Những điều chưa biết về tỷ phú giàu nhất châu Phi

Google News

(Kiến Thức) - Sinh ra tại quốc gia có tỷ lệ đói nghèo cao Nigeria, tỷ phú Aliko Dangote không chỉ giàu nhất Châu Phi mà còn là người da màu giàu nhất thế giới.

 Tỷ phú Aliko Dangote - người giàu nhất Châu Phi.

Tài sản của tỷ phú giàu nhất châu Phi lên tới 21,6 tỷ USD, theo tạp chí Forbes công bố tháng 11/2014. Aliko Dangote sinh ngày 10/4/1957 tại Kano, Nigeria – một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Cục Thống kê quốc gia Nigeria cho biết, có tới hơn 12,5 triệu người dân ở đây đang sống trong điều kiện đói nghèo. Thế nhưng vượt xa sự nghèo đói, ông Dangote làm giàu từ xi măng, bột mỳ và đường. Hiện tại, ông là chủ của nhiều mỏ dầu châu Phi và tham gia cả vào ngành xây dựng.
Tại Nigeria, tập đoàn Dangote Group của tỷ phú giàu nhất châu Phi này đã thống trị thị trường đường và lọc dầu, cung cấp 70% thị phần nước giải khát, bia và bánh kẹo của cả nước. Tập đoàn có nhà máy đường lớn nhất ở châu Phi và lớn thứ ba trên thế giới, sản xuất 800.000 tấn đường mỗi năm. Bên cạnh đó, Dangote Group còn sở hữu nhà máy sản xuất muối và các nhà máy bột gạo, cá, mì ống, phân bón…
Dangote Group hiện có 12.000 nhân viên trên toàn quốc và dự kiến tăng gần gấp đôi khi các dự án đang được triển khai. Mạng lưới kinh doanh của Dangote trải dài từ Senegal đến Nam Phi. Dangote Group bao gồm 13 công ty con, trong số đó, hãng xi-măng Dangote Cement là công ty niêm yết lớn nhất Nigeria xét về vốn hóa thị trường và sở hữu 42% thị trường xi-măng của cả nước.
Aliko Dangote bắt đầu kinh doanh từ khi còn là một đứa trẻ. Khi còn học tiểu học trong những năm 1960, Dangote đã mua hộp kẹo và bán lại cho các bạn cùng lớp với giá hời. Sau khi nghiên cứu kinh doanh tại Đại học Cairo, ông bắt đầu gây dựng tập đoàn Dangote ở tuổi 21.
Dangote luôn luôn dành thời gian cho công việc. Trong một buổi thuyết trình gần đây tại Trường Kinh doanh Lagos ở Nigeria, ông trùm ngành xi măng đã khẳng định: "Tôi là một người không bao giờ tắt điện thoại của mình. Điện thoại của tôi luôn hoạt động 24/24h". Đặc biệt, Dangote luôn bắt đầu ngày làm việc của mình từ lúc 5h sáng.
Đại gia giàu nhất châu Phi này cũg là một người yêu thể dục. Mặc dù lịch trình công việc bận rộn, ông vẫn luôn cố gắng duy trì các buổi chạy bộ thường xuyên. "Tập thể dục tốt hơn so với bất kỳ loại thuốc nào mà tôi uống. Tập thể dục và ngủ đủ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe", onong cho biết.
Ông còn là một nhà từ thiện hào phóng. Tổ chức từ thiện Dangote Foundation của tỷ phú giàu nhất châu Phi này đã cung cấp hơn 10 tỷ naira (tương đương gần 50 triệu USD) để chống đói nghèo ở Nigeria. Ngoài khoản tài trợ kinh doanh, tổ chức Dangote Foundation còn gửi tiền mặt cho phụ nữ và trẻ em thường phải chịu những tác động tồi tệ nhất của nghèo đói.
Một điều ít biết nữa đó là ông đã sống sót sau ba tai nạn máy bay. Trong khi đó, năm 1996, một vụ tai nạn lại giết chết anh trai của Dangote.
Thảo Nguyên

Bình luận(0)