Sắp có “làn sóng” giảm lãi suất huy động mới?

Google News

(Kiến Thức) - Điều này được dự báo có thể xảy ra khi đã có hai "ông lớn" trong ngành ngân hàng vừa đồng loạt hạ lãi suất huy động xuống 5%/năm.

 

Trên website chính thức của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) lãi suất huy động kỳ hạn một tháng đối với cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa được giảm tiếp, xuống mức 5%. Lãi suất tại các kỳ hạn còn lại vẫn dao động từ mức 6,5% đến 7,75%.

Mức lãi suất 5% của Vietcombank đang thấp nhất thị trường vì mặt bằng chung của các ngân hàng khác đang là 6,5-7%/ năm. Hiện trần lãi suất huy động VND với kỳ hạn dưới 6 tháng vẫn là 7%/năm.

Tương tự Vietcombank, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cũng đã điều chỉnh lãi suất huy động kỳ hạn một tháng xuống mức 5% một năm. Trong khi đó, lãi suất huy động cao nhất tại ngân hàng này là 8%, áp dụng với kỳ hạn một năm.

Sự thay đổi bất ngờ của hai "ông lớn" ngân hàng trong khi các ngân hàng khác vẫn chưa có động tĩnh gì khiến dư luận dự đoán rất có thể một đợt giảm lãi suất mới sắp sửa bắt đầu. Bởi ảnh hưởng của hai ngân hàng này đến các ngân hàng khác trong quá trình cạnh tranh, "giành giật" khách hàng là rất lớn. Hơn nữa, trên thực tế, điều này đã xảy ra. Cụ thể, trước đó, ngày 6/5, Vietcombank đã "nổ" phát súng tiên phong giảm lãi suất huy động VND xuống 6%/năm và đây cũng là mức thấp nhất thị trường thời điểm đó.

Ngay sau khi Vietcombank phát đi tín hiệu điều chỉnh lãi suất, làn sóng giảm lãi suất ồ ạt xuất hiện ở các ngân hàng quốc doanh lẫn nhóm cổ phần. Điều này được cho là không bất ngờ, bởi thông thường, khi một ngân hàng quốc doanh tiên phong giảm lãi suất là dấu hiệu quan trọng để các ngân hàng khác giảm theo...

Lê Thịnh

Bình luận(0)