Xuất hiện máy lọc không khí thành trang sức khó tin

Google News

Với ước mơ cải tạo bầu không khí trong lành hơn, Roosegaarde (Hà Lan) đã tạo ra chiếc máy lọc không khí khổng lồ, có thể biến khí độc thành trang sức.

Không khí chúng ta hít thở không còn trong lành như trước đây. Theo một nghiên cứu mới đây tại đại học UC Berkeley, bụi khói giết chết khoảng 4.000 người mỗi ngày tại Trung Quốc.
Cứ 10 người Mỹ thì khoảng 4 người sống tại các vùng có nồng độ ozone hoặc khói bụi gây hại cho sức khỏe, theo điều tra từ Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ.
 Smog Free Tower to lớn như một tòa tháp. Ảnh: Studio Roosegaarde.

Với mục tiêu làm cho không khí trở nên trong sạch và an toàn, Daan Roosegaarde, nhà thiết kế người Hà Lan, đã chế tạo chiếc máy lọc không khí cao 7m mang tên Tháp chống khói bụi (Smog Free Tower).
Chiếc máy trông giống tòa tháp này có khả năng hút khói bụi trong không khí từ phía trên đỉnh, sau đó giải phóng không khí sạch qua các lỗ thông ở 6 mặt. Nó có thể làm sạch 30.000 mét khối không khí mỗi giờ và chỉ tiêu thụ 1,4 kW năng lượng sạch.
 Nó còn có thể tạo ra trang sức. Ảnh: Studio Roosegaarde.

Được tài trợ bởi Kickstarter, Roosegaarde mất khoảng ba năm để chế tạo nó. Ông dự kiến ra mắt mẫu thử nghiệm máy lọc không khí khổng lồ vào tuần này tại thành phố Rotterdam, Hà Lan. Chiếc máy lọc không khí này được chế tạo đặc biệt để sử dụng tại các công viên công cộng, theo Science Alert.
Roosegaarde mô tả cách hoạt động của chiếc máy lọc khí như sau: "Khi sạc Smog Free Tower với dòng điện tích dương, một điện cực giải phóng ion dương vào không khí. Những ion dương này bám vào các hạt bụi nhỏ. Một bề mặt điện tích âm hút ion dương cùng với bụi và lưu giữ bên trong tháp. Công nghệ này có thể lọc những phần tử khói bụi siêu nhỏ, điều mà hệ thống lọc thông thường không thể làm được".
Không chỉ được thiết kế để làm sạch bụi khói, cỗ máy này còn có thể được sử dụng để tạo ra những món đồ trang sức.
Các phần tử carbon do máy thu thập sẽ ngưng tụ lại tạo thành đá quý, có thể gắn vào đồ trang sức như nhẫn. Mỗi viên đá quý nhỏ tương đương với khoảng 1.000 mét khối không khí.
Hiện tại mẫu thử nghiệm máy lọc không khí này đang đặt tại Rotterdam, Hà Lan. Roosegaarde cũng đang lên kế hoạch triển khai chiếc máy tại Bắc Kinh, Mexico City, Paris và Los Angeles.
Theo Đại Việt/Zing News

Bình luận(0)