Giá vàng tăng từng giờ

Google News

Giá vàng trong nước bị thổi lên với lý do thị trường khan hiếm vàng SJC dù Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép cho SJC gia công hơn 1,7 tấn vàng.

Giá vàng trong nước bị thổi lên với lý do thị trường khan hiếm vàng SJC dù Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép cho Công ty SJC gia công hơn 1,7 tấn vàng.

Nhiều chuyên gia cho rằng số vàng mà SJC gia công đã không ra thị trường, nên không tác động gì đến thị trường vàng trong nước.

Ai mua vàng

Chiều 6/9, giá vàng thế giới vượt 1.710 USD/ounce, kéo giá vàng SJC tăng từng giờ. Lúc 15h18, giá vàng SJC bán ra lên đến 46,15 triệu đồng/lượng, cao hơn 870.000 đồng/lượng so với cuối ngày 5/9. Cuối ngày giá vàng thế giới đảo chiều giảm nhẹ nhưng giá vàng trong nước chỉ giảm 50.000 đồng/lượng so với mức đỉnh, bán ra ở mức 46,1 triệu đồng/lượng.

Mua bán vàng tại một cửa hàng ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM và biểu đồ diễn biến giá vàng những ngày gần đây.
Mua bán vàng tại một cửa hàng ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM và biểu đồ diễn biến giá vàng những ngày gần đây.

Chủ một tiệm vàng tại quận 8 (TP.HCM) cho biết vàng lên “hỗn” quá nên không giao dịch được gì. Nhiều người đem tiền đến tiệm định mua nhưng đến nơi giá vàng quá cao nên lại đem tiền về. Còn người giữ vàng thì chờ mức giá cao hơn mới bán ra.

Chủ một tiệm vàng trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1 cho biết giá vàng lên nhưng giao dịch khựng lại, cộng với thông tin giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới 3 triệu đồng/lượng nên người mua chùn tay. Cũng theo ông này, nguồn vàng không đến nỗi khan hiếm, khách cần mua vài chục lượng vẫn có. Tuy nhiên các tiệm vàng cũng đề phòng rủi ro nên sau khi bán ra phải mua lại ngay để cân đối.

Trong khi đó tại Công ty SJC, đầu mối cung cấp vàng ra thị trường, tình hình khá sôi động. Cao điểm từ lúc 14g-16g điện thoại của bộ phận kinh doanh liên tục đổ chuông. Ông Nguyễn Công Tường, phó phòng kinh doanh sỉ Công ty SJC, cho biết nhu cầu mua lấn át bán. Trong ngày 6/9, SJC mua vào 4.500 lượng, bán ra đến 5.500 lượng. Lực mua đến từ cả phía người dân và các tổ chức.

Mua cắt lỗ

Lãnh đạo một công ty vàng cho biết liên tục nhận được điện thoại của các đại lý lớn hỏi mua vàng SJC. Những đại lý này cho biết họ gom vàng SJC để bán cho ngân hàng, họ gom ở những đại lý nhỏ không đủ nên phải quay qua các công ty vàng lớn. Tuy nhiên vị này cho biết nguồn vàng SJC trên thị trường rất khan hiếm, nên doanh nghiệp chỉ đáp ứng nhu cầu cho khách mua nhỏ lẻ. Lãnh đạo doanh nghiệp này cũng xác nhận nhu cầu mua vàng của người dân không lớn, mỗi ngày công ty này chỉ bán ra vài trăm lượng, nhu cầu bán nhiều hơn vì người dân muốn tranh thủ giá vàng cao để “thoái vốn” khỏi vàng các thương hiệu khác ngoài SJC.

Ngân hàng tăng lãi suất vàng

Ngày 5/9, Ngân hàng Á Châu (ACB) tăng lãi suất sản phẩm chứng chỉ huy động vàng từ 0,8%/năm lên 1,4%/năm. Ngân hàng cũng áp dụng trở lại chính sách thưởng 0,2%/năm cho các khoản từ 10 lượng trở lên. Theo đó, mức lãi suất cao nhất mà khách hàng có thể nhận được là 1,6%/năm.

Theo ông Trần Thanh Hải - tổng giám đốc Công ty Đầu tư và kinh doanh vàng VN, giá vàng trong nước liên tục gia tăng cách biệt với giá vàng thế giới là do lực mua để cắt lỗ. Ba tháng trước khi vàng ở mức 41 triệu đồng/lượng, nhiều ngân hàng đã chuyển vàng sang VND để hưởng chênh lệch lãi suất. Từ cuối tháng 8 đến nay giá vàng đã tăng khoảng 11,2% buộc họ phải mua vào để cắt lỗ.

Việc mua vàng này cũng nhằm đáp ứng nhu cầu chi trả cho một bộ phận người dân đáo hạn gửi vàng có nhu cầu rút vàng ra bán. Theo ông Hải, từ các động thái trên cho thấy số vàng hơn 1,7 tấn mà SJC gia công hầu như không đi ra ngoài thị trường mà chủ yếu đáp ứng thanh khoản cho vốn vàng đã chuyển thành VND trước đây.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, cho biết việc gia công lại số vàng móp méo và chuyển đổi vàng cho một ngân hàng đã hoàn tất vào ngày 5/9. Hiện chỉ còn 1.000-2.000 lượng vàng không đủ tiêu chuẩn từ số chuyển đổi của các thương hiệu khác. “Trong suốt quá trình gia công của Công ty SJC, Ngân hàng Nhà nước luôn giám sát chặt chẽ” - ông Minh nói.

Nhiều công ty vàng khác cho biết đã có văn bản xin được chuyển đổi số vàng tồn kho thành vàng SJC và đang chờ vì quy định 30 ngày Ngân hàng Nhà nước mới có văn bản trả lời.

Nhiều công ty vàng cũng đặt nghi vấn khi số vàng SJC được phép gia công lại là hơn 800kg, tương đương hơn 21.300 lượng, lớn hơn rất nhiều so với số vàng móp méo mà Công ty SJC đã công bố trước đó là 5.000 lượng, khoảng 187kg. Về vấn đề này, ông Nguyễn Công Tường cho biết ngoài số lượng vàng móp méo hơn 5.000 lượng, Công ty SJC cũng gia công thêm vàng miếng các thương hiệu khác mà trước đây công ty đã mua vào.

“Gia công được bao nhiêu công ty đã tung ra thị trường, còn số vàng này có chảy vào các ngân hàng hay không thì công ty không biết vì có thể ngân hàng mua qua trung gian” - ông Tường nói.

(Theo Tuổi Trẻ)

[links()]

Bình luận(0)