Ông chủ Zara lại trở thành người giàu nhất thế giới

Google News

Theo Forbes, tỷ phú Amancio Ortega, đồng sáng lập gã khổng lồ bán lẻ Inditex, đang là người giàu nhất thế giới với tài sản nhiều hơn Bill Gates 100 triệu USD.

Tỷ phú Amancio Ortega từng 3 lần leo lên ngôi vị người giàu nhất thế giới, tuy nhiên ông chưa một lần giữ được vị trí này lâu hơn 1 ngày. Rạng sáng 31/8 (giờ Việt Nam), ông lại vượt qua Bill Gates, sau khi cổ phiếu của Inditex, công ty mẹ của hãng thời trang nổi tiếng Zara, tăng giá hơn 1%.
Ong chu Zara lai tro thanh nguoi giau nhat the gioi
Có thời điểm trong phiên giao dịch tài sản của Ortega hơn Bill Gates 200 triệu USD. 
Tỷ phú 81 tuổi này hiện nắm giữ khối tài sản được Forbes định giá khoảng 85 tỷ USD. Tài sản của ông tăng thêm 1,2 tỷ USD trong tháng 8. Tuy nhiên, ông leo lên vị trí người giàu nhất thế giới phần nhiều là do những cái tên xếp trên, bao gồm Bill Gates và Jeff Bezos, đều ghi nhận tài sản giảm đi đáng kể.
Tài sản của Bezos đã giảm hơn 4 tỷ USD trong tháng 8, khi cổ phiếu Amazon tuột dốc sau mức giá kỷ lục. Bill Gates cũng đã làm từ thiện 4,6 tỷ USD trong tháng 7, dưới dạng quyên tặng cổ phiếu Microsoft.
 Amancio Ortega lần đầu trở thành người giàu nhất thế giới tháng 10/2015, sau đó 24 giờ, ông đánh mất vị trí này vào tay Bill Gates. Ông trở lại với vị trí dẫn đầu vào 9/2016, nhưng lại nhanh chóng bị Bill Gates đòi ngôi.
Xuất thân là nhân viên đứng quầy hàng, Ortega đã sáng lập Inditex cùng người vợ cũ là bà Rosalia Mera năm 1975. Cả hai cùng phát triển doanh nghiệp này thành một thế lực quốc tế và hiện tập đoàn này có vốn hóa thị trường hơn 100 tỷ USD.
Ong chu Zara lai tro thanh nguoi giau nhat the gioi-Hinh-2
Amancio Ortega (trái) lại trở lại với ngôi người giàu nhất thế giới. Ảnh: Getty. 
Ortega không thường xuyên có mặt tại công ty. Gần đây ông tập trung vào việc chia tài sản ra đầu tư toàn cầu, và đã đổ rất nhiều tiền vào bất động sản tại nhiều nước trên thế giới. Ông được chia cổ tức Inditex khoảng 400 triệu USD mỗi năm. Gần như toàn bộ số tiền này được đầu tư vào bất động sản tại New York, Madrid, London và nhiều thành phố khác.
Dù đang đa dạng hóa nguồn tài sản, ông chủ Zara vẫn đang giữ 80% tài sản của mình dưới dạng cổ phiếu Inditex.
Theo Ngô Minh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)