Khách hàng hưởng lợi gì từ nhà giá rẻ?

Google News

(Kiến Thức) - Xu hướng nhà giá rẻ sẽ tiếp tục kéo dài suốt năm 2013, nhưng chưa hẳn người tiêu dùng đã được hưởng lợi.

Ồ ạt nhà giá rẻ

Thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội 2013 vừa khai xuân với hàng loạt dự án nhà giá rẻ. Mức giá phổ biến tại thời điểm hiện nay chỉ dao động trong khoảng 13 – 18 triệu đồng/m2, kể cả những dự án sắp hoàn thiện hoặc đang bàn giao cũng có giá bán thứ cấp xung quanh mức này.

Cụ thể, Siêu thị dự án Bất động sản cho biết, sắp mở bán dự án Thăng Long Garden (số 250, Minh Khai, Hà Nội) với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Ngoài mức giá từ 18,5 triệu/m2, khách hàng đặt mua căn hộ tại dự án Thăng Long Garden sẽ được lì xì 3 lượng vàng SJC nhân dịp đầu xuân.

Dự án Phúc Thịnh Tower do Công ty Cổ phần Hải Phát làm chủ đầu tư tại khu đô thị mới Tân Tây Đô, Hoài Đức (Hà Nội) cũng vừa được Đất Xanh miền Bắc công bố mở bán đợt 2 khoảng 400 căn.  Phúc Thịnh Tower có mức giá khá mềm, từ 13-14 triệu đồng/m2 (đã có VAT). Để sở hữu một căn hộ tại đây, khách hàng chỉ phải chi ra số tiền từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng mỗi căn.

Xí nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu tiếp tục chào bán ra thị trường khoảng 200 căn hộ thuộc tòa CT8 tổ hợp chung cư Đại Thanh từ ngày 15/2 vừa qua với mức giá từng gây sốc thị trường là 10 triệu đồng/m2. Các căn hộ này có diện tích từ 30-60 m2/căn. Như vậy, ước tính tổng giá trị của một căn hộ sẽ dao động từ 300-600 triệu đồng. 

Phân khúc nhà giá rẻ cũng được Viglacera đặc biệt quan tâm khi doanh nghiệp này liên tục đưa ra thị trường những căn hộ xoay quanh mức giá từ 13 – 15 triệu đồng/m2.

 Chưa chắc khách hàng đã hưởng lợi từ BĐS giá rẻ

Mới đây, Viglacera Land chính thức mở bán 204 căn hộ thuộc dự án khu nhà ở cao tầng OCT2, Khu chức năng đô thị Xuân Phương, Hà Nội. Các căn hộ có diện tích 57,4m2-106,8m2 với 2 hình thức đầu tư là xây thô (chưa hoàn thiện bên trong), giá trung bình 12,9 triệu đồng/m2 và căn hộ xây dựng hoàn thiện, giá trung bình 14,9 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT).

Trước đó, ngày 7/1/2013, các căn hộ có giá bán 800 triệu đồng tại Khu đô thị Đặng Xá của Viglacera cũng đã được chào bán và nhận được phản hồi tốt từ phía khách hàng.

Hàng loạt các dự án giá rẻ khác tập trung tại khu vực Hà Đông, Hà Nội cũng vừa khai xuân như căn hộ tại dự án Hattoco có giá 15 triệu đồng/m2, Unimax Hà Đông giảm giá căn hộ còn 13,5 triệu đồng/m2, khách hàng nhận bàn giao thô tại dự án Xuân Mai Tower cũng có giá chỉ từ 14 triệu đồng/m2…

Tiền nào của đấy?

Trước làn sóng giảm giá BĐS, nhiều chủ đầu tư cũng chạy đua giảm giá dự án để thu hút sự quan tâm của khách hàng bằng cách này hay cách khác. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS, không phủ nhận có một số dự án giảm giá thực, chấp nhận lãi ít trong hoàn cảnh thị trường đóng băng như hiện nay nhưng con số này rất nhỏ. Còn lại hầu hết là chiêu đánh lừa tâm lý khách hàng bằng mức giá hấp dẫn nhưng khi tính toán cụ thể các con số thì thực tế, khách hàng chưa hẳn đã hưởng lợi tại các dự án nhà giá rẻ.

“Nếu như trước đây, các dự án đều được hoàn thiện từ trong ra ngoài, khách hàng mua nhà xong chỉ việc xách vali đến ở thì hiện phần lớn các dự án giá rẻ chọn cách bàn giao thô để hạ giá thành. Nhìn vào mức giá chào bán quả thực rất hấp dẫn nhưng nếu thử tính thêm các khoản cho việc hoàn thiện căn hộ đó từ chi phí lắp đặt trang thiết bị, chi phí thiết kế nội thất… tính ra, chẳng phải là rẻ mà chỉ là một cách bớt xén của chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, khi mua nhà giá rẻ, khách hàng phải chấp nhận một thực tế là “tiền nào của đấy”. Ở chung cư cao cấp, chủ đầu tư dư tiền để đầu tư cho các hạng mục công cộng như sân chơi, cây xanh, hành lang, cầu thang thoát hiểm… thì khi xây nhà giá rẻ, để giảm chi phí, chắc chắn những hạng mục này sẽ bị thu hẹp lại. Mặc dù vẫn đảm bảo các tiêu chí an toàn của nhà nước nhưng nếu xảy ra rủi ro như hỏa hoạn chắc chắn kém an toàn hơn chung cư cao cấp rất nhiều. Do vậy, mua nhà giá rẻ, khách hàng cần lưu ý đến những yếu tố về hạ tầng kỹ thuật. Đó là còn chưa kể đến tiến độ thi công, chất lượng tòa nhà, quyền lợi khách hàng trong các hợp đồng mua bán… ”, chuyên gia này phân tích.

Theo chuyên gia này, dù Chính phủ đã có những chính sách mở để nỗ lực “giải cứu” thị trường BĐS, nhưng với tình trạng như hiện nay, cuộc chạy đua nhà giá rẻ sẽ còn tiếp diễn, ít nhất cho đến hết năm 2013.

BÀI LIÊN QUAN

BÀI ĐỌC NHIỀU

Minh Tùng

Bình luận(0)