Phương pháp độc đáo dự đoán thời điểm... con người chết

Google News

(Kiến Thức) - Có thể dự đoán được thời điểm chết của người khỏe mạnh trong vài tiếng đồng hồ, sau khi phân tích mức độ hoạt động của não.

Được biết, trong nghiên cứu này họ đã tiến hành kiểm tra nhịp sinh hoạt hàng ngày của 12.000 gen tại 6 vùng não, lấy từ 55 người chết không có tiền sử bệnh tâm lý hoặc các bệnh có liên quan đến thần kinh.

Để so sánh, họ kiểm tra kiểm tra nhịp sinh hoạt hàng ngày của 12.000 gen tại 6 vùng não, lấy từ 34 người chết có chứng trầm cảm nặng, thậm chí có người đã tự tử.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng với những người có bộ não khỏe mạnh, họ có thể tính toán được thời điểm chết của họ, dựa vào thời gian hoạt động và “nằm im” của 100 gen trong vòng 24 giờ.

“Tất cả những gen mà chúng tôi kiểm tra đều sẽ hoạt động vào ngày mà người đó ra đi. Đây có thể gọi là sự cấp cứu y học vào những giờ khắc cuối cùng, hoặc trong trường hợp những người có chứng trầm cảm thì đây là lúc họ tự tử”- tiến sỹ Jun Li, đại học Michigan, Mỹ, là tác giả của công trình nghiên cứu này cho biết.

 Với những người có não bộ khỏe mạnh, các nhà khoa học có thể tính được thời điểm chết của họ.

“Chúng tôi có thể chỉ ra rằng hầu như ai cũng có “đồng hồ” sinh hoạt của gen trong não. Đồng hồ này hoạt động khá ổn định trừ khi bị tác động, và sẽ mất rất nhiều thời gian để khôi phục lại hoạt động của “đồng hồ” sau khi bị tổn thương”, tiến sỹ Jun Li cho biết thêm.

Các gen này hoạt động theo giờ, nó là một phần của bộ máy sinh học phức tạp trong cơ thể của chúng ta, giúp đáp ứng được các yêu cầu khác nhau của cơ thể trong vòng 24 giờ, điều chỉnh thời gian ngủ-thức.

“Có rất nhiều gen nhạy cảm với nhịp sinh học được phát hiện trong công trình nghiên cứu này. Đó là những gen có hoạt động lúc lên, lúc xuống trong ngày”- Tiến sỹ Huda Akil, đồng tác giả của công trình nghiên cứu này cho biết.

Với những người mắc bệnh trầm cảm, đồng hồ sinh học bị phá vỡ. Và để điều chỉnh lại đồng hồ sinh học, chúng ta có thể sử dụng các liệu pháp ánh sáng, vật lý; từ đó giúp điều trị chứng bệnh trầm cảm.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hiền Thảo (theo The Independent)

Bình luận(0)