Trung Quốc có thêm 4 tỷ phú USD chỉ trong 1 tuần

Google News

Trung Quốc hiện có 45 tỷ phú trong top 500 người giàu nhất thế giới với tổng tài sản là 506,3 tỷ USD...

 Cổ phiếu CATL tăng trần phiên thứ 5 liên tiếp. Ảnh: Bloomberg.
5 ngày tăng điểm liên tiếp của cổ phiếu nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. (CATL) đã giúp Trung Quốc có thêm 4 tỷ phú USD chỉ trong vòng 1 tuần.
Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của Li Ping, phó chủ tịch hiện sở hữu khoảng 5,6% cổ phần CATL, đã tăng lên 1,1 tỷ USD, trở thành tỷ phú thứ 4 trong cơn sốt cổ phiếu CATL sau khi thực hiện IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) trên sàn chứng khoán Thâm Quyến.
Trước ông, người sáng lập, cổ đông lớn nhất của công ty - Zeng Yuqun, cùng phó chủ tịch Huang Shilin và nhà đầu tư Pei Zhenhua cũng lọt vào danh sách tỷ phú nhờ cổ phần nắm giữ tại CATL.
Zeng, 50 tuổi, từng là kỹ sư trước khi thành lập CATL 7 năm trước, hiện sở hữu 26% cổ phần công ty và có tài sản ước tính 4,9 tỷ USD. Trong khi đó, phó chủ tịch Huang sở hữu 12% cổ phần với tài sản 2,4 tỷ USD. Trong khi đó, Pei sở hữu tài sản ròng 1,3 tỷ USD.
Sau phiên giao dịch đầu tiên tăng giá tới 44% hôm 11/6, cổ phiếu CATL tiếp tục tăng trần trong các phiên còn lại trong tuần. Sau phiên buổi sáng này 15/6, giá cổ phiếu giao dịch ở mức 53 Nhân dân tệ/cổ phiếu, tăng gần gấp đôi giá IPO 25,14 Nhân dân tệ.
Có trụ sở tại Ningde, tỉnh Phúc Kiến, CATL đang sẵn sàng cho sự bùng nổ của ngành xe điện khi các chính phủ trên khắp thế giới hướng đến việc giảm khí thải từ phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, khiến cả các nhà sản xuất ôtô lỡn lẫn startup nhỏ đua nhau phát triển dòng xe này.
Các nhà đầu tư cũng đổ xô mua cổ phiếu này, đặt cược rằng CATL sẽ đánh bại Panasonic Corp - công ty hợp tác sản xuất bộ pin xe cùng với Tesla; công ty BYD Co. được tỷ phú Warren Buffett đầu tư; và LG Chem Ltd.
Theo thống kê của Bloomberg, Trung Quốc hiện có 45 tỷ phú trong top 500 người giàu nhất thế giới với tổng tài sản là 506,3 tỷ USD tính tới ngày 14/6.
Theo Ngọc Trang/VnEconomy

>> xem thêm

Bình luận(0)