Bí ẩn tượng Phật “đổi màu, đổi sắc” hiếm có ở VN

Google News

(Kiến Thức) - Tượng có tên đầy đủ là Tượng Quán Thế Âm Bồ Tát nguyên thể - Phật giáo Mật tông – hệ Kim Cang thừa.

Nghe tin anh Huỳnh Hữu Lộc (40 tuổi), ở thôn Ngọc Hội, xã Vĩnh Ngọc, TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), đang thờ phụng một pho tượng Quán Thế Âm Bồ Tát bằng đồng, mà theo anh Lộc là một báu vật vô cùng quý hiếm không chỉ của gia đình, dòng tộc anh, mà còn quý hiếm của nền văn hóa Phật giáo Việt Nam, PV đã tới tận nơi để "mục sở thị" pho tượng lạ.
 Hình ảnh tượng đổi màu khi bật các loại đèn khác nhau.

 Hình ảnh tượng đổi màu khi bật các loại đèn khác nhau.

 Hình ảnh tượng đổi màu khi bật các loại đèn khác nhau.
Đưa chúng tôi vào bên trong một ngôi nhà cổ kiểu Huế xưa, anh giới thiệu cho chúng tôi biết: “Đây là lần đầu tiên công khai cho công luận biết về một pho tượng Phật Quán Thế Âm Bồ Tát đặc biệt quý hiếm, tượng có tên đầy đủ là Tượng Quán Thế Âm Bồ Tát nguyên thể - Phật giáo Mật tông – hệ Kim Cang thừa. Tượng được đúc bằng đồng đổi màu, diện đổi sắc, có chiều cao 52cm, đường kính trung bình 17cm, nặng 9kg, có thần thái, hoa văn theo phong cách Đôn Hoàng đời nhà Đường (Trung Quốc), với tay trái An úy ấn, tay phải Hộ thân ấn và có niên đại trên 300 năm. Cách đây ít ngày, Thượng tọa Thích Từ Nghiêm, Trưởng Ban Hoằng pháp GHPG Việt Nam thành phố Đà Nẵng - một chuyên gia sưu tầm và đang lưu giữ, phụng thờ 200 pho tượng cổ ở chùa Phổ Đà (Đà Nẵng), đã đến thăm và khẳng định, rất có thể pho tượng này là “Độc nhất vô nhị” ở Việt Nam. Pho tượng đặc biệt quý hiếm và vô giá đối với nền văn hóa Phật giáo ở nước ta.
Để chứng minh pho tượng đổi màu, anh Lộc bật lần lượt các loại đèn chiếu sáng, qua đó giải thích cho chúng tôi cảm nhận về sự thay đổi thần thái và màu sắc pho tượng.
Lý giải về nguồn gốc pho tượng này anh Lộc kể: “Cha tôi là Huỳnh Minh, người Huế, trước năm 1930 khi ông hơn 10 tuổi đã xuất gia làm đệ tử của sư thầy Thích Tịnh Khiết, thường xuyên ở trong cung Diên Thọ (Cung đình Huế). Nhưng hơn 40 tuổi vì nhiều lý do lịch sử, cha tôi không tu tập nữa và xây dựng gia đình với mẹ tôi cũng là người ở nội thành Huế. Sau năm 1975 cả gia đình về Nha Trang sinh sống. Năm 2013, trước lúc mất, ông cho gọi con cháu lại và giao cho tôi pho tượng này và một cái lư hương cũng bằng đồng mà ông gọi là “Báu vật”, kèm lời khuyên nhủ hãy gìn giữ như một nguồn tài sản quý giá không thể so sánh với vàng hay đồng đen...
Chính tôi và gia tộc cũng rất bất ngờ vì ông đã giữ kín mấy chục năm qua, nay mới cho biết và trao lại cho tôi kèm bản Di chúc hợp pháp trước lúc ông qua đời ở tuổi 96”.
Anh Lộc cho biết rất sẵn sàng đón tiếp và rất cần sự phản biện khoa học của các chuyên gia.
Trước mắt, để thực hiện trọn lời Di huấn của cha, anh Lộc đã cẩn thận phục dựng ngôi nhà cổ Huế xưa, và đặt pho tượng rất trang trọng trên bàn thờ gỗ uy nghi, lồng trong 2 lớp tủ kính cường lực vững chắc. Đồng thời triển khai hệ thống bảo vệ kỹ lưỡng, cùng với sự hỗ trợ của 16 thợ làm đá, thợ làm nhà cổ…mà anh mời về từ Huế, Đà Nẵng, Phú Yên…
Hà Trang

Bình luận(5)

Minh Hiền

Lan Anh

Nhà chú có phúc ghê, vật gia truyền nên gìn giữ cẩn thận, nhất là khi đã công khai thế này

Minh Hiền

nguyen tuan trinh

pho tượng đẹp và hiếm thấy,nhìn kĩ màu sắc biến đổi từ trong thân tượng rất đẹp...xin chúc mừng chủ nhân.

Minh Hiền

Quy Vinh

@Huyền: chỉ nói là biến đổi về màu sắc thôi bởi vì có tác động của ánh sáng màu chứ đổi cả thần thái thì làm gì có

Minh Hiền

Huyền

biến đổi về màu sắc, thần thái thì là hiếm thật đấy, cần phải trân trọng và giữ gìn

Minh Hiền

Lá rơi

Lại thêm một chuyện nữa giật tít cho có vẻ lạ đời, kiểu này chắc là trong đồng đen còn có chứa chất gì đó thôi mà