Sự thật “Cổ Miếu nổi giận” ở Bắc Ninh

Google News

(Kiến Thức) - Những tin đồn về ngôi làng phạm vào chốn thiêng Cổ Miếu khiến thần linh nổi giận đã và đang là nỗi hoang mang của người dân xứ Kinh Bắc.

Vậy có hay không sự thật đau lòng ấy? Phóng viên đã đến tận nơi để tìm hiểu sự việc.
Lần theo tin đồn

Xã Đình Tổ (Thuận Thành, Bắc Ninh) bề ngoài cũng yên bình như bao vùng quê khác xứ quan họ Kinh Bắc. Nhưng khi chúng tôi dừng chân tại một quán nước nhỏ ven đường, bà chủ quán dò xét khách rồi kể câu chuyện mà cả làng đang rất hoang mang.
Đó là câu chuyện xung quanh làng Đại Trạch, ngôi làng mà theo suy đoán của ông Trưởng thôn Nguyễn Văn Tập là "to nhất Bắc Ninh" với hơn 5 nghìn hộ sinh sống. Nhưng lạ thay, con đường vào làng vẫn là đường đất men bờ một con sông nhỏ. Trong làng, không khí tĩnh lặng, gương mặt người nào cũng mang vẻ lo lắng về một điều gì đó.
Giống như bà hàng nước kể, ông Tập tiết lộ về tin đồn khiến cả làng đang mất ăn, mất ngủ phát xuất từ ngôi miếu cổ ở ngoài đầm hoang. Người ta cho rằng, đất khu miếu bị động nên suốt một thời gian dài làng phải chịu những hình phạt khiến nhiều người phải chết, cùng những chuyện trái luân thường đạo lý.
Cổ Miếu, nơi bị xuyên tạc là thờ ông Cai Vàng. 
Trong đó có chuyện người trong làng giết nhau. Do bị cấm đoán nên đôi trai gái không đến được với nhau. Nửa đêm, gã trai làng đã trèo vào nhà cô gái và hạ sát người tình. Chưa hết, hắn còn dọa sẽ đoạt mạng cả gia đình nhà người yêu sau khi ra tù.
Trước đó, một vụ án đau lòng lấy đi sinh mạng của 5 người trong một gia đình ở làng Đại Trạch cũng đã xảy ra. "Thực chất thì đó không phải là vụ án mà chỉ vì gia đình này ăn nhầm phải thuốc độc. 6 người ăn thì 5 người chết, 1 người sống sót. Hôm đám ma, cả làng đều sợ hãi. 5 cái quan tài một lúc khiến tất cả mọi người đều phải khóc", ông Tập cho biết.
Chưa hết, những sự việc trái với luân thường đạo đức cứ liên tiếp xảy ra ở ngôi làng này. Chuyện loạn luân ở gia đình người này, người kia theo tin đồn lan đi khắp xã. Dân làng chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì sự việc khác đã xảy đến. Người ta cho rằng, chỉ vì Cổ Miếu nổi giận mà làng phải chịu những chuyện chẳng lành như thế. 
Làng Đại Trạch hoang mang với tin đồn Cổ Miếu nổi giận. 
Không có miếu Cai Vàng
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tin đồn bắt nguồn từ Cổ Miếu Cai Vàng, cũng là nguyên nhân phát xuất những câu chuyện về việc thần linh trừng phạt làng Đại Trạch. Miếu được bà ba Cai Vàng xây dựng vào năm 1864 để thờ chồng là thủ lĩnh Cai Vàng cùng các nghĩa sĩ tử trận trong cuộc khởi nghĩa chống lại triều đình nhà Nguyễn. 
Tuy nhiên, sau này Cổ Miếu bị xâm lấn do người dân đấu thầu làm trang trại và làm nhà trên thửa đất thiêng. Ông trưởng thôn Nguyễn Văn Tập cũng như người dân ở làng Đại Trạch phủ nhận, làng không có ngôi miếu nào thờ Cai Vàng cả. Làng chỉ có một ngôi miếu có từ rất lâu rồi và được đặt ở khu đầm hoang từ bao đời nay.
Thực chất, ngôi miếu cổ ấy thờ "Tứ vị Thánh Nương", miếu được xây trước thời Pháp thuộc. Thời gian chiến tranh miếu bị phá đi theo chính sách bài trừ mê tín dị đoan, nhưng thời gian gần đây dân làng đã xây dựng lại để thờ tụng theo lệ làng xưa cũ.  
