Những thương vụ hàng tỷ USD đình đám của tỷ phú Jack Ma

Google News

Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ và khả năng kinh doanh đại tài, tỷ phú giàu nhất châu Á Jack Ma luôn ưu tiên mua lại những thương hiệu giúp ông bành trướng thế lực. 

Vượt qua gần một nửa cuộc đời với nhiều khó khăn trong cuộc sống và cả chặng đường kinh doanh, tỷ phú Jack Ma đã vươn lên trở thành tỷ phú giàu nhất châu Á vào thời điểm hiện tại với tài sản 33 tỷ USD.
Cùng với sự lớn mạnh của Tập đoàn Alibaba, tỷ phú Jack Ma cũng nổi lên là một trong những nhà đầu tư đại tài. Thực tế cho thấy rằng, ông sử dụng rất nhiều tài sản để thực hiện các thương vụ để tăng tầm ảnh hưởng của mình ra toàn thế giới.
Dưới đây là tổng hợp những thương vụ đình đám nhất của tỷ phú Jack Ma:
1. UCWeb
Ngành Internet Trung Quốc hồi giữa năm 2014 đã được chứng kiến thương vụ M&A lớn nhất trong lịch sử. Đó là việc tỷ phú Jack Ma quyết định bỏ ra hàng tỷ USD để mua lại trình duyệt UCWeb.
Nhung thuong vu hang ty USD dinh dam cua ty phu Jack Ma
 Jack Ma đã mua lại UCWeb với nhiều tham vọng.
Đây trình duyệt web mới và nhanh nhất hiện nay cho điện thoại di động với hơn 400 triệu lượt người dùng tại hơn 150 quốc gia. Nó tích hợp hầu hết cho các hệ điều hành và có 7 ngôn ngữ khác nhau.
Giá trị chính xác của thương vụ này không được công bố nhưng theo nhiều nguồn tin, nó lớn hơn con số 2 tỷ USD.
Với việc, trình duyệt UCWeb đang phát triển mạnh mẽ với hàng trăm triệu người dùng thì Jack Ma đã có thêm một công cụ để giúp mở rộng thị phần của Alibaba.
2. Youku
Youku là trang chia sẻ Video trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc. Trang web này được cập nhật mỗi ngày và mang lại những video hot nhất cho người dân.
Nhung thuong vu hang ty USD dinh dam cua ty phu Jack Ma-Hinh-2
 Youku là bước đi của Alibaba để thâu tóm mảng video online.
Hiện nay, Youku có 900 triệu lượt xem/ngày và 15 triệu người dùng.
Chính vì tiềm năng phát triển mạnh mẽ của Youku, tỷ phú Jack Ma không thể ngồi yên mà quyết định rút hầu bao hơn 4 tỷ USD để mua lại trang web này. Thương vụ này diễn ra cuối năm 2015.
3. South China Morning Post
266 triệu USD là số tiền mà tỷ phú giàu nhất châu Á dành cho tờ South China Morning Post. Tờ báo 112 tuổi chính là công cụ để Jack Ma "cải thiện" hình ảnh của mình tại Trung Quốc.
Nhung thuong vu hang ty USD dinh dam cua ty phu Jack Ma-Hinh-3
 South China Morning Post giúp Alibaba cải thiện hình ảnh.
Các trang báo mạng phương Tây được cho là có cái nhìn không đúng mực về Trung Quốc và South China Morning Post sẽ giúp Jack Ma hay Alibaba ngăn chặn điều này.
4. Startup Lazada
Lazada được coi là một "ông lớn" trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á và chắc chắn khu vực đầy tiềm năng này không thể thoát khỏi cặp mắt tinh tường của Jack Ma.
Nhung thuong vu hang ty USD dinh dam cua ty phu Jack Ma-Hinh-4
 Lazada là cánh cửa vào Đông Nam Á của Alibaba?
Đầu tháng 2/2016, ông đã đầu tư 1 tỷ USD để mua lại Lazada Group SA với hy vọng đạt mục tiêu hơn một nửa doanh thu sẽ đến từ các thị trường nước ngoài.
5. Meizu
Trước khi mua lại Lazada - trang mua bán đồ thời trang và đồ điện tử lớn ở khu vực Đông Nam Á, Jack Ma đã hướng đến việc sản xuất đồ điện tử - smartphone và mua lại hãng điện thoại di động Meizu.
Nhung thuong vu hang ty USD dinh dam cua ty phu Jack Ma-Hinh-5
 Meizu tiêu tốn 590 triệu USD của Jack Ma.
Giá của thương vụ này là 590 triệu USD. Bên cạnh đó, Alibaba cũng đã tự mình phát triển hệ điều hành YunOS để phục vụ cho chiến dịch này.
6. Bóng đá
Quảng Châu Evergrande là câu lạc bộ rất thành công tại Trung Quốc và hiện nay nó đang thuộc quyền sở hữu của Jack Ma. Ông đã bỏ ra 192 triệu USD để mua lại đội bóng này.
Nhung thuong vu hang ty USD dinh dam cua ty phu Jack Ma-Hinh-6
Thậm chí, Jack Ma còn cho rằng mức giá này khá rẻ. Thương vụ này diễn ra hồi tháng 6/2014.
Gần đây, theo Business Insider, tỷ phú Jack Ma – ông chủ của tập đoàn thương mại điện tử hùng mạnh Alibaba chuẩn bị rót vốn mua lại AC Milan.
Theo Khánh Huy/VTC

Bình luận(0)