Khách mua nhà 52 Lĩnh Nam cầu cứu Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Google News

Sau nhiều lần gặp gỡ chủ đầu tư, dự án 52 Lĩnh Nam vẫn "án binh bất động", hàng trăm khách hàng mua nhà tại đây đã cầu cứu lên Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Quá thời hạn bàn giao nhà nhưng công trình đã ngừng thi công hoàn toàn 1 năm nay, chủ đầu tư thì không thể liên lạc được, hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án 52 Lĩnh Nam (do công ty cổ phần Lilama Hà Nội làm chủ đầu tư) gần như tuyệt vọng. Trong đơn phản ánh đến các cơ quan truyền thông đại chúng trước đó, những hộ dân đã đóng 70%-95% số tiền mua nhà tại dự án trên (khoảng 1- 2 tỷ đồng) đang rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn.

Theo đó, từ tháng 11/2011, khi tòa nhà đã xây thô đến 21 tầng (công trình có thiết kế 27 tầng), Lilama Hà Nội đã yêu cầu khách hàng góp thêm 25% giá trị hợp đồng để hoàn thành toàn bộ phần thô của dự án vào tháng 2/2012, đồng thời hứa trả lãi số tiền nộp trước thời hạn. Tuy nhiên, sau khi các hộ dân đóng tiền, dự án vẫn không thi công tiếp. Trước làn sóng phản đối của khách hàng, đến tháng 11/2012, Lilama Hà Nội tổ chức hội nghị khách hàng và tuyên bố sẽ khởi công lại vào đầu tháng 1/2013, nhưng đến nay dự án vẫn dậm chân tại chỗ.

Khách hàng Phạm Thu Quang cho biết: “Tôi đã phải bán nhà, thuê tạm chỗ ở khác để đóng tiền mua nhà tại dự án. Mỗi lần công ty kêu đóng tiền thêm là cả nhà tôi lại lao đao vay mượn. Tiền chủ đầu tư đã cầm, nhưng nhà thì mãi không thấy giao, chúng tôi yêu cầu gặp nhiều lần mà họ vẫn không gặp”.

 Lãnh đạo dự án trốn tránh, khách hàng 52 Lĩnh Nam kêu cứu lên Bô%3ḅ trưởng.

Trong cuộc gặp gỡ với khách hàng ngày 22/3/2013 tại tổng công ty Lilama Hà Nội, cả hai bên vẫn chưa tìm ra tiếng nói chung, cũng như hướng để giải quyết sự việc. Tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư thừa nhận, hiện công ty không còn tài chính để thực hiện dự án. Vị này cho biết, Lilama Hà Nội vừa có đề xuất tổng công ty Lilama hỗ trợ tài chính để tiếp tục thi công nhưng chưa có kết quả.

Quá nóng lòng trước "số phận" của dự án, khách hàng Lilama 52 Lĩnh Nam đã gửi đơn lên cầu cứu Bộ Xây dựng. Đại diện khách hàng tại dự án này, anh Phan Thanh Tùng cho biết: "Chúng tôi mong Bộ Xây dựng sẽ có gói hỗ trợ để Lilama Hà Nội hoàn thiện dự án, bàn giao nhà cho chúng tôi".

Sáng 26/3, hàng trăm khách hàng mua nhà 62 Lĩnh Nam đã tụ tập nhau trước cổng trụ sở Bộ Xây dựng với hy vọng mong muốn xoay chuyển được dự án này.

Trao đổi với khách hàng, lãnh đạo của Lilama 52 Lĩnh Nam thành thật: "Dự án không còn tiền để làm tiếp". Theo ý kiến của bên chủ đầu tư, họ sẽ vận động các khách hàng đã nộp 10-15% giá trị căn hộ nộp thêm tiền để có vốn hoàn thiện các tòa nhà. Được biết, số tiền những khách hàng này nợ là 170 tỷ đồng, khách nợ này chủ yếu nằm trong căn hộ ngoại giao.

Tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng dự án 52 Lĩnh Nam đã diễn ra từ giữa năm 2012, khi tiến độ xây dựng các tòa nhà trì trệ suốt từ cuối 2011. Vào tháng 11/2011, khi xây đến tầng 21, chủ đầu đã thu tiền của một số cư dân tới 95% giá trị căn hộ.

Một số khách hàng còn bức xúc về việc chủ đầu tư tự ý tăng diện tích và xây dựng vượt tầng khi chưa xin được giấy phép. Lilama Hà Nội đã bán hết cho khách số căn trong diện nâng tầng nêu trên. Đến cuối tháng 10/2012, chủ đầu tư cho biết sẽ không tiếp tục thực hiện việc xây vượt nhưng không thể trả lại tiền cho khách mua nhà. Khách hàng đã mua căn vượt tầng có thể mua ở những căn tầng thấp hơn.
Theo Giáo dục Việt Nam

Bình luận(0)