Những bí mật vô cùng bất ngờ về kim tự tháp Giza

Google News

Kim tự tháp Giza là công trình sừng sững thách thức thời gian của Ai Cập. Ít ai biết công trình này chứa những bí mật vô cùng bất ngờ. 

Giza nằm trong cụm 3 kim tự tháp được xây dựng làm lăng mộ cho Pharaoh Khufu. Ban đầu, kỳ quan này có chiều cao lên tới 147 m. Trải qua thời gian và sự xói mòn của các yếu tố thiên nhiên, ngày nay chiều cao chỉ còn 139 m.
1. Lăng mộ của Khufu là kim tự tháp lớn nhất Ai Cập, cũng là công trình cao nhất thế giới trong suốt 3.800 năm. Khafre và Menkaure ở gần đó nhỏ hơn về quy mô, đơn giản hơn về kiến trúc. Lúc mới hoàn tất, các kim tự tháp được ốp một lớp đá vôi trắng, tạo ra ánh sáng lộng lẫy dưới ánh mặt trời. Theo các ghi chép cổ, khi còn lớp đá ốp này, người ta có thể nhìn thấy kim tự tháp Giza từ các đỉnh núi của Israel.
Nhung bi mat vo cung bat ngo ve kim tu thap Giza
 Tượng nhân sư bảo vệ kim tự tháp. Ảnh: Listverse.
2. Tượng nhân sư gần đó cao 73,5 m, được xây dựng trong triều đại Khafra. Đây là sinh vật mình sư tử, đầu người trong truyền thuyết thường xuất hiện trong các công trình kiến trúc cổ của người Hy Lạp và Ai Cập với vai trò canh giữ và bảo vệ.
Trong truyền thuyết Hy Lạp, nhân sư sẽ ăn thịt những người đi ngang qua mà không trả lời được câu đố: “Con gì sáng đi bốn chân, trưa đi hai chân và tối đi ba chân?”. Người hùng Oedipus trả lời “Con người” khiến nhân sư tự lao mình xuống thềm đá và chết.
3. Ước tính kim tự tháp Giza được xây từ 2,3 triệu khối đá, với tổng trọng lượng lên tới 5,9 triệu tấn. Tên thời cổ của công trình vĩ đại này là “Chân trời của Khufu”.
4. Trái ngược với định kiến của nhiều người, lực lượng xây dựng không phải là nô lệ và tù binh mà là các công nhân người Ai Cập được trả tiền.
5. Đây là kim tự tháp duy nhất ở Ai Cập có hành lang bên trong đi lên và đi xuống. Nếu muốn tới buồng chôn pharaoh, bạn sẽ phải đi sâu xuống.
6. Lăng mộ của Giza có một cửa xoay ở lối vào. Cửa nặng tới 20 tấn và có thể dễ dàng mở ra từ bên trong chỉ bằng cách đẩy nhẹ. Tuy nhiên người ngoài khó lòng tìm ra vì cánh cửa rất khít. Chỉ có hai kim tự tháp khác có cửa xoay như thế là lăng mộ của cha và cháu ông.
Nhung bi mat vo cung bat ngo ve kim tu thap Giza-Hinh-2
Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được cách xây dựng kim tự tháp của người xưa. Ảnh: Listverse. 
7. Các nhà khoa học không thể trộn lại loại vữa được dùng để xây kim tự tháp dù đã phân tích được thành phần có trong vữa. Loại vữa này còn rắn chắc và bền hơn cả các khối đá. Ngày nay chúng vẫn còn nguyên.
8. Bên trong Giza không hề có chữ tượng hình hay ký tự cổ nào. Đây cũng là kim tự tháp duy nhất có các mặt lõm.
9. Dù với kỹ thuật hiện đại, chúng ta cũng không thể dựng lại công trình vĩ đại này do vẫn chưa biết chính xác cách thức của người Ai Cập cổ.
10. Kim tự tháp Giza có ba buồng mai táng, một nằm dưới nền đá, bên trên là buồng của hoàng hậu và trên cùng là buồng của pharaoh. Khufu không có ý định mai táng một trong những người vợ của mình trong buồng hoàng hậu mà muốn đặt vào đó tượng của chính mình.
11. Ba kim tự tháp Khufu, Khafre và Menkaure nằm thẳng hàng với ba ngôi sao tạo nên chòm Thắt lưng của Orion. Đường đi xuống lòng Giza hướng thẳng tới sao Bắc đẩu có tên Alpha Draconis.
12. Kim tự tháp Giza quay mặt về đúng điểm Cực Bắc của Trái Đất. Đây cũng là công trình hướng về Cực Bắc chuẩn xác nhất hơn bất cứ công trình nào trên thế giới. Dù được xây dựng từ hàng nghìn năm trước, hướng của Giza chỉ lệch điểm Cực Bắc 0,05 độ. Đó là do điểm Cực Bắc thay đổi theo thời gian. Vào lúc Giza hoàn tất, nó hướng đúng về điểm này.
13. Tất cả các kim tự tháp Ai Cập cổ đều được xây dựng trên bờ tây sông Nile, nơi mặt trời lặn và là miền đất của người chết theo truyền thuyết Ai Cập cổ.
14. Al-Aziz, một thủ lĩnh người Kurd, đã cố sức phá hủy cụm công trình ở Giza vào thế kỷ 12 nhưng không thành công vì quy mô quá lớn. Tuy nhiên, ông ta đã để lại một vệt thủng dài trên Menkaure.
15. Lăng mộ của Khufu là kỳ quan cổ đại lâu đời nhất và cũng là kỳ quan duy nhất còn tồn tại tới ngày nay.
Theo Zing

Bình luận(0)