Những hành động gây bão của Chúa đảo Tuần Châu

Google News

"Chúa đảo Tuần Châu" Đào Hồng Tuyển nổi danh là vị đại gia chuyên làm từ thiện với những khoản quyên góp "gây bão" dư luận.

Mới đây, trước tình hình mưa lũ lớn chưa từng có trong lịch sử đang tiếp tục "càn quét" tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu - ông Đào Hồng Tuyển đã quyết định ủng hộ, giúp đỡ người dân bằng chiếc siêu xe Rolls Royce Phantom của mình.
Theo đại diện của Tập đoàn Tuần Châu, chiếc xe Rolls-Royce này đang được ông Tuyển sử dụng, tuy nhiên ngày hôm qua 19/7, chiếc xe này cùng toàn bộ giấy tờ đã được bàn giao lại cho Báo Quảng Ninh.
Nhung hanh dong gay bao cua Chua dao Tuan Chau
Chiếc siêu xe Rolls-Royce của ông Đào Hồng Tuyển sẽ được bán đấu giá để ủng hộ bà con Quảng Ninh. 
Theo đó, Báo Quảng Ninh sẽ là đơn vị đứng ra tổ chức chương trình đấu giá chiếc xe này để cùng chung tay với các tổ chức, cá nhân giúp đỡ đồng bào Quảng Ninh vượt cơn "đại hồng thủy", với mức giá khởi điểm là 16 tỷ đồng.
Ngoài ra, ông chủ tập đoàn này còn ủng hộ thêm 2 tỷ đồng tiền mặt thông qua sự tiếp nhận của Ban cứu trợ tỉnh Quảng Ninh.
Thông tin này sẽ khiến không ít người phải ngỡ ngàng vì sự hào phóng của ông Tuyển. Tuy nhiên vị Chúa đảo Tuần Châu từ trước đến nay, ngoài việc là một nhà đầu tư nổi tiếng với những dự án "khủng" bị cho là "điên rồ" thì ông còn là một vị đại gia có lòng hảo tâm, chuyên làm từ thiện với những khoản quyên góp hết sức giá trị.
Tặng biệt thự 3 triệu USD phục vụ nghiên cứu toán học
Tháng 8/2011, vị Chủ tịch tập đoàn Tuần Châu từng "gây bão" dư luận khi trao tặng hẳn một ngôi biệt thự ven biển trị giá 3 triệu USD tại khu biệt thự Paradise Villa - Bến du thuyền Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh cho Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán của Việt Nam.
Nhung hanh dong gay bao cua Chua dao Tuan Chau-Hinh-2
 Ngôi biệt thự ven biển trị giá 3 triệu USD do ông Đào Hồng Tuyển- Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu, trao tặng Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán.
Đại diện Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán - Giáo sư Ngô Bảo Châu là người đã có mặt trong lễ trao tặng ngày 30/8 để nhận căn biệt thự này.
Được biết, món quà này xuất phát chủ yếu từ sự ngưỡng mộ đối với trí tuệ toán học kiệt xuất của Giáo sư Ngô Bảo Châu - Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện, cũng như từ lòng yêu nước và trách nhiệm với thế hệ tương lai đất nước của vị "Chúa đảo".
Ông Tuyển cũng hy vọng, ngôi biệt thự này sẽ là nơi nghỉ ngơi của các cán bộ Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán và là địa điểm quy tụ của các nhà khoa học khắp nơi trên thế giới.
Ủng hộ 1 triệu USD cho người dân Nhật Bản
Trước đó không lâu, vào tháng 4/2011, ông Đào Hồng Tuyển đã thông qua ngài Đại sứ và Chính phủ Nhật Bản để gửi món quà cá nhân trị giá 1 triệu USD cho người dân nước này.
Trong đó, 950.000 UDS được gửi đến các công nhân đang làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima và 50.000 USD được gửi đến cho một em bé 9 tuổi mồ côi cả cha mẹ, anh em trong thảm họa sóng thần.
Nhung hanh dong gay bao cua Chua dao Tuan Chau-Hinh-3
 Ông Đào Hồng Tuyển ủng hộ 1 triệu USD, tương đương 21 tỉ đồng, tới nhân dân Nhật Bản thông qua ngài đại sứ Yasuaki Tanizaki.
Trong một lần phỏng vấn với một tờ báo của Nhật, ông Tuyển cho biết, ông nghe được tin về thảm họa ngày 11/3 của Nhật lúc ô tô của ông đang chạy trên cầu Bãi Cháy ở tỉnh Quảng Ninh.
