Phát hiện mộ cổ Hy Lạp chứa ít nhất 5 thi hài

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức Hy Lạp cho hay mới phát hiện một ngôi mộ cổ chứa thi hài của ít nhất 5 người, trong đó có 1 em bé mới sinh.

Theo thông báo của Bộ Văn hóa Hy Lạp, ngôi mộ cổ trên được phát hiện ở Amphipolis, miền Bắc Hy Lạp. Trong cuộc khai quật kéo dài 3 tháng trên, các chuyên gia đã có thu hoạch bất ngờ. Họ đã tìm được 550 mảnh xương. Trong số đó có 157 mảnh xương là của con người. Số còn lại là xương động vật, trong đó có xương của một con ngựa.
Năm thi thể được phát hiện trong ngôi mộ cổ trên được xác định là xương của 1 phụ nữ, 2 người đàn ông, 1 em bé mới sinh và thi thể một người trưởng thành đã đem đi hỏa táng nên chưa xác định được các thông tin chi tiết.
Phat hien mo co Hy Lap chua it nhat 5 thi hai
Hy Lạp mới phát hiện một mộ cổ chứa ít nhất 5 thi hài. 
Hầu hết xương người được phát hiện là của một phụ nữ. Người này hơn 60 tuổi và cao khoảng 1,6m. Một trong 2 thi hài nam giới trẻ hơn, đã qua đời khi khoảng 35 tuổi, cao khoảng 1,65m. Người này có vết thương ở ngực bên trái, rất có thể bị một vật sắc nhọn như dao hay kiếm nhỏ gây ra. Trong khi đó, người đàn ông lớn tuổi hơn chết khi khoảng 45 tuổi, cao khoảng 1,6m.
Các chuyên gia không thể xác định giới tính của trẻ sơ sinh. Họ cũng không kiểm tra được tuổi, giới tính của một người trưởng thành do thi thể bị hỏa táng. Các quan chức Hy Lạp cho hay họ sẽ triển khai hướng điều tra xem liệu 5 cá nhân trên có mối quan hệ huyết thống hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay việc không tìm được răng hay các phần của não bộ - thường được dùng để kiểm tra DNA - sẽ khiến quá trình giám định quan hệ huyết thống trở nên khó khăn.
Cho đến nay, giới chuyên gia vẫn chưa biết tại sao từng người trong số 5 nạn nhân kia qua đời, danh tính của họ hay được chôn cất như thế nào. Ngôi mộ cổ trên có niên đại từ năm 325 TCN (2 năm trước khi Alexander đại đế qua đời) đến năm 300 TCN.
Tâm Anh

Bình luận(0)