Snowden công bố: Mỹ có công cụ đè bẹp chiến tranh mạng

Google News

(Kiến Thức) - Tạp chí Wired (Mỹ) đăng tiết lộ của Edward Snowden rằng NSA bí mật xây dựng hệ thống phòng thủ trực tuyến Monstermind giáng trả tấn công mạng tự động.

Edward Snowden.
Hơn một năm sau khi Edward Snowden (cựu điệp viên của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ: NSA) để lọt tin tức về các hoạt động giám sát kỹ thuật của NSA ra ngoài lần đầu tiên, bạn sẽ không nghĩ rằng cựu điệp viên này sẽ tiết lộ thêm nhiều thông tin khác. 
Tuy nhiên trong một cuộc phỏng vấn của tờ Wired, Edward Snowden tiết lộ rằng NSA đang xây dựng một vũ khí bí mật. Đó là hệ thống phòng thủ trực tuyến "Monstermind", tự động giáng trả, đè bẹp hoặc trả đũa trong chớp mắt các cuộc tấn công kỹ thuật số từ nước ngoài vào Mỹ, mà không cần sự can thiệp của con người. 
Theo đó, MonsterMind có công nghệ phân tích mô hình truy cập và làm nổi bật lưu lượng truy cập độc hại. Kẻ tấn công nước ngoài tung ra các cuộc tấn công DDoS hoặc phần mềm độc hại với cơ quan tài chính, cơ sở hạ tầng của chính phủ hoặc các hệ thống có thể được xác định và bị chặn tự động.
Đã hơn một năm kể từ khi Snowden chạy trốn khỏi Mỹ sau khi bất ngờ tiết lộ nhiều thông tin và tài liệu mật liên quan đến các chương trình do thám toàn cầu của Mỹ, các thông tin của cựu điệp viên này đưa ra có thể không chính xác và đầy đủ. Tờ Wired đưa ra quan điểm cho rằng: chỉ có cách duy nhất để phát hiện những lưu lượng truy cập tăng đột biến, bất thường bằng "chiêu" quét toàn bộ trên internet. Tuy nhiên, việc đó được thực hiện một cách trực tiếp và sẽ vi phạm quyền riêng tư của công dân Mỹ, bởi NSA phải bí mật thu thập một lượng dữ liệu thông tin trao đổi cá nhân giữa công dân Mỹ với công dân nước ngoài. Hơn nữa. nếu MonsterMind tự động giáng trả cuộc tấn công mạng nước ngoài, điều này vi phạm các quy tắc chỉ có Quốc hội mới có quyền tuyên bố chiến tranh mạng một cách chính thức.
Hiện NSA chưa đưa ra bình luận nào về thông tin tiết lộ của cựu điệp viên Edward Snowden về nội dung bài báo trên tờ Wired.
Ngọc Linh (theo EG)

Bình luận(0)