Ông chợt nhớ ra đây là cây cầu được xây dựng bằng vốn ODA của Nhật Bản, và đây là nước đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của Việt Nam.
Từ trong tâm, ông đã nghĩ cần phải làm gì đó để hỗ trợ và cũng là để trả ơn cho họ. Ngay lập tức, ông liên hệ với Hội Hữu nghị Việt - Nhật và đề nghị được quyên góp 1 triệu USD. Ông Tuyển cũng nói rằng: “So với những gì Nhật Bản đã hỗ trợ cho Việt Nam thì 1 triệu USD chỉ là một số tiền ít ỏi".
Tặng biệt thự 12 tỷ cho nạn nhân bão số 7 (2005)
Vào tháng 10/2005, ông Đào Hồng Tuyển đã hiến tặng cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN một căn biệt thự mới tinh chưa từng sử dụng cùng toàn bộ nội thất bên trong.
Ngôi biệt thự này tọa lạc trên một triền đồi trong Khu du lịch và giải trí quốc tế đảo Tuần Châu (Hạ Long, Quảng Ninh) với tổng diện tích lên tới 1.245 mét vuông.
Nhung hanh dong gay bao cua Chua dao Tuan Chau-Hinh-4
 Ngôi biệt thự của ông Tuyển đã được tặng cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bán đấu giá làm từ thiện.
Giá trị căn biệt thự này ước tính lên tới 12 tỷ đồng và sau đó đã được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bán đấu giá. Toàn bộ số tiền thu về được dùng để xây 800 căn nhà cho các nạn nhân trong cơn bão số 7.
Khi đó Công ty Âu Lạc của ông Tuyển còn chuyển thêm 100 tấn gạo, trị giá 300 triệu đồng để ứng cứu cho các bà con gặp nạn.
Được biết, tính từ thời điểm Công ty Âu Lạc thành lập cho tới thời điểm trên, ông Đào Hồng Tuyển đã dành gần 30 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện, xã hội nhân đạo… Và cách đây 10 năm, con số này là không hề nhỏ.
Tấm thiệp xuân 600 triệu đồng (2003)
Câu chuyện ông Đào Hồng Tuyển làm từ thiện bắt đầu được dư luận chú ý vào thời điểm ngày 31/12/2003, trong một đêm hội từ thiện cho người nghèo, vị đại gia đã chi hẳn 600 triệu đồng để mua một tấm thiệp thủ công làm bởi thầy trò Trường tiểu học Trần Quốc Toản, Hà Nội.
Điều đáng nói đây chỉ là một tấm thiệp xuân có kích thước bằng một chiếc giường đơn, trông đúng như một bức vẽ của học sinh tiểu học vả lại cũng chẳng có nổi một đường nét gì gọi là nghệ thuật.
Chính vì vậy mà người ta cho rằng ông Tuyển đã bị "hớ" khi bỏ ra 600 triệu một lúc để mua một món đồ như vậy. Tuy nhiên ông Tuyển thì lại cho rằng: "Nếu làm được một việc gì đó để khơi dậy phong trào vì người nghèo thì tôi sẵn sàng hết mình."
Ông còn chia sẻ: "Đã từng trải qua một thời kỳ hàn vi, tôi chia sẻ và thông cảm với những khó khăn của người nghèo. Tôi cám ơn hàng trăm em bé của trường Trần Quốc Toản. Các em còn nhỏ mà đã biết suy nghĩ giúp đỡ một bộ phận cộng đồng còn rất nghèo khó".
Trên thực tế ai cũng có thể nhìn thấy sự giàu có của vị "Chúa đảo", nhưng điều quan trọng hơn mà ít người có thể nhận ra là ông đã giúp đỡ hàng rất nhiều người trong hàng nhiều năm qua.
Nhung hanh dong gay bao cua Chua dao Tuan Chau-Hinh-5
Đảo Tuần Châu ngày nay - dự án từng bị cho là "điên rồ" của ông Đào Hồng Tuyển. 
Trước khi được khán giả cả nước biết đến qua sự kiện tấm thiệp 600 triệu đồng, ông Tuyển đã đầu tư xây 150 căn nhà cho người nghèo và nhiều hoạt động từ thiện khác.
Từ việc biến Tuần Châu từ đảo nghèo thành đảo ngọc, ông Tuyển đã giúp cho hơn 1.000 hộ dân nơi đây và những vùng lân cận có cơ hội thoát nghèo.
Ngoài ra cũng phải kể tới việc nhờ có ông mà 10.000 người lao động mới có công ăn việc làm thường xuyên, công ăn việc làm ổn định để đảm bảo cuộc sống gia đình và người thân của họ cũng ngày một khấm khá, tốt đẹp hơn.
Theo VTC News

Bình luận(0)