Tỷ phú từng giàu nhất Trung Quốc có thể bị “trừng phạt”

Google News

Dalian Wanda Group, tập đoàn của tỷ phú từng giàu nhất nước này Vương Kiện Lâm (Wang Jianlin), có thể sẽ gặp khó khăn với chính quyền.

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết Dalian Wanda Group, tập đoàn của tỷ phú từng giàu nhất nước này Vương Kiện Lâm (Wang Jianlin), có thể sẽ gặp khó khăn với chính quyền, hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết.
Nguồn tin nói rằng lý do là tập đoàn này đã vi phạm các quy chế giám sát của Trung Quốc về đầu tư ra nước ngoài. Kế hoạch trừng phạt bao gồm cắt nguồn vốn và từ chối cấp phép cho các thương vụ của tập đoàn.
Ty phu tung giau nhat Trung Quoc co the bi “trung phat”
 Tỷ phú Trung Quốc Vương Kiện Lâm - Ảnh: Bloomberg.
Theo nguồn tin đề nghị không tiết lộ danh tính, cơ quan chức năng Trung Quốc đã phát hiện Dalian Wanda vi phạm quy chế trong 6 vụ đầu tư, trong đó có 2 vụ đã hoàn tất và 2 vụ đang trong quá trình hoàn tất. Những thỏa thuận đang nằm trong diện theo dõi bao gồm thương vụ mua lại hai chuỗi rạp chiếu phim Nordic Cinema và Carmike Cinemas.

Động thái trên sẽ là một trở ngại lớn đối với ông Vương, người từng giàu nhất Trung Quốc và hiện đang xếp vị trí thứ nhì trong danh sách giàu của nước này.

Theo dữ liệu từ xếp hạng Bloomberg Billionaires Index, ông Vương hiện là chủ nhân của khối tài sản ròng 30,6 tỷ USD, so với khối tài sản 43,2 tỷ USD của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc là ông Jack Ma.

Mấy năm gần đây, ông Vương là một trong những doanh nhân đi đầu trong làn sóng thâu tóm công ty nước ngoài của Trung Quốc. Tập đoàn Dalian Wanda đã chi hàng tỷ USD để mua lại các công ty ở nước ngoài, bao gồm xưởng phi Legendary Entertainment của Hollywood.

Việc Bắc Kinh có kế hoạch trừng phạt Dalian Wanda có thể được xem như một sự đẩy mạnh những nỗ lực nhằm ngăn chặn các dòng vốn chảy từ Trung Quốc ra nước ngoài. Năm ngoái, nước này đã phải chật vật hỗ trợ tỷ giá đồng Nhân dân tệ do dòng vốn chảy ra nước ngoài quá mạnh.

Sau khi có thông tin trên, giá cổ phiếu của Wanda Holtel Development, một công ty con của Dalian Wanda, niêm yết tại thị trường Hồng Kông giảm tới 7,3% trong phiên giao dịch ngày 17/7.

Theo nguồn tin, 4 thỏa thuận còn chưa hoàn tất của Dalian Wanda có thể sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt bao như: không được các ngân hàng Trung Quốc cấp vốn vay; không được phép bơm tài sản vào bất kỳ công ty nào đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Trung Quốc; không được Chính phủ cấp phép nếu Dalian Wanda muốn bán những tài sản này cho bất kỳ một công ty Trung Quốc nào…

Hồi tháng 6, nguồn tin thân cận tiết lộ với Bloomberg rằng, cơ quan chức năng Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng thương mại nước này cung cấp thông tin về các khoản vay cấp cho các thương vụ ở nước ngoài của Dalian Wanda cùng với ba tập đoàn lớn khác của Trung Quốc bao gồm Fosun, HNA và Fosun.

Việc bị cắt nguồn vốn có thể sẽ gây áp lực đối với Dalian Wanda, nhưng tập đoàn này dường như đã có động thái chuẩn bị cho tình huống như vậy.

Mới đây, tập đoàn đã nhất trí bán lại mảng khách sạn và công viên giải trí cho tập đoàn Sunac China với giá 9,3 tỷ USD. Ông Vương nói rằng số tiền thu về sẽ được dùng cho việc trả nợ. Tuy nhiên, thương vụ này cho thấy một bước lùi của ông Wang khỏi những tham vọng cạnh tranh với đối thủ Mỹ Walt Disney trong lĩnh vực công viên chủ đề.
Theo Thăng Điệp/VN Economy

>> xem thêm

Bình luận(0)