Mổ xẻ thiết bị “qua mặt” súng bắn tốc độ

Google News

(Kiến Thức) -  Xe đang chạy, nếu cách 2 km phía trước có bắn tốc độ, lái xe sẽ được "cảnh báo" bằng các tiếng kêu bíp bíp để đi chậm lại, tránh bị phạt. 

Một trong các cách giúp tài xế "lách" súng bắn tốc độ của cảnh sát giao thông là sử dụng thiết bị thu sóng rada phát ra âm thanh cảnh báo trong xe. Đó là nguyên lý hoạt động đã được TS Nguyễn Thanh Hải nêu ra về máy phá sóng súng bắn tốc độ. 
Quảng cáo rộng rãi
Nhiều thông tin cho thấy, cánh lái xe thời gian vừa qua có thể sử dụng máy phá sóng súng bắn tốc độ (thiết bị đo vận tốc xe cơ giới) của cảnh sát giao thông để né tránh. Mới đây, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh - Cục Hải quan TPHCM cho biết vừa phát hiện lô hàng thiết bị phá sóng dạng này được đưa vào nước ta. 
Hiện trang quảng cáo mayphathienbantocdo.blogspot... đang rao bán sản phẩm một cách công khai trên internet. Máy được quảng cáo có nhiều chế độ phát hiện dải tín hiệu của súng bắn tốc độ, trình điều khiển cũng có thể chuyển đổi giữa các chế độ thành phố và đường cao tốc để loại bỏ các cảnh báo sai, có các âm thanh khác nhau, ngôn ngữ bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh. Sản phẩm có giá 2,5 triệu đồng, thu tiền khi giao hàng... 
"Một khung gắn với ba bộ dụng cụ kèm với máy dò để người dùng có thể gắn kết máy dò radar trên kính chắn gió, tấm che nắng, hoặc bảng điều khiển. Mỗi lái xe cần phải có máy dò radar này trong xe hơi của họ, vì nó giúp giảm tỷ lệ mắc các vé giao thông và tai nạn chạy quá tốc độ, làm cho nó an toàn hơn để lái xe", trang này cho hay.  
Theo TS Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng khoa Điện - Điện tử, trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, súng bắn tốc độ của cảnh sát giao thông được thực hiện dựa vào nguyên lý sóng rada. Khi bắn, máy sẽ phát hiện ra sóng, tìm xe và tốc độ để chụp ảnh. Sóng này phát ra với khoảng cách xa khoảng 2km, trong khi cảnh sát phải chờ xe lại gần hơn mới bắn được cũng như ghi lại hình ảnh. Dựa vào yếu tố này, đơn vị sản xuất đã sản xuất ra bộ thu sóng rada của súng bắn tốc độ. 
Thu sóng để cảnh báo
Giải thích cụ thể, TS Nguyễn Thanh Hải cho hay, khi xe chạy trên đường có gắn thiết bị này, nếu phát hiện có sóng sẽ cảnh báo lái xe bằng các tiếng kêu bíp bíp. Với khoảng cách xa so với nơi cảnh sát giao thông đặt điểm chốt khoảng 2km, lái xe có thể giảm tốc độ để không bị phạt. 
"Thiết bị hoạt động theo nguyên lý thu và cảnh báo chứ không phải phá sóng khiến cảnh sát giao thông không hoạt động được máy. Máy chỉ to bằng nửa bàn tay, đặt lộ thiên ở bảng gần kính trước, lấy nguồn điện qua sạc pin ắc quy. Máy có cấu tạo đơn giản, dễ sử dụng", TS Nguyễn Thanh Hải cho biết. 
Theo vị chuyên gia này, thiết bị này đã được ứng dụng cách đây chục năm. Hiện nay, tỷ lệ có giảm rõ rệt. Trước đây ông bắt gặp nhiều người sử dụng thiết bị này, đặc biệt là lái xe con. Tuy nhiên, nay ít xe dùng, có thể do lái xe đi đúng tốc độ, nhiều đường cao tốc cho phép chạy nhanh, không bị giám sát tốc độ chặt chẽ... Nếu hiện nay dùng thì chủ yếu xe khách. 
Việc phát hiện xe sử dụng thiết bị này có thể thông qua đăng kiểm, nhìn trên xe. Nhưng vấn đề là đến nay chưa có chế tài xử phạt lái xe sử dụng thiết bị thu sóng rada phá sóng súng bắn tốc độ. Bởi các thông tư nhà nước không cấm lắp thêm thiết bị bên ngoài. Các cơ quan chức năng cũng chưa có công nghệ phát hiện ra thiết bị thu sóng này. 
TS Nguyễn Thanh Hải
Vân Đài

Bình luận(0)