Trước giờ G, vàng bị 'dìm' giá 5 - 6 triệu đồng

Google News

Chỉ còn vài ngày nữa (10/1), quy địnhcủa Ngân hàng nhà nước về việc thắt chặt quản lý vàng chính thức có hiệu lực, vàng bỗng bị 'dìm' giá tới 5 - 6 triệu đồng.

"Chênh" 6 triệu đồng/lượng

Theo khảo sát của phóng viên Tiền Phong, tại một số điểm kinh doanh vàng trên địa bàn Hà Nội như, phố Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng), Đinh Tiền Hoàng, Hàng Bạc, Hà Trung (Hoàn Kiếm)…cho thấy mặt hàng này đang dìm và bị loạn giá.

Trong vai người đi bán vàng, chúng tôi đến tiệm vàng Bảo Tín Thanh Vân tại số 63 Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng), được nhân viên ở đây cho biết, vàng trang sức nhẫn tròn trơn và vàng miếng ba chữ A (AAA) chỉ mua vào với mốc 41,80 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng SJC đạt mốc 46,37 triệu đồng/lượng. Như vậy giữa vàng “thường” và vàng SJC cùng là vàng bốn số chín (9999), nhưng đã chênh lệch nhau gần 5 triệu đồng/lượng.

Chúng tôi tiếp tục cầm theo vàng miếng 3 chữ A (AAA) và nhẫn tròn trơn đến trụ sở của Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu tại số 29 Trần Nhân Tông (Hà Nội). Nhân viên của Công ty này cho biết, đã ngừng giao dịch loại vàng này từ mấy tháng nay. Khách hàng nào muốn bán sản phẩm, bộ phận kỹ thuật sẽ nung chảy, kiểm tra chất lượng, và trả giá theo tuổi vàng, nếu vàng đủ bốn số chín sẽ được mua với giá 40,15 triệu đồng lượng. Như vậy cùng là vàng, cùng thời điểm giao dịch, song vàng SJC niêm yết với mốc 46,40 triệu đồng/lượng mua vào, chênh lệch trên 5 triệu đồng/lượng so với các loại vàng không cùng thương hiệu.

Chúng tôi liên lạc tới cửa hàng vàng Đức Hùng số 26 Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng) để bán vàng miếng. Ban đầu thì nhân viên này từ chối mua vàng miếng, chỉ mua vàng nhẫn tròn trơn với giá 40,20 triệu đồng/lượng. Sau một hồi trò chuyện, chị nhân viên của cửa hàng mới hỏi vàng miếng mới hay cũ, chúng tôi trả lời là vàng mới, tức SJC chị này mới đồng ý mua với giá 46,00 triệu đồng/lượng.

Tiếp tục đưa sản phẩm vàng nhẫn tròn trơn tới Phòng thẩm định đá quý kim cương chi nhánh vàng bạc đá quý Hà Nội thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn số 89 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), nhân viên ở đây chỉ chào với giá mua vào là 39,00 triệu đồng/lượng, tức chênh lệnh trên 6 triệu đồng/lượng so với vàng SJC. Tại cửa hàng vàng trang sức Hoàng Yến số 94 Hàng Bạc (Hoàn Kiếm), chủ cửa hàng từ chối mua vàng miếng và trả 41,00 triệu đồng/lượng đối với vàng nhẫn tròn trơn.

Hô biến để ...lách

 Vàng nhẫn bị dìm giá trước giờ G.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, trên cả nước hiện có khoảng trên 8.000 địa điểm giao dịch kinh doanh vàng. Tại Thông tư 16/2012/TT-NHNN, kể từ ngày 10 – 1 – 2013, các tổ chức muốn kinh doanh vàng miếng phải đáp ứng đủ 5 điều kiện: là doanh nghiệp thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; có vốn điều lệ trên 100 tỷ đồng; có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mua, bán vàng từ 2 năm trở lên; có số thuế đã nộp của hoạt động kinh doanh vàng từ 500 triệu đồng/năm trở lên trong 2 năm liên tiếp gần nhất (có xác nhận của cơ quan thuế); có mạng lưới chi nhánh, địa điểm bán hàng tại Việt Nam từ 3 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.

Đối với tổ chức tín dụng, NHNN xem xét cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng khi đáp ứng đủ 3 điều kiện: Có vốn điều lệ từ 3.000 tỉ đồng trở lên; có đăng ký hoạt động kinh doanh vàng; có mạng lưới chi nhánh từ 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Việt Nam trở lên.

Đối với doanh nghiệp kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ phải đáp ứng đủ hai điều kiện. Một là, doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, có đăng ký kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Hai là, có địa điểm, cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt động mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ.

Với điều kiện trên, sẽ xóa sổ khoảng 5.600 địa điểm giao dịch kinh doanh vàng nói chung và vàng miếng nói riêng. Như vậy sẽ chỉ còn lại khoảng 2.400 điểm giao dịch trên cả nước đủ tiêu chuẩn được cấp phép.

Để lách luật, một số đơn vị kinh doanh không đáp ứng đủ điều kiện đã biến vàng miếng thành vàng trang sức (nhẫn tròn trơn) để đối phó với quy định trên. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cho đến thời điểm hiện nay, phần lớn các cửa hàng kinh doanh đều có thể mua vàng trang sức, nhẫn tròn trơn. Tuy nhiên mặt hàng này đang bị dìm giá, đặc biệt không phải là sản phẩm mang thương hiệu của cửa hàng đó. Đối với vàng miếng, nhiều cửa hàng đã tạm dừng giao dịch mặt hàng này. Ngay tại cửa hàng của Bảo Tín Minh Châu, chúng tôi phát hiện nhiều khách hàng còn mang cả bịch nhẫn tròn trơn đến giao dịch (mua bán).

TIN LIÊN QUAN

BÀI ĐỌC NHIỀU

Theo Tiền phong

Bình luận(0)