chưa đầy nửa giờ đi bộ, vẫn gặp nhau trong mùa lễ hội nhưng họ đã không thể “chàng thổi sáo cho nàng cất tiếng ca” như thuở nào để rồi có lỗi với nửa kia của mình.

A Trí và Y Leang sinh được 4 người con. Y Ngon cũng đẻ cho chồng mình 5 đứa trẻ khỏe mạnh. Cách đây 7 năm, chồng bà Y Ngon sau cơn bạo bệnh đã về với Yàng. 2 năm sau đó, đến lượt vợ ông A Trí qua đời.

Cô đơn, A Trí đã dắt theo con trâu vào đám rẫy trong rừng và ở lì gần một năm trời. Một hôm nọ, bà Y Ngon đeo gùi lên rừng hái măng, gặp phải cơn mưa rừng xối xả nên chạy vào trú mưa trong căn lều bắt gặp bên đường. Bồi hồi nhận ra đôi mắt người xưa, hai thân già cùng hồi tưởng chuyện xưa...

Sau ngày hôm ấy, ông hân hoan trở về chuẩn bị rượu thịt mời dân làng đến làm lễ bỏ mả cho người vợ quá cố. Tiếp đến, ông cùng bà nấu rượu, xay gạo mời dân làng đến ăn mừng đám cưới theo tục lệ. Đầy nghi ngại đến dự cưới, song cả làng chợt lặng thinh khi nghe ông kể về lời thề ước dở dang cách đây hơn 50 năm của hai người. Dân làng không ai bảo ai, đều mang những ghè rượu vốn chỉ dành phục vụ các lễ hội lớn của làng ra chia vui cùng “đôi già”.

Nhìn bà Y Ngon dù tấm thân đã gầy đét nhưng vẫn còn trang điểm, xúng xính vòng trang sức bên bộ đồ lễ phục truyền thống vui mừng nhảy múa, ca hát, ai cũng thầm chúc mừng và cầu cho hạnh phúc dù muộn màng của ông bà được bền lâu.

Từ hôm đó, ông bà gắn với nhau như hình với bóng, không rời nhau phút nào. Họ cùng lên rẫy, đi chơi lễ hội, quây quần bên bếp lửa hồng với nồi cơm chiều tuy đạm bạc nhưng hạnh phúc tràn đầy.

"Trước đây, mình có lỗi nên giờ mình phải bù đắp lại cho bà ấy. Chúng mình đến với nhau để làm bạn già mà", ông A Trí tâm tình. Còn bà chỉ ngồi cười tủm tỉm...
 
(Theo Tin Nhanh VN)

Bình luận(0)