Choáng cảnh nữ sinh sống thoáng phá thai như cơm bữa

Google News

(Kiến Thức) - Ba lần đến phá thai, cô nữ sinh lớp 9 đi với một người khác nhau. Sau mỗi lần phá thai, cô bé lại bạo dạn thêm một chút, ăn diện hơn một chút.

Con số 150.000 học sinh nữ phá thai mỗi năm được Chi cục dân số kế hoạch hóa gia đình TP HCM công bố là một hồi chuông báo động về tỷ lệ nạo phá thai của nữ sinh thế hệ 9x, 10x hiện nay.
Gái trẻ dạn dĩ vừa chờ phá thai vừa lướt mạng
Theo ghi nhận của Kiến Thức, không khó để bắt gặp những cô gái mới lớn trẻ măng lấm lét tới phòng nạo phá thai tư nhân hoặc trung tâm kế hoạch hóa gia đình bệnh viện để giải quyết hậu quả của một phút yêu đương quá đà.
Choang canh nu sinh song thoang pha thai nhu com bua
150.000 học sinh nữ phá thai mỗi năm.
Tại Trung tâm Tư vấn Sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Phụ sản Trung ương và khu vực thủ thuật của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, không ít cô gái trẻ măng ngồi chờ đợi tới lượt làm thủ thuật phá bỏ thai nhi đang mang.
Trong số đó, nhiều người còn rất trẻ vẫn vô tư ngồi đùa cợt với bạn trai bên cạnh, lướt Facebook và chơi game nhoay nhoáy.
Tại nhiều cơ sở khám, hút thai tư nhân trên phố Phùng Hưng (Hà Đông, Hà Nội, một trong những con phố được mệnh danh là “phố phá thai”, người ra vào rất tấp nập. Khách hàng chủ yếu là các cô gái ở độ tuổi khoảng 17 đến 25. Thi thoảng có một cặp nam nữ trẻ măng hoặc một cặp mẹ con dẫn nhau vào làm thủ thuật. Trường hợp có người đi kèm này thường là các bé gái mới lớn, mặt non choẹt, lấm lét sợ hãi theo sau mẹ.
Họ thường đến đi vào rất nhanh, sau khoảng 2h đồng hồ lại đi ra và cũng lên xe lao đi rất nhanh để không ai kịp nhìn thấy hoặc nhận ra mình.
Chị Hồ Thị H., một điều dưỡng đang làm ở phòng phá thai lớn ở dốc Phụ sản, cổng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết: "Hai năm làm việc ở đây, tôi gặp không ít nữ sinh cấp 3, thậm chí các cô bé mới 13 - 14 tuổi đầu còn học cấp 2 chưa qua tuổi ngây thơ phải đi giải quyết hậu quả yêu đương. Các cô bé đó dù còn nhỏ tuổi nhưng rất dạn dĩ".
Choang canh nu sinh song thoang pha thai nhu com bua-Hinh-2
 Một cặp nam nữ rất trẻ đang chờ làm thủ thuật ở một phòng phá thai tư nhân.
Chị H. nhớ trường hợp cô bé học lớp 9, gia đình ở quê có điều kiện cho ra Hà Nội học ở một trường tư nhân. Xa nhà, biết yêu đương sớm, thiếu sự quản lý của bố mẹ, cô bé mang thai và phá bỏ tới 3 lần đều tại phòng khám chị H. làm việc. Mỗi lần tới làm thủ thuật, cô bé lại đi với một người khác nhau. Sau mỗi lần phá thai, cô bé đó như bạo dạn thêm một chút, sành điệu thêm một chút và chẳng tỏ ra sợ hãi lần nào.
Một người mẹ quê ở Ninh Bình, có con gái học năm thứ 3 một trường Cao Đẳng, đau khổ khóc mếu ngoài phòng cấp cứu bệnh viện. Con gái chị "chửa hoang", thai ngoài tử cung bị vỡ, cô bé băng huyết phải cắt mất một bên buồng trứng để cứu tính mạng. Người mẹ quặn lòng vì con hư hỏng nhưng lại xót xa sợ thiên chức làm mẹ của con gái sẽ ảnh hưởng: "Tôi không biết phải làm thế nào với con. Người quê ác miệng lắm. Tin nó chửa hoang đồn ra, đời nó làm sao nhìn ai được nữa".
Học sinh chiếm một nửa số ca nạo phá thai 
Mỗi năm, Việt Nam có 300.000 ca nạo phá thai, trong đó số học sinh nữ chiếm đến 50%, tương đương với 150.000 ca. Thông tin trên được Chi cục dân số kế hoạch hóa gia đình TP HCM công bố tại hội nghị triển khai mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân.
Choang canh nu sinh song thoang pha thai nhu com bua-Hinh-3
 Phòng khám phụ khoa thực hiện nạo phá thai tư nhân mọc lên như nấm.
Giật mình hơn nữa khi Việt Nam hiện là một trong 5 nước có tỷ lệ phụ nữ phá thai cao nhất thế giới, đứng đầu Đông Nam Á, và cũng có tỷ lệ sinh con ở tuổi 15-19 cao. Số trẻ 12-15 nạo phá thai ở Việt Nam cao hơn nhiều lần so với các quốc gia đang dẫn đầu về nạo phá thai trên thế giới, theo thống kê của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc.
Trung tâm Tư vấn Sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, ghi nhận ngày càng nhiều trẻ mới 12-13 tuổi phải đến bệnh viện phá thai, nhiều nhất là nhóm vị thành niên 14-15 tuổi.
Tình trạng học sinh đi nạo phá thai ngày càng tăng do cho thấy sự lệch lạc trong lối sống của nhiều trẻ vị thành niên. Sự lệch lạc đó có thể hình thành do những tác động của phim ảnh, game đồi trụy và sự thiếu quan tâm chăm sóc của gia đình, xã hội.
Ngoài ra nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng này  là  hiểu biết về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân của các em còn quá hạn chế; giáo dục nhà trường còn e dè khi nói về các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản.
Khảo sát của Chi cục phó Chi cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP HCM, cho thấy, chỉ có 20,7% trẻ vị thành niên sử dụng biện pháp tránh thai trong lần quan hệ tình dục đầu tiên. Có đến hơn 50% thanh thiếu niên trong độ tuổi 15-24 chưa có kiến thức về phóng tránh một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như: sùi mào gà, viêm gan siêu vi B, mụn rộp sinh dục, chlamydia…
Thu Nguyên - Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)