Giá vàng sẽ tăng - giảm khó lường trong tuần này

Google News

(Kiến Thức) - Việc giá vàng giảm dưới 1.500 USD/ounce lần đầu tiên trong gần 2 năm, khiến nhà đầu tư khó lòng dự đoán về kim loại quý này trong tuần này.

Kết thúc phiên giao dịch thứ Sáu (12/4) tại sàn Comex của New York Mercantile Exchange, giá vàng giao tháng 6 chạm mức 1.501,4 USD/ounce, giảm 4,7% trong tuần. Trên một biểu đồ giá vàng giao tháng 6, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 4/2011. Trên một biểu đồ theo dõi diễn biến giá vàng hàng tuần, đây là mức thấp nhất trong các phiên giao dịch kể từ tháng 7/2011.

Như vây, trong năm nay, giá vàng đã giảm 11%. Giá vàng đã bước vào trạng thái thị trường giá xuống (bear market) sau khi giảm 22% so với mức cao kỷ lục hồi tháng 9/2011 là 1.923,7 USD/ounce.

Theo tin tức của trang tin Khảo sát vàng Kitco, trong số 34 người tham gia cuộc thăm dò dự báo về giá vàng, có 21 người dự đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần này. Trong khi đó, chỉ có 10 người cho rằng giá vàng sẽ hạ và có 1 ý kiến duy nhất cho rằng giá vàng sẽ đi ngang hoặc trung lập. Tham gia cuộc thăm dò này là các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân kinh doanh vàng, các nhà quản lý quỹ và các nhà phân tích kỹ thuật, biểu đồ vàng.

Giá vàng giảm xuống mức thấp kỷ lục trong gần hai năm khiến nhiều nhà đầu tư bán tháo vàng.

 Giá vàng có thể diễn biến khó lường trong tuần này.

Sean Lusk, chuyên gia phân tích kim loại quý tại Ironbeam cho biết, tâm lý của các nhà đầu tư ngày càng tiêu cực hơn đối với vàng trong vài tháng qua. Các ngân hàng đầu tư đã giảm dự báo giá của họ đối với vàng. Tuần này, ngân hàng Mỹ Goldman Sachs gây xôn xao trên thị trường khi kêu gọi các nhà đầu tư bán vàng.

Ngoài ra, ông Lusk còn cho biết, với việc nhiều quan chức trong Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tính chuyện kết thúc chương trình nới lỏng định lượng (QE) vì cho rằng kinh tế nước này sẽ được cải thiện vào cuối năm, giá vàng sẽ còn chịu sức ép giảm giá lớn hơn. Biên bản họp của FED hôm 10/4 cho thấy, nhiều thống đốc của cơ quan này đang tìm cách kết thúc chương trình nới lỏng tiền tệ. Hôm 12/3, Chủ tịch FED Eric Rosengren phát biểu tại Boston cũng nhắc lại quan điểm này trên kênh CNBC.

Dự đoán về chiều hướng của giá vàng tuần này, ông Lusk cho biết, giá vàng có thể tiếp tục thăm dò vùng 1.400 USD/ounce như những gì diễn ra hôm 12/4 vừa qua. "Tuy nhiên về lâu dài, tôi nghĩ rằng giá vàng cũng có thể phục hồi giá trị, nhưng ngay lúc này, bạn chỉ có thể đợi thủy triều qua đi rồi mới quyết định bước tiếp theo", ông Lusk chia sẻ.

Trong khi đó, ông Charles Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp thuộc công ty Kingsview Financial cho rằng, ngưỡng kháng cự then chốt của giá vàng hiện tại là 1.469,7 USD/ounce mà nếu tụt quá ngưỡng này, giá vàng sẽ giảm sâu hơn.

Ông Nedoss sẽ theo dõi phản ứng của thị trường vào tuần này. “Với sự giảm giá mạnh như vừa rồi, vàng rất dễ bật tăng mạnh trở lại. Giá có thể tăng 40-50 USD/ounce và gây thiệt hại cho những nhà đầu tư vừa bán tháo kim loại quý này”, ông Nedoss cho hay.

Nguyên Thảo (theo Forbes)

Bình luận(0)