"Cục gạch" giá 4.750 USD của Hillary Clinton có gì đặc biệt?

Google News

Chiếc điện thoại trông có vẻ đơn giản và xấu xí của Hillary Clinton ngốn tới 4.750 USD tiền sản xuất và hơn 30.000 USD tiền phụ phí sử dụng. 

Từ khi lên giữ vị trí ngoại trưởng cho Tổng thống Mỹ Barack Obama, bà Hillary Clinton cũng được cơ quan An ninh quốc gia Mỹ gửi cho một danh sách các thiết bị liên lạc được phép lựa chọn để sử dụng. Danh sách này bao gồm 2 thiết bị được sản xuất cho chương trình Secure Mobile Environment Portable Electronic Device (SME PED).
Trên thực tế, những thiết bị này là thứ duy nhất mà bất cứ ai làm việc trong chính phủ không có lệnh miễn trừ (giống như lệnh miễn trừ dành riêng cho tổng thống với chiếc BlackBerry 8830) đều phải sử dụng để có quyền truy cập vào những cuộc gọi bí mật và email được mã hóa tinh vi nhất.
 
Mặc dù các nhà sản xuất được lựa chọn có tới 18 triệu USD để sản xuất ra những chiếc điện thoại SME PED, nhưng thứ họ làm ra được lại chẳng hề thân thiện với người sử dụng chút nào. Chiếc điện thoại General Dynamics' Sectéra Edge và L3 Communications' Guardian không thực sự là những smartphone mà chính xác hơn chúng phải được gọi là các thiết bị cầm tay hỗ trợ cá nhân có chức năng đàm thoại. Những sản phẩm này được ra đời dựa trên công nghệ cuối năm 1999, đầu năm 2000, cụ thể là công nghệ Windows CE, và đã được nâng cấp cho các mục đích an ninh.
Khi bà Clinton yêu cầu một chiếc điện thoại, lúc đó chỉ có chiếc Sectéra Edge là có sẵn (chiếc Guardian vẫn đang trong thời gian phát triển). Nhưng bạn không thể mua một chiếc Edge rồi cứ thế mà dùng.
Điện thoại của bà Hillary Clinton yêu cầu rất nhiều bổ trợ email từ máy chủ cũng như từ chính chiếc điện thoại, các phần mềm đồng bộ từ máy bàn, và không thể thiếu những sản phẩm hỗ trợ khác. Chiếc Edge có hai chế độ, an ninh và không an ninh, mỗi chế độ lại yêu cầu các loại phụ kiện riêng biệt. Phiên bản “Executive Kit” cho chiếc Edge, với mức giá mà chính phủ phải bỏ ra là 4.750 USD, đi kèm: ốp lưng chuyên dụng, bộ sạc du lịch kèm túi da, cáp USB đỏ/đen, sạc trên xe, nút tai, bộ 10 bút cảm ứng, thẻ microSD kèm theo hướng dẫn sử dụng, pin dự phòng, 4 miếng dán bảo vệ, phần mềm diệt virus, email của Apriva cũng như phí sử dụng vĩnh viễn, và một bộ Office cho Windows CE.
Để hỗ trợ chiếc Edge, các tổ chức vẫn phải mua thêm máy chủ email của Apriva (một máy chủ email bảo mật riêng biệt dành riêng cho người sử dụng mobile), máy chủ quản lý di động, bản quyền hàng năm hoặc vĩnh viễn cho mỗi máy khách email, phí hợp đồng hỗ trợ máy chủ hàng năm, hợp đồng bảo trì phần mềm diệt virus Symantec Antivirus, và các module điện thoại khác nhau để dùng trong nước Mỹ và dùng ở nước ngoài.
Công thêm khoản phí tập huấn, chưa kể đến khoản phí trả cho bộ phận CNTT của quốc gia, để cấu hình một chiếc Sectéra Edge cho bà Clinton, chính phủ phải bỏ ra hơn 30.000 USD để đảm bảo an ninh liên lạc cho vị ứng cử viên tổng thống này.
Chương trình SME PED đã được cơ quan Hệ thống an ninh quốc phòng thay thế bằng chương trình Defense Mobile Classified Capability-Secret (DMCC-S). Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chính là người đầu tiên được dùng thử một chiếc điện thoại DMCC-S. Đây là một sản phẩm nâng cấp từ chiếc Samsung Galaxy S4.
Mời quý độc giả xem video:
Theo ICT News

Bình luận(0)