Vừa sốt vừa hốt vì... vàng nhẫn

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi có thông tin quản lý vàng miếng, vàng nhẫn đóng gói lên ngôi, nhiều người dân trở lại mua vàng nhẫn 1 - 2 chỉ.

Vụ việc trên khiến việc chế tác nhẫn tại các tiệm vàng quá tải. Các chuyên gia cho rằng, vàng nhẫn vẫn đảm bảo để người dân tích trữ vàng, tuy nhiên cần kiểm định sau khi mua.

Vừa mua vừa lo


Ngày 11/1, bà Nguyễn Thị Hoài Thu (Phùng Khắc Khoan, Hà Nội) đến cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) mua vàng nhẫn tròn trơn có đóng hộp về tích trữ. Bà chia sẻ: Vì vàng miếng bán hạn chế nên việc mua, bán sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì thế, tôi chuyển sang mua vàng nhẫn tròn giá trị vẫn giữ nguyên, lại dễ mua dễ bán. 

Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên ngày 11/1 cho thấy, có nhiều ý kiến cho rằng người dân sẽ gặp phải không ít rủi ro khi mua loại vàng nhẫn tròn trơn. "Ngay chính vàng miếng thời gian qua cũng bị làm giả nhiều và ai dám đảm bảo nhẫn vàng có chất lượng bốn số chín?", chị Phạm Thu Trang, Gia lâm, Hà Nội băn khoăn. 

"Khác với vàng miếng được các công ty có thương hiệu sản xuất, đảm bảo đúng tuổi, vàng nhẫn chủ yếu được chế tác thủ công, mỗi tiệm vàng đều có thương hiệu khác nhau. Tiêu chuẩn, chất lượng cũng như độ tuổi do các tiệm vàng này định đoạt chứ không có cơ quan nào kiểm định. Vì vậy, khi tiệm vàng mua lại nhẫn vàng thì nguy cơ người dân bị ép giá là rất cao. Bởi chỉ có nơi sản xuất mới biết chính xác trọng lượng, tuổi vàng. Họ có thể lý giải như nhẫn vàng tròn không bán lại được như vàng miếng, nấu lại mất thêm công, rớt tuổi...",  bà Trần Thị Định, Thanh Xuân, Hà Nội tiếp lời.  

PGS.TS Phan Trường Thị, Giám đốc Viện Đá quý - Trang sức Việt Nam cho rằng, việc chuyển sang kinh doanh nhẫn vàng tròn (vàng trang sức) có đóng gói thay vàng miếng là sự khôn khéo của người bán. Và việc lo lắng của người dân là có căn cứ. Tuy nhiên, ở góc độ làm vàng thì vấn đề này không đáng lo. Bởi từ xưa đến nay, nhẫn vàng tròn vẫn được dân sử dụng để tích trữ, làm trang sức bên cạnh vàng miếng nhưng chưa bị ảnh hưởng nhiều. 

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi, chuyên gia về vàng thuộc Đại học Khoa học Tự nhiên cho rằng: Việc Nhà nước quy định bán vàng miếng ở các địa điểm cụ thể nên người dân chuyển sang mua vàng nhẫn tròn để cất trữ. Vàng miếng có chức năng lưu trữ và trao đổi. Vàng nhẫn còn có nhiều tác dụng hơn như lưu giữ, trao, tặng và làm trang sức. Trong khi đó, Nhà nước vẫn định giá vàng thông qua tuổi và trọng lượng. Vì thế, nếu nhẫn vàng đủ bốn số chín thì vẫn đảm bảo, không ảnh hưởng đến kinh tế của người dân.

Người dân nên mua vàng ở những cơ sở uy tín và được kiểm định rõ ràng. 

Kiểm nghiệm xác định vàng đủ tuổi

Các chuyên gia khẳng định, để tích trữ vàng người dân có thể mua vàng nhẫn tròn. Tuy nhiên, khi mua cần chọn các cửa hàng uy tín có tem thử tuổi vàng, định lượng vàng rõ ràng, có hóa đơn ghi rõ nơi bán... "Nhẫn vàng tròn được thiết kế theo dạng đóng hộp, có ghi rõ chất lượng là một dấu hiệu tốt cho sự bình ổn về chất lượng vàng. Điều này hoàn toàn trái với trước đây, vàng miếng hay nhẫn vàng tròn được bán không quy củ, bị làm nhái nhiều. Bản thân tôi cũng mua vàng này để cất giữ", PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi cho hay. 

PGS.TS Phan Trường Thị cho hay: Khi mua vàng miếng hay vàng trang sức, kể cả 24K hay 18K, người dân vẫn nên chọn cách kiểm định lại tuổi và trọng lượng vàng. Bởi bản thân ông khi kiểm định vàng miếng lẫn vàng nhẫn tròn cho một số đơn vị kinh doanh vẫn có tình trạng vàng chưa đủ bốn số chín. Còn người dân mua cũng đã có tình trạng mua phải hàng rởm do không đúng với tuổi vàng công bố. 

"Vàng rởm ở đây là vàng không đủ bốn số chín hay nói cách khác là tuổi vàng non so với mức chấp nhận được của vàng bốn số chín mà cửa hàng đó niêm yết. Ví dụ, vàng từ 999,5 trở lên 999,8 được xem là vàng đủ tuổi bốn số chín. Nhưng vàng từ 999,4 trở xuống là vàng rởm của bốn số chín", PGS Phan Trường Thị phân tích.
Thu Hiền

Bình luận(0)