Tỷ phú Jack Ma: Muốn sống bình dị, đừng làm lãnh đạo

Google News

Quan điểm về người lãnh đạo của tỷ phú Jack Ma đã truyền cảm hứng cho rất nhiều doanh nhân trẻ.

Bài phát biểu gần đây của tỷ phú Jack Ma đã “khai sáng” cho nhiều doanh nhân trẻ, trong đó có Alexa von Tobel, nhà sáng lập, CEO của hãng tư vấn tài chính trực tuyến LearnVest. Và dưới đây là những gì cô tâm đắc nhất trong quan điểm về người lãnh đạo của vị tỷ phú 52 tuổi.
Ty phu Jack Ma: Muon song binh di, dung lam lanh dao
  Tỷ phú Jack Ma.
1. Phải biết yêu thương
Jack Ma đã đề cập tới 3 loại chỉ số cần có đối với mọi lãnh đạo: IQ - chỉ số thông minh, EQ – chỉ số cảm xúc và LQ – chỉ số yêu thương. Theo ông, một người lãnh đạo tốt nhất quyết phải thực sự yêu thương nhân viên và công việc của mình. Bởi vì khi doanh nghiệp phát triển, sự cạnh tranh ngày càng tăng cao thì tình yêu thương của người lãnh đạo sẽ giúp đặt ra mục tiêu khác, vượt qua những hoạt động thông thường diễn ra hằng ngày.
Bạn cần yêu thương nhân viên của mình bởi cuộc sống của họ nằm trong tay bạn. Người lãnh đạo tốt sẽ thấu hiểu được nguyện vọng của nhân viên và bảo vệ họ an toàn với mọi cơn bão tố. Có như thế, mọi kế hoạch của công ty mới đến được đích một cách nhanh chóng và tốt đẹp.
2. Làm lãnh đạo chẳng phải là một công việc thú vị
Tỷ phú người Trung Quốc - Jack Ma đứng đầu một doanh nghiệp có hàng chục ngàn nhân viên. Dù ông làm công việc đó có vẻ dễ dàng nhưng sự thật lại không hẳn thế. Ông chỉ nói một câu đơn giản về nghề của mình: “Muốn sống một cuộc sống bình dị, bạn không nên trở thành lãnh đạo”.
Dù là một doanh nghiệp nhỏ hay là một tập đoàn lớn thì áp lực trong công việc lãnh đạo cũng tương tự nhau. Người lãnh đạo sẽ phải hi sinh nhiều thứ trong cuộc sống riêng tư vì công việc. Họ phải sẵn sàng giải quyết mọi vướng mắc bất cứ lúc nào, dù là sáng sớm hay đêm khuya hay ngày nghỉ.
Alexa chia sẻ, những ngày đầu lãnh đạo Learn Vest, cô chính là người trực tiếp lau dọn văn phòng vì không muốn cảm thấy xấu hổ khi có bất cứ ai đột xuất tới thăm. Một nhà đầu tư trong lần ghé thăm công ty đã thấy nữ CEO đang dọn nhà vệ sinh, người này chỉ cười và nói: “Lãnh đạo chính là người không ngại xắn tay áo lên để làm mọi việc”. Và những kinh nghiệm này là do bản thân người lãnh đạo tự đúc kết chứ chẳng ai hướng dẫn trong bất cứ cuốn sách nào.
3. Biết cách thúc đẩy nhân viên
Khi phải đối diện với khó khăn, Jack Ma đã có một câu nói nổi tiếng là: “Hôm nay khó khăn, ngày mai còn khó khăn hơn nữa nhưng ngày kia thì chắc chắn sẽ là tốt đẹp”. Vì thế, một người lãnh đạo giỏi phải là người biết truyền cảm hứng, thúc đẩy nhân viên làm việc và sáng tạo ngay cả trong lúc công ty khó khăn nhất. Họ cần nhìn thấy những vướng mắc nhân viên gặp phải, là người phân tích vấn đề trên nhiều góc độ, từ đó đưa ra lời giải đáp ổn thỏa nhất.
Theo Nguyễn Bình/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)