Hình ảnh 3D còn tuyệt vời hơn khi không sử dụng kính

Google News

(Kiến Thức) - Với một loại màn hình mới sẽ cho phép hiệu ứng 3D xuất hiện mà không cần dùng tới kính.

Đây là một phát hiện mới của nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Công nghệ Vienna, Áo. Các chuyên gia đã sử dụng hệ thống đặc biệt gửi chùm tia laser vào các hướng khác nhau. Do đó, hình ảnh có thể nhìn thấy từ góc độ khác nhau. Các độ phân giải của hình ảnh sẽ gửi tới mắt trái những hình ảnh khác với hình ảnh mắt phải nhận được, tạo ra một hiệu ứng 3D.
 

Các chuyên gia tạm định nghĩa cho một 3D-Pixel (gọi tắt là Trixel) bao gồm các laser và gương di động. Chiếc gương điều khiển các chùm tia laser theo hướng từ trái sang phải. Trong đó cường độ laser được điều tiết để những tia laser khác nhau được gửi vào các hướng khác nhau. Để trải nghiệm các hiệu ứng 3D, người xem phải đứng trong một khoảng cách nhất định so với màn hình. Nếu khoảng cách là quá lớn, cả hai mắt nhận được các hình ảnh tương tự và chỉ một hình ảnh 2D bình thường. Tuy nhiên, phạm vi xuất hiện hiệu ứng 3D có thể được điều chỉnh theo nhu cầu.
 

Hiện nay, các nhà khoa học chỉ mới thành công trong việc gỡ bỏ được chiếc kính chuyên dụng khỏi mắt người xem. Trong tương lai, dựa trên nền tảng của hình ảnh laser 3D, nhóm nghiên cứu khẳng định có thể tạo ra hàng trăm hình ảnh cùng một lúc ở hàng trăm góc nhìn khác nhau. Qua đó, tạo hiệu ứng như chúng ta đang xem một hình ảnh 360 độ, vốn chỉ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.
Hiện công nghệ này đã được cấp bằng sáng chế. Dự kiến vào năm 2016, sản phẩm đầu tiên sẽ bước ra thị trường.


T.L (Theo Phys.org)

Bình luận(0)