Ông chủ mới của Kem Tràng Tiền là người thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Kem Tràng Tiền hiện là công ty con của Công ty cổ phần Khách sạn và dịch vụ Đại Dương do ông Hà Văn Thắm làm Chủ tịch.

Thông tin về một tập đoàn bỏ ra số tiền gấp 10 lần số tiền định giá của Kem Tràng Tiền để thâu tóm công ty này rộ lên từ năm 2000 và cái tên Hà Văn Thắm - Chủ tịch tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) được nhắc tới trong thương vụ thâu tóm ầm ĩ này.
Ông Hà Văn Thắm. Ảnh: Internet. 
Ông Hà Văn Thắm hiện là Chủ tịch của Ocean Hospitality, cũng là Chủ tịch của tập đoàn Đại Dương, là người nằm trong top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Ông Hà Văn Thắm được coi là một doanh nhân trẻ tuổi thành đạt với cơ đồ khiến nhiều người nể phục.
Ông Thắm sinh năm 1972, quê quán tại Bắc Giang nhưng hiện tại đang ở Hà Nội. Ông là cử nhân Đại học Thương mại, là thạc sĩ trường Đại học Columbia, Commonwealth (Mỹ) và là tiến sĩ Quản trị kinh doanh tại trường Đại học Công nghệ Paramount (Mỹ).
Năm 1993, nghe lời khuyên từ một người bạn luật sư, ông Thắm bắt tay vào công việc kinh doanh. Với đam mê sẵn có, ông Thắm đi từ thành công này tới thành công khác. Ban đầu, ông Thắm làm đại lý cho một số hãng lớn với những mặt hàng kinh doanh như: dầu ăn và lốp xe ô tô. Ông Thắm tự nhận mình là một trong những người đầu tiên đưa dầu ăn Neptune vào Việt Nam.
Sau phân phối, ông Thắm chuyển sang mua bán sáp nhập một số công ty sản xuất của nước ngoài. Công việc làm ăn tấn tới, ông Thắm tham gia vào lĩnh vực ngân hàng, sau này là chứng khoán và bất động sản. Chia sẻ về cơ duyên đến với ngành ngân hàng, ông Thắm cho biết, ông tình cờ gặp một cổ đông muốn bán cổ phần của Ngân hàng Nông thôn Hải Hưng (giờ là Ngân hàng TMCP Đại Dương - Ocean Bank). Vậy là ông và một số người bạn bỏ tiền ra mua, thích là mua chứ không hẳn là có chiến lược bài bản gì.
Ông Thắm khẳng định mình là người gặp nhiều may mắn khi trong nhiều năm kinh doanh chưa có khó khăn nào đến mức khiến ông cảm thấy thất bại đau đớn, buồn chán hay sụp đổ cả. Một bí quyết nữa trong thành công của ông Thắm là sử dụng người trẻ. Trong bộ máy lãnh đạo của tập đoàn Đại Dương và các công ty thành viên có rất nhiều người trẻ nắm những chức vụ quan trọng trong độ tuổi 29-39 tuổi.
Trong báo cáo quản trị năm 2013 mới được tập đoàn Đại Dương công bố, ông Hà Văn Thắm chỉ nắm 3,3 triệu cổ phần, tương đương 1,1% vốn điều lệ. Các lãnh đạo doanh nghiệp cũng như thân nhân của những vị này đều không sở hữu cổ phiếu ở tập đoàn Đại Dương. Ông Hà Trọng Nam là thành viên HĐQT của tập đoàn nhưng không sở hữu cổ phần nào.
Ngoài làm Chủ tịch tập đoàn Đại Dương, ông Thắm còn là Chủ tịch Ngân hàng Ocean Bank, Chủ tịch Ocean Hospitality, Chủ tịch Công ty cổ phần Bán lẻ và quản lý bất động sản Đại Dương (Ocean Retail), thành viên HĐQT Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), thành viên HĐQT Công ty cổ phần VS Industry Việt Nam.
Ông Thắm nhận được rất nhiều danh hiệu, giải thưởng cho những thành công trong nghiệp kinh doanh của mình như: Doanh nhân trẻ xuất sắc năm 2008 của Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, Bằng khen cá nhân xuất sắc năm 2008 của tỉnh Hải Dương, Cúp "Vì sự nghiệp Văn hóa doanh nhân Việt Nam", Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2009.
Dự án StarCity Center của tập đoàn Đại Dương. Ảnh: Ocean Group. 
Hiện tại, tập đoàn Đại Dương do ông Thắm làm Chủ tịch kinh doanh khá đa dạng các lĩnh vực từ: bất động sản, khách sạn, tài chính, truyền thông. Trong đó, bất động sản được xác định là lĩnh vực kinh doanh chiến lược của tập đoàn với các dự án đầu tư lớn ở nhiều thành phố như: Hà Nội, TP HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Vinh, Quảng Ninh. Một số dự án nổi tiếng như: VNT Tower Nguyễn Trãi, StarCity Lê Văn Lương, StarCity Center...
Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, công ty con Ocean Hospitality (vốn điều lệ 1000 tỷ đồng) thực hiện đầu tư và quản lý chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng với thương StarCity tiêu chuẩn 4 sao quốc tế và Sunrise tiêu chuẩn 5 sao quốc tế.
Trong lĩnh vực tài chính, tập đoàn có Công ty cổ phần Chứng khoán Đại Dương (Ocean Securities) có vốn điều lệ 300 tỷ đồng và ngân hàng Ocean Bank. Trong lĩnh vực truyền thông, tập đoàn có Ocean Media là công ty quản lý kênh truyền hình InfoTV.
Hiện tại, tập đoàn nắm 20% cổ phần của Ocean Bank, 75% cổ phần của Ocean Hospitality, 75% cổ phần của Ocean Securities và 50% cổ phần của Ocean Media.
Về phần công ty Ocean Hospitality, công ty đang sở hữu 96,92% vốn tại Công ty cổ phần Sài Gòn Givral (Saigon Givral), 74% cổ phần của Công ty cổ phần Dịch vụ hỗ trợ và Phát triển đầu tư (IOC), 62% cổ phần Công ty cổ phần Tân Việt, 83% cổ phần của Công ty cổ phần Du lịch Khách sạn Suối Mơ và sở hữu Kem Tràng Tiền.
Diên Lệ (tổng hợp)

Bình luận(0)