Apple hủy diệt giắc cắm tai nghe sẽ đảo lộn cả thế giới thiết bị

Google News

Đã có nhiều tin đồn cho rằng, Apple sẽ loại bỏ giắc cắm tai nghe 3,5mm trên iPhone 7 sắp tới của hãng.

Thông tin này đã dấy lên mối quan ngại về việc nhiều thiết bị sử dụng giắc cắm tai nghe 3,5mm sẽ bị bỏ xó.

Giắc cắm tai nghe là một tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp và đã tồn tại trong một số dạng thức từ hơn 100 năm qua.

Apple huy diet giac cam tai nghe se dao lon ca the gioi thiet bi

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa rằng, công nghệ này xứng đáng để tồn tại mãi mãi. Apple có lịch sử lâu đời trong việc “hủy diệt” các công nghệ mà đã có một thời gian thành công tốt đẹp nhưng cuối cùng cũng trở nên không còn cần thiết. Chẳng hạn như máy tính của Apple là thiết bị đầu tiên đã loại bỏ ổ đĩa mềm và thay bằng ổ đĩa quang, sau đó loại bỏ ổ đĩa quang thay bằng USB hoặc tải trực tuyến. Apple cũng là hãng đầu tiên bỏ giắc cắm modem điện thoại mà chỉ sử dụng giắc cắm LAN, sau đó chúng cũng bỏ nốt vì mạng Wifi ở khắp nơi. iPhone thậm chí còn bỏ luôn bàn phím vật lý phổ biến từ lâu đã gắn liền với điện thoại đi động và từ đó dòng smartphone với mặt trước là màn hình cảm ứng đã bùng nổ.

Cuối cùng trong những ví dụ này là lần duy nhất công nghệ không hoàn toàn thay thế. Steve Jobs đơn giản tin rằng, cảm ứng tốt hơn bàn phím vật lý và buộc ý tưởng đó vào khách hàng của Apple. Tuy nhiên, với việc loại bỏ giắc cắm tai nghe khỏi iPhone không thực sự tốt như bất kỳ ví dụ nào trên đây.

Có dây hay không dây

Sự khác biệt ở đây khi nói về công nghệ vững chãi có thể thay thế giắc cắm tai nghe 3,5mm (Bluetooth), rất nhiều người không chỉ vẫn chọn tai nghe có dây qua Bluetooth, nhưng lại thích có dây tới không dây. Tôi không nói rằng, có dây là tốt hơn, nhưng đó vẫn là lựa chọn khả thi. Ổ đĩa mềm và đĩa quang có thời hạn và việc kết thúc là không thể tránh khỏi về tính hữu dụng của chúng khi Internet đã cất cánh và tốc độ kết nối đã nhanh hơn rất nhiều. Điều này không hoàn toàn đúng với tai nghe có dây, Apple đã thừa nhận điều đó, vì thực tế tai nghe sử dụng giắc 3,5mm có thể sử dụng với kết nối Lightning.

Apple huy diet giac cam tai nghe se dao lon ca the gioi thiet bi-Hinh-2

Đúng là tai nghe không dây đã vượt qua rất nhiều cạm bẫy trong quá khứ - giá đã giảm, chất lượng đủ tốt và Bluetooth đủ phổ biến ở mọi nơi – điều này có nghĩa rằng, không dây không phải là tốt hơn có dây. Trong điều kiện thuận tiện, người tiêu dùng lựa chọn giữa việc phải gỡ dây và lo lắng về sạc không dây. Nhưng không dây có lợi hơn chút ít khi bạn đi ra ngoài cùng điện thoại và nhược điểm của chúng chính là vấn đề tương thích.

Chất lượng sẽ luôn phụ thuộc vào cách thực hiện và giá nhưng đa phần người dùng có thể tìm thấy cả lựa chọn có dây hoặc không dây mà không có sự khác nhau thực sự về chất lượng giữa hai loại tai nghe này. Nếu bạn là một tín đồ âm nhạc, tai nghe có dây vẫn còn đất sống bởi vì chính chuẩn Bluetooth. Bluetooth khá phổ biến nhưng đơn giản không thể mang băng thông dữ liệu – cái mà có dây có thể làm để có được chất lượng tốt nhất, bạn có cần một sợi dây hay một adapter để có giao thức không dây băng thông cao hơn, đó là vấn đề của chủ sở hữu tai nghe.

Lý luận của Apple (và cả biện minh)

Lý do của Apple đối với việc làm này không khó để tìm ra. Tất nhiên là hãng muốn kiểm soát và người dùng tham gia. Điều này buộc các nhà sản xuất phụ kiện sử dụng cổng kết nối Lightning độc quyền của hãng để Apple kiểm soát nhiều hơn (và kiếm được nhiều tiền hơn). Nếu người dùng chuyển sang tai nghe kết nối Lightning hơn là sử dụng bộ chuyển đổi adapter hoặc tai nghe Bluetooth, đó là hành động ngầm chứng minh rằng người dùng sẽ không rời khỏi hệ sinh thái của Apple trong thời gian tới (ít nhất cho đến khi Apple thay thế cổng Lightning).

