Soi tài sản của tỷ phú Thái muốn mua Big C Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, chủ mới của chuỗi siêu thị Metro Việt Nam, là người giàu thứ 3 ở Thái Lan với tài sản lên tới 13,1 tỷ USD.

Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã thâu tóm Metro Việt Nam với giá khoảng 710 triệu USD. Được biết nhiều đến sau vụ thâu tóm siêu thị Metro, mới đây tỷ phú giàu thứ 3 Thái Lan Chareon lại tiếp tục gây xôn xao khi dự định mua Big C Việt Nam.
Là ông chủ của TCC Holdings, tên tuổi tỷ phú này gắn với những thương hiệu hàng đầu thế giới như ThaiBev, Fraser&Neave, và cả đội bóng của giải ngoại hạng Anh - Everton - trong vai trò nhà tài trợ lâu năm.
Soi tai san cua ty phu Thai muon mua big C Viet Nam
Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi (phải) và con trai, Thapana - hiện là CEO của Thaibev.
Theo tạp chí Forbes, doanh nhân Charoen Sirivadhanabhakdi (71 tuổi) hiện là 1 trong 3 người giàu nhất Thái Lan với khối tài sản trị giá hơn 13,1 tỷ USD tính đến tháng 6/2015.
Charoen là con thứ 6 trong một gia đình bán hàng rong người gốc Hoa có 11 anh chị em. Mặc dù nhận được nhiều bằng tiến sĩ danh dự do các đại học, học viện trao tặng nhưng bản thân Charoen từng phải bỏ học từ năm lớp 9 để mưu sinh.
Ở tuổi 71, ông vẫn là chủ tịch điều hành của nhiều công ty và tập đoàn lớn ở khắp nơi trên thế giới. Charoen cũng sở hữu nhiều bất động sản có giá trị khổng lồ Pantip Plaza ở Bangkok (Thái Lan), Khách sạn Plaza Athenee tại Manhattan (Mỹ), cùng hàng loạt chuỗi nhà hàng - khách sạn nổi tiếng khác ở Mỹ, Úc và châu Á.
Vị tỷ phú này bắt đầu khởi nghiệp từ một doanh nghiệp sản xuất đồ uống có cồn. Năm 1995, tỷ phú Charoen chính thức sáng lập lên hãng bia ThaiBev với thương hiệu bia Chang nổi tiếng. Chỉ sau 5 năm gia nhập thị trường, Chang chiếm thị phần tới 60% trên thị trường Thái Lan.
Ngoài ThaiBev hoạt động trong lĩnh vực đồ uống, dưới trướng tỷ phú Charoen còn có 2 tên tuổi lớn là Berli Jucker hoạt động đa ngành (đồ uống, sản xuất lon, chai thuỷ tinh, bán lẻ, cửa hàng tiện lợi…) và TCC Land hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.
Charoen có 5 người con. Hiện tại, con trai ông, Thapana Sirivadhanabhakdi là Giám đốc điều hành tại ThaiBev, con gái Wallapa là Giám đốc điều hành của TTC Land. Con trai út của ông, Panote Sirivadhanabhakdi là thành viên Hội đồng quản trị của F&N.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)