Theo xác nhận của ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Đình Tổ, trên địa bàn xã có 4 đình, 5 nghè, 5 ngôi chùa và 4 ngôi miếu của 4 làng. Tuy nhiên, không có miếu nào thờ Cai Vàng nên kẻ gây tin đồn đã có ý xuyên tạc sự thật hòng gây hoang mang trong dư luận địa phương.
Ngôi nhà đã xảy ra vụ việc đau lòng làm 5 người chết. 
Bóc tách sự việc đau lòng
Theo ông Thành, kẻ gây ra tin đồn ở làng Đại Trạch đã lợi dụng những sự việc đau lòng để lồng ghép với tâm linh. Vì vậy, đứng trước những sự việc tức tưởi, người dân không thể giải thích nổi và đành tin việc Cổ Miếu nổi giận mà giáng họa xuống người dân.
Như sự việc đôi trai gái yêu nhau bị ngăn cản. Thực chất, chàng trai vốn bị trầm cảm nên không được nhà gái đồng ý. Hơn nữa, đôi trai gái này chỉ đang trong thời kỳ tìm hiểu nhau, chưa có ước hẹn lâu dài cho tương lai. Vì bị cấm cửa, nên chàng trai nghĩ quẩn đã lẻn vào nhà cô gái lúc nửa đêm để gây án.
Ông Nguyễn Văn Tập, Trưởng thôn Đại Trạch xác nhận: "Kẻ gây án bị trầm cảm đã lâu. Do tác động ngoại cảnh mà dẫn đến hành động không thể kiểm soát. Nhưng vấn đề ở chỗ, người làng không biết anh ta bị trầm cảm nên một mực tin vào lời đồn Cổ Miếu nổi giận".
Sự việc đau lòng dẫn đến cái chết của 5 người trong một gia đình cũng rất dễ giải thích. Chúng tôi gặp nạn nhân duy nhất trong gia đình ấy là em Nguyễn Văn Quyết (SN 1995). Quyết kể lại: "Hôm đó là ngày gặt nên ai cũng bận bịu. Bà em lúc đó đã già nên ở nhà đỡ đần việc cơm nước. Bà đã nhầm gói thuốc diệt mối với gói mì chính nên xảy ra sự việc".
Em Quyết rất đau khổ vì tin đồn thất thiệt quanh sự mất mát của gia đình. 
Ngày hôm đó, duy chỉ có em Quyết là qua cơn nguy hiểm. Ông bà, bố mẹ và anh trai Quyết là Nguyễn Văn Trại bị ngộ độc nặng, dù được đưa đi cấp cứu nhưng các bác sĩ đành bó tay. Đám ma với 5 quan tài phủ trắng khăn tang ngày ấy cũng là ngày đại tang của làng Đại Trạch.
Quyết tức tưởi kể với chúng tôi: "Sự việc chỉ là do người già nhầm lẫn mà có những tin đồn không hay với gia đình em. Có người ác miệng bảo rằng, đó chẳng qua là do gia đình lục đục nên ai đó trong nhà đã có ý đánh tráo gói thuốc độc vào mì chính. Em sống trong gia đình nên em biết, gia đình em rất hạnh phúc, chẳng có chuyện bất hòa nào xảy ra cả".
Còn rất nhiều những tin đồn về làng Đại Trạch mà chúng tôi không muốn kể tiếp. Những sự việc đau lòng, hoặc những chuyện trái luân thường đạo lý xảy ra thực chất chỉ là do sự ngẫu nhiên, hoặc do sự xuyên tạc thổi phồng của một số kẻ lợi dụng tâm linh để tuyên truyền mê tín dị đoan.
Đáng tiếc là một số người dân do nhận thức còn hạn chế đã tin vào lời đồn. Đồng thời, chính quyền địa phương đã chậm chễ trong việc xử lý, dập tắt những tin đồn thất thiệt để nhân dân không phải hoang mang với những câu chuyện xuyên tạc.
"Những sự việc ở làng Đại Trạch xảy ra đều có nguyên nhân sâu xa. Có những việc xảy ra do sự bất cẩn của con người, sự việc khác lại do ngẫu nhiên, trùng lặp mà thôi. Chúng tôi cũng đã tuyên truyền với người dân, rằng không bao giờ có chuyện thần thánh trừng phạt hay gây họa cho con người. Chỉ có con người hại nhau mà thôi, cho nên đừng hoang mang mà hãy sống đoàn kết, yêu thương nhau".
Ông Nguyễn Văn Thành (Phó Chủ tịch UBND xã Đình Tổ)
Trần Hòa

Bình luận(0)