"Smartphone tốt nhất của Apple" biến mất khỏi thị trường VN

Google News

Được nhiều báo quốc tế gọi là "smartphone tốt nhất của Apple" thời điểm hiện tại nhưng iPhone SE đã dừng bán ở Việt Nam cả tháng nay.

Khi iPhone 8, 8 Plus ra mắt vào đầu tháng 9, hàng loạt di động đời cũ của Apple đồng loạt giảm giá, trong đó có iPhone SE. Về mức giá 350 USD, model này lập tức được nhiều trang báo quốc tế coi là smartphone tốt nhất của Apple, xét trên nhiều tiêu chí. Họ đưa ra hàng loạt lý do để khuyên người dùng nên mua iPhone SE thay vì bất cứ model nào khác.
Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm iPhone SE - smartphone tốt nhất của Apple - biến mất khỏi thị trường Việt Nam khi 2 nhà bán lẻ lớn nhất quyết định dừng bán. Thời điểm hiện tại, người dùng gần như không thể mua iPhone SE hàng chính hãng. Lượng máy tồn trên thị trường xách tay cũng chủ yếu là máy qua sử dụng hoặc khóa mạng.
Thực tế, các nhà bán lẻ đã có ý định dừng bán iPhone SE từ lâu. Thời điểm tháng 3 khi Apple tung bản iPhone 7, 7 Plus màu đỏ cùng với iPad 2017, iPhone SE cũng được nâng cấp dung lượng gấp đôi (16 lên 32, 64 lên 128 GB) với giá không đổi.
"Smartphone tot nhat cua Apple" bien mat khoi thi truong VN
 iPhone SE dừng bán ở Việt Nam cả tháng nay. Ảnh: Techcrunch.
Tuy nhiên, các phiên bản 32 và 128 GB chưa bao giờ được bán ra tại Việt Nam. Những chiếc máy 16 và 64 GB còn lại bán ra trong vài tháng qua chủ yếu là hàng tồn từ trước đó.
Không có lý do để mua iPhone SE
Theo các đơn vị kinh doanh, người dùng Việt Nam hiện gần như không có lý do để mua iPhone SE. Đó là nguyên nhân khiến model này nhanh chóng bị ngừng bán, mặc dù vẫn rất được ưa chuộng tại nhiều thị trường khác.
Theo ông Tuấn, đại diện một đơn vị chuyên kinh doanh iPhone tại Hà Nội, màn hình nhỏ của iPhone SE không phù hợp với đại đa số người dùng Việt Nam, những người thích xem các nội dung giải trí đa phương tiện, truy cập mạng xã hội với cường độ cao trên smartphone.
Nếu muốn tìm kiếm một chiếc di động sơ-cua, họ sẽ tìm đến iPhone 5S với thiết kế tương tự, giá thành rẻ hơn so với SE.
Ông này khẳng định chuẩn màn hình “nhỏ” của đại đa số người dùng hiện nay là cỡ 4,7 inch như iPhone 6, 6S chứ không phải “siêu nhỏ” như iPhone SE. “Đa số người dùng thích bản Plus 5,5 inch. Một số khác nói họ thích màn hình nhỏ nhưng lựa chọn của họ là iPhone 6, 6S, 7. iPhone SE không có tên trong danh sách lựa chọn này”, ông Tuấn nói.
Với các nhà bán lẻ, việc loại bỏ iPhone SE là hợp lý. Nếu còn kinh doanh, model này sẽ có giá từ 8 triệu đồng, khó có thể rẻ hơn. Chỉ cần bỏ thêm 1 triệu đồng, người dùng đã có thể mua bản iPhone 6 32 GB. Trong khi đó, iPhone 5S hiện có giá bán chỉ khoảng 5,5-6 triệu đồng cho hàng chính hãng.
Hiện tại, người dùng vẫn có thể mua những chiếc iPhone SE hàng xách tay, nhưng chủ yếu là máy qua sử dụng. Thị trường gần như không xuất hiện các phiên bản 32 và 128 GB, là những model được nâng cấp dung lượng từ tháng 3 năm nay.
Di động màn hình nhỏ hết đất sống
Apple cho ra đời iPhone SE với niềm tin rằng nhiều người vẫn yêu thích một chiếc di động 4 inch để sử dụng bằng một tay. Theo thống kê được họ công bố và thời điểm ra mắt iPhone SE tháng 3/2016, 30% người dùng iPhone vẫn sử dụng iPhone 5S trở xuống. Đây là nhóm người dùng rất tiềm năng.
Tuy nhiên, người dùng Việt Nam có xu hướng yêu thích các smartphone màn hình lớn. Tại Việt Nam, từ lâu những chiếc iPhone phiên bản Plus luôn chiếm tỷ lệ 7/3 khi bán ra so với bản tiêu chuẩn 4,7 inch trong vài thế hệ gần đây. Đa số smartphone tầm trung bán ra hiện tại đều có màn hình cỡ 5,5 inch.
Theo thống kê của Antutu, lượng người dùng smartphone màn hình 5-6 inch toàn cầu chiếm 91,22% tính đến hết năm 2016, trong đó smartphone 5,5 inch chiếm 44,7%.
"Smartphone tot nhat cua Apple" bien mat khoi thi truong VN-Hinh-2
 Xu hướng sử dụng smartphone màn hình lớn ngày càng tăng cao.
Kết hợp với việc các nhà bán lẻ dừng kinh doanh iPhone SE, có thể khẳng định smartphone màn hình nhỏ cỡ 4 inch đã gần như không còn đất sống tại Việt Nam.
Hiện tại, gần như chỉ có Apple còn bán ra những chiếc di động dưới 5 inch gồm iPhone 7, 6S và 5S tại Việt Nam. Sony vừa tung ra chiếc Xperia XZ1 Compact màn hình 4,6 inch nhưng không có ý định kinh doanh tại Việt Nam.
iPhone SE ra mắt tháng 3/2016, có thiết kế giống iPhone 5S nhưng cấu hình gần tương đồng iPhone 6S. Máy sở hữu con chip Apple A9, RAM 2 GB và camera sau 12 megapixel. Tuy nhiên, máy dùng cảm biến vân tay thế hệ đầu, kém nhạy hơn, camera trước cũng chỉ ở mức 2 megapixel.
Từng có tin đồn Apple tung iPhone SE 2 vào đầu năm nay nhưng thực tế hãng chỉ nâng cấp dung lượng. Đến giờ, nhiều người tin rằng iPhone SE sẽ không có phiên bản thay thế, giống iPhone 5C trước đây.
Theo Thành Duy/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)