Giải đua F1 đang thử nghiệm công nghệ xe an toàn “ảo“

Google News

(Kiến Thức) - Công nghệ mới mà FIA đang thử nghiệm hứa hẹn sẽ mang đến sự an toàn cao hơn dành cho các tay đua trong những chặng đua sắp tới.

 An toàn luôn là tiêu chí hàng đầu trong các giải đua xe.

Đối với các tay đua công thức 1, đôi khi những chiếc xe giảm tốc cờ vàng đôi khi lại gây ra những nguy hiểm không đáng có trong các cuộc đua quyết liệt - tay đua Jules Bianchi mới đây đã tông vào một chiếc xe kéo được điều ra để dọn dẹp hiện trường vụ tai nạn trước đó là một ví dụ. Chính vì thế ban tổ chức của Công thức 1 đang nghiên cứu một phương án mới để giảm thiểu nguy cơ này, đó là Xe An toàn Ảo - Virtual Safety Car (VSC).

Nếu như công nghệ này vượt qua được bài thử nghiệm tại US Grand Prix thì nó sẽ chính thức được áp dụng rộng rãi trong các cuộc đua F1 trong tương lai. Thay vì phải điều xe ra làm nhiệm vụ giảm tốc cho các tay đua trong khoảng thời gian cờ vàng (báo hiệu giảm tốc độ), thì hệ thống mới sẽ thông báo cho các tay đua thông qua bảng hiệu đèn. Nếu có bất kì người nào vượt tốc độ trong giai đoạn đèn còn sáng, thì tay đua đó sẽ bị phạt.

Trong cuối tuần qua thì phương pháp VSC đã được cho sử dụng, tuy nhiên Liên đoàn Ô tô Quốc tế sẽ còn phải thảo luận rất nhiều nữa để quyết định xem đây có phải là cách thức tốt nhất để áp dụng hay không.

Mặc dù tỏ ra là một phương pháp an toàn hơn, nhưng cũng có không ít tay đua bày tỏ thái độ không thích của mình. Một số cho rằng việc phải chú ý bảng hiệu quá nhiều khiến họ mất tập trung khỏi đường đua, đặc biệt là luôn phải cẩn thận trong tốc độ để tránh bị phạt. Có lẽ VSC hẵng còn một chặng đường nữa để trở thành hiện thực.
Trần Đăng

Bình luận(0)