Những bóng hồng kém sắc vẫn khiến tỷ phú si mê

Google News

Là những bóng hồng kém sắc nhưng họ vẫn khiến ông chủ sở hữu số tài sản khổng lồ đổ gục.

Hai từ "đại gia" thường gắn liền với chân dài. Thế nhưng vẫn có những ông chủ sở hữu số tài sản khổng lồ nhất nhì thế giới lại đổ gục và yêu say đắm những bóng hồng kém sắc của mình.

Cùng với người bạn đời của mình, họ vượt qua khó khăn của buổi cơ hàn để gây dựng sự nghiệp, họ không bận tâm tới những dư luận trái chiều để vun đắp thứ tình yêu chân thật, khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.

Priscilla Chan, cô vợ kém xinh khiến ông chủ Facebook tự hào

Nhung bong hong kem sac van khien ty phu si me
 Sự giản dị, dễ gần và kín đáo của cô gái gốc Hoa đã chinh phục ông chủ Facebook. Ảnh: Gia đình & Xã hội.

Mối tình nên thơ kéo dài 9 năm của nhà tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới kiêm người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và Priscilla Chan, một thiếu nữ Mỹ gốc Hoa vừa có kết thúc đẹp bằng một đám cưới cổ tích vào ngày 19/5/2012.

Hàng triệu con tim của các fan hâm mộ ông chủ Facebook khi đó tưởng chừng như muốn vỡ tan, khi họ nhìn thấy dung nhan thực sự "kém xinh" của cô dâu và cũng chính là người bạn gái từ thời đại học của anh, Priscilla Chan.

Nhung bong hong kem sac van khien ty phu si me-Hinh-2
 Nhan sắc của phu nhân ông chủ Facebook không được lòng fan. Ảnh: Gia đình & Xã hội.
Vợ của Mark Zuckerberg, Priscilla Chan khi đó được ví như một nàng Lọ Lem bước ra truyện cổ tích, mỉm cười hạnh phúc bên chàng hoàng tử giàu có, thông minh, nổi tiếng. Ít ai biết rằng, Mark và Priscilla đã có một mối tình đẹp kéo dài trong suốt 9 năm trước khi nên vợ thành chồng.
Nhung bong hong kem sac van khien ty phu si me-Hinh-3
 Đám cưới của Mark và Priscilla vào ngày 19/5/2012. Ảnh: Gia đình & Xã hội.

Đầu năm 2003, Mark Zuckerberg và Priscilla Chan cùng tham dự một bữa tiệc ở trường Havard do bạn của Mark tổ chức. Hai người đã gặp nhau lần đầu tiên vào giây phút khi cả hai đang đứng xếp hàng để chờ... đi vào nhà vệ sinh.

Khi đó Chan đã để ý đến Zuckerberg vì anh là người đi vào và ra khỏi nhà vệ sinh nhanh nhất. Và tất nhiên cũng phải để ý đến Chan thì Zuckerberg mới buông lời "tán tỉnh" cô rằng: "Này, hãy đi toilet nhiều lần trong những bữa tiệc lần sau nhé".

Sau đó họ bắt đầu bị cuốn hút lẫn nhau bởi sự ngờ nghệch và hài hước của hai người trẻ, để rồi chuyện tình yêu đã chính thức bắt đầu vào năm 2005. Ngoại trừ một số ít bạn bè thân thiết ra thì cả hai đều giữ kín không cho ai biết về chuyện tình này.

Nhung bong hong kem sac van khien ty phu si me-Hinh-4
 Mark đến chúc mừng bạn gái nhân ngày tốt nghiệp đại học Harvard vào năm 2007. Ảnh: Gia đình & Xã hội.

Khi Mark quyết định rời trường Harvard để tập trung phát triển Facebook, thay vì ngăn cản người yêu, Chan đã ủng hộ Mark bằng cách trực tiếp hay gián tiếp. Bước ngoặt này cũng đã củng cố thêm sự gắn kết giữa hai người. Đến tháng 9/2010, Chan đã chuyển về ở chung với Zuckerberg nhưng tới tháng 3/2011, cả hai mới công khai mối quan hệ trên Facebook.

