Bài chòi Phú Yên là di sản văn hóa phi vật thể QG

Google News

(Kiến Thức) - Sáng 21/11, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức lễ đón Bằng công nhận “Nghệ thuật bài chòi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”.

Đồng chí Tạ Quy, Phó giám đốc cơ quan đại diện văn phòng Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch tại Đà Nẵng trao bằng công nhận của Bộ Văn hóa- Thể thao & Du lịch cho tỉnh Phú Yên.
 Đại diện Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch trao Bằng công nhận “Nghệ thuật bài chòi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” cho tỉnh Phú Yên.
Nghệ thuật bài chòi là hình thức diễn xướng dân gian khá độc đáo, đã xuất hiện ở Phú Yên hơn 3 thế kỷ theo dấu chân của người Việt xuôi về phương Nam từ khi có danh xưng Phú Yên.
Bài chòi khu vực Nam Trung bộ nói chung, bài chòi Phú Yên nói riêng là một nghệ thuật kết hợp mang tính tổng hợp như thơ, nói vè, hát, hô, khua trống, mõ, nhạc đệm, diễn trò và vận dụng cả các điệu xuân nữ, xàng xê, hò Quảng...
 Biểu diễn bài chòi.
Bên cạnh các hoạt động vui chơi tại các lễ hội tuyền thống, tết cổ truyền, bài chòi được xem là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Phú Yên trong mấy trăm năm qua. Ngày nay, nghệ thuật bài chòi vẫn giữ được vị trí quan trọng trong lòng công chúng và du khách gần xa.
Theo kế hoạch, sau khi nghệ thuật bài chòi ở các tỉnh miền Trung được công nhận là di sản quốc gia, Bộ Văn hóa- Thể thao & Du lịch cùng các địa phương, đơn vị liên quan sẽ xây dựng hồ sơ quốc gia “Nghệ thuật bài chòi miền Trung Việt Nam” đề cử UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Tịnh Yên

Bình luận(0)