Apple huy diet giac cam tai nghe se dao lon ca the gioi thiet bi-Hinh-3

Công ty sẽ thay đổi như một lợi ích cho người dùng trong một số cách, không cái gì trong số đó thực sự mang lại lợi ích hoàn toàn. Apple rất có khả năng sẽ loại bỏ giắc cắm tai nghe 3,5mm để iPhone mỏng hơn và nhẹ hơn, đó là việc công ty đã làm trong nhiều năm qua để có được thiết kế iPhone tối ưu nhất, mảnh mai nhất.

Tuy nhiên, khách hàng nói rằng, mỏng hơn và nhẹ hơn không phải là có lợi khi người dùng xem xét rằng, thiết bị dày hơn có thể chứa nguồn pin dung lượng lớn hơn và loại bỏ lo lắng phải sạc pin cho iPhone trong ngày. Nhưng theo thời gian, Apple đã chứng minh được rằng, thiết bị mỏng và nhẹ mà họ cung cấp vẫn đáp ứng được thời lượng pin mà người dùng mong muốn.

Apple cũng sẽ cho rằng, những tai nghe sử dụng cổng Lightning hơn là giắc 3,5mm sẽ có khả năng thêm nhiều tính năng âm thanh tiên tiến bằng cách tận dụng MFI của Apple (dành cho iOS- phát triển tai nghe Lightning tiên tiến). Tức là một số tai nghe sử dụng kết nối Lightning sẽ có khả năng của các tính năng phức tạp hơn, gồm xử lý tín hiệu số để âm thanh tuyệt vời hơn, sử dụng iPhone để chủ động giảm tiếng ồn hơn là tích hợp sẵn chức năng đó vào tai nghe hay kể cả việc chuyển đổi tín hiệu số sang tương tự ngay trên bo mạch.

Ngay cả nếu bạn không muốn các tính năng tiên tiến, nhưng bạn muốn tai nghe có dây, bạn sẽ buộc phải mua một trong ba lựa chọn, gồm thứ nhất là bộ chuyển Lightning sang giắc 3,5mm hoặc là tai nghe Lightning từ Apple (giá đắt) hay tai nghe của các nhà sản xuất thứ ba – sẽ cần phải trả một khoản phí bản quyền cho Apple để sử dụng kết nối Lightning (và lệ phí đó sẽ tính vào hóa đơn mua hàng của khách hàng) sẽ chuyển tới khách hàng trong giá của hàng hóa). Không có vấn đề gì khi mọi con đường đều đi qua Apple.

Apple từng được coi là đỉnh cao về thiết kế phần cứng và công ty còn biết cách làm thế nào để có được phần cứng ấn tượng nhưng cũng đáng lo ngại với một số lựa chọn thiết kế rất đáng chê của Apple hồi cuối năm nay. Chẳng hạn như:

- Chuột Magic Mouse 2 mới có cổng sạc lại nằm dưới đáy nên không thể sử dụng chuột Magic Mouse 2 trong khi sạc pin.

- Hay cách sạc pin cho bút Apple Pencil cắm vào máy tính bảng iPad Pro rất dễ làm gẫy bút hoặc hỏng cổng Lightning.

- Bàn phím dành cho iPad Pro không có đèn nền, không có bản lề có thể điều chỉnh được và không có các phím chức năng của iOS.

- Vỏ kèm pin Smart Battery dành cho iPhone 6s không chỉ khá xấu mà còn chỉ báo mức pin nằm trong vỏ và bạn không thể chọn tiết kiệm sạc pin. Chúng sẽ tự động bắt đầu sạc pin cho điện thoại ngay khi bạn đặt iPhone 6s vào chiếc vỏ này.

- Apple Watch là một mớ hỗn độn về thiết kế với quá nhiều lựa chọn đầu vào  và không trực quan để hiểu làm thế nào hoặc khi nào sử dụng bất cứ thứ gì trên đó.

Tất cả các vấn đề này thì một công ty như Apple nên biết làm thế nào để tránh. Vì vậy, liệu chúng ta có thực sự tin tưởng vào lựa chọn thiết kế của Apple để loại bỏ đi tiêu chuẩn giắc cắm tai nghe 3,5mm của ngành chông nghiệp với một lý do chính đáng?

Kết luận

Giắc cắm tai nghe trên smartphone không chỉ sử dụng để kết nối thông tin âm thanh. Do đó, các nhà sản xuất tai nghe không phải là những người duy nhất bị ảnh hưởng nếu Apple loại bỏ giắc cắm tai nghe 3,5mm. Các thiết bị nổi tiếng hơn sử dụng giắc cắm tai nghe là đầu đọc thẻ tín dụng PayPal và Square dành cho điện thoại của bạn, nhưng cũng có những thiết bị khác như con trỏ laser, quạt mini, phụ kiện đèn flash…Tất cả loại sản phẩm này sẽ biến mất hoặc phải trả tiền cho Apple để sử dụng cổng Lightning thay thế.

Nhưng Apple không quan tâm về điều đó. Có lẽ công ty thậm chí sẽ giảm thiểu sự phẫn nộ không thể tránh khỏi bằng bộ chuyển đổi giắc 3,5mm sang Lightning với mỗi iPhone. Đây sẽ là giải pháp tình thế trong ngắn hạn của Apple nhưng sẽ xoa dịu khách hàng cho tới khi họ buộc phải mua tai nghe mới.

Theo Xã Hội Thông Tin

Bình luận(0)