Thời gian yêu nhau, Chan yêu cầu Zuckerberg phải để ra tối thiểu 100 phút mỗi tuần mà không có Facebook và phải dành cho cô mỗi tuần một ngày. Cô hiểu rằng không có điều gì tách được người đàn ông ra khỏi sự say mê của họ nên "bảng nội quy" sẽ giúp cho mối quan hệ không bị đứt gánh giữa đường.

Không chỉ ở bên cạnh Mark trong suốt chặng đường khởi nghiệp gian nan, Chan còn khiến Mark "nể phục" bởi thành tích học tập và tấm lòng nhân hậu của một bác sĩ nhi.

Chính Chan đã động viên Mark thành lập quỹ từ thiện với mục đích "thúc đẩy tiềm năng con người và sự bình đẳng trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, nghiên cứu khoa học và năng lượng".

Nhung bong hong kem sac van khien ty phu si me-Hinh-5
 Zuckerberg và Chan trong một buổi tiệc. Ảnh: Gia đình & Xã hội.
Và mặc cho những lời đàm tiếu về sự chênh lệch nhiều điều giữa hai người, Mark vẫn không giấu được niềm tự hào khi nói đến vợ mình: "Sau lưng người đàn ông đích thực là một người đàn bà vĩ đại". Với chàng tỉ phú trẻ tuổi này, anh không chỉ dành cho vợ tình yêu thương mà còn có cả sự trân quý đáng ngưỡng mộ.
Melinda, người vợ quyền lực, giàu lòng nhân ái của tỷ phú Bill Gates
Nhung bong hong kem sac van khien ty phu si me-Hinh-6
 Từng không có ý định kết hôn nhưng từ khi gặp Melinda, Bill Gates đã thay đổi. Ảnh: Gia đình & Xã hội.

Bill Gates là người giàu nhất thế giới, một doanh nhân người Mỹ đi tiên phong trong lĩnh vực phần mềm máy tính. Tài sản của ông, tính đến thời điểm cuối 2010 đã lên tới trên 50 tỷ USD. Một con người kỳ tài và giàu có đến nhường ấy, song thật ngạc nhiên lại có cuộc sống gia đình bình dị, với một vợ và ba con. Cả chuyện hôn nhân của ông cũng vậy, nó giản dị như nhiều đôi trai gái trên đời, không cầu kỳ, kỹ tính như ai đó tưởng...

Ở tuổi 39, khi mà Bill Gates chưa cưới vợ, ông luôn trở thành đề tài đàm tiếu của mọi người. Trong đó, đám bạn hữu của Bill chẳng ngại ngần gì mà không đặt cho ông cái biệt danh rất... mất lịch sự là "Bill pêđê".

Nhung bong hong kem sac van khien ty phu si me-Hinh-7
 Hai vợ chồng tỷ phú có hợp đồng hôn nhân độc đáo. Ảnh: Gia đình & Xã hội.

Thông thường, với một tỷ phú cỡ Bill Gates, người ta dễ nghĩ rằng: Để trở thành vợ ông, nếu người con gái đó không thuộc loại hoa hậu thì cũng cỡ... siêu sao màn bạc. Sự thật, Bill lại muốn người vợ tương lai khi kết hợp phải trở thành cặp vợ chồng hạnh phúc. Cái đích mà Bill nhắm tới là một gia đình êm ấm như cha mẹ ông từng có: "Họ thật là đôi vợ chồng tâm đầu ý hợp".

Đó là lý do khiến Bill Gates cưới một nữ nhân viên dưới quyền mình vào ngày 1/1/1994. Lần đầu tiên hai người gặp nhau là vào năm 1987, trong một cuộc họp báo của Hãng Microsoft ở New York. Lúc này, việc làm ăn của Microsoft đang như "diều gặp gió". Bản thân Bill Gates đã có tài sản cả tỉ USD.

Ấn tượng mà Melinda - tên người phụ nữ - để lại trong Bill: Đó là người phụ nữ sắc sảo, thông minh và quyết đoán nhưng ít để ý tới ăn mặc.

Nhung bong hong kem sac van khien ty phu si me-Hinh-8
 Ba con của cặp vợ chồng tỷ phú chào đời lần lượt vào năm 1996, 1999, và 2002. Ảnh: Gia đình & Xã hội.

Melinda French sinh năm 1964 tại Dallas, bang Texas. Bà vào làm việc ở Microsoft từ năm 1987 và được tín nhiệm giao phụ trách Phòng Kinh doanh. Khi đó, dưới quyền bà có tới hàng trăm nhân viên và từng nhiều lần thay mặt Hãng ký những bản hợp đồng trị giá nhiều triệu USD.

Trước khi đến với lễ thành hôn, giữa Bill và Melinda đã ký một "hợp đồng hôn nhân" rất độc đáo. Theo đó, Bill cam kết cứ sau mỗi lần Melinda sinh con, ông sẽ trả cho bà... 10 triệu USD.

Đám cưới của nhà tỷ phú là dịp để Bill trút bỏ chiếc áo len sờn, cái quần bò bạc màu và thay vào bộ lễ phục trắng. Với bản tính không thích sự dòm ngó, "săn đuổi" của cánh nhà báo và dư luận, trước đó, Bill đã bao thầu hết các chỗ trong khách sạn nơi hai người tổ chức lễ cưới, cũng như mua hết các suất vé máy bay đi Hawaii ngày hôm ấy.

Nhung bong hong kem sac van khien ty phu si me-Hinh-9
 Sau 7 năm hẹn hò, cặp đôi bí mật tổ chức đám cưới trên một sân golf ở Hawaii. Ảnh: Gia đình & Xã hội.

Mặc dù là vợ của người đàn ông giàu nhất hành tinh nhưng Melinda không mấy quan tâm đến những đồ thời trang đắt tiền. Sống trong căn biệt thự hoành tráng, cứ đến cuối tuần bà lại cho đội ngũ gia nhân nghỉ ngơi để trực tiếp xắn tay vào phục vụ chồng con như những người phụ nữ bình thường khác.

Ngay sau khi cưới, vợ chồng Bill Gates đã thỏa thuận với nhau: Khi về già, họ sẽ chia sẻ số tiền khổng lồ của mình cho người khác, chỉ để lại 5% tài sản cho các con. Thực tế, chẳng chờ tới lúc đó, họ cũng đã tham gia san sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Dưới sự tác động tích cực của Melinda, Bill bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động từ thiện với quy mô ngày một lớn hơn.

Nhung bong hong kem sac van khien ty phu si me-Hinh-10
 Năm 2014, bà Melinda cùng chồng có bài phát biểu trong lễ khởi công ở Standford. Ảnh: Gia đình & Xã hội.

Quỹ từ thiện mang tên Bill & Melinda Gates thoạt đầu còn hoạt động nhỏ lẻ vào năm 1997, đến năm 2000 thì chính thức khai trương và đến nay, cả hai vợ chồng nhà tỷ phú đã hiến tặng cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo tới hơn ba chục tỷ USD.

Họ còn cam kết, sau này, ngoài một phần tiền chiếm tỉ lệ không đáng kể dành cho các con, họ sẽ hiến tặng 95% tài sản khổng lồ của mình. Với những đóng góp to lớn và thiết thực đối với cộng đồng, năm 2005, hai vợ chồng tỷ phú Bill Gates đã được báo Time bình chọn là Nhân vật của năm và cá nhân Melinda thì được tạp chí Forbes xếp vào danh sách một trong 10 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Zhang Ying, hậu phương vững chắc của tỷ phú Jack Ma

Nhung bong hong kem sac van khien ty phu si me-Hinh-11
 Ông Ma luôn đánh giá cao sự hi sinh của vợ. Ảnh: Gia đình & Xã hội.

Là nhà đồng sáng lập kiêm chủ tịch điều hành của Alibaba- gã thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc. Lớn lên trong nghèo khó, 2 lần trượt đại học rồi từ một giáo viên, Jack Ma trở thành tỷ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản 25,3 tỷ USD. Thế nhưng thông tin về người phụ nữ đứng sau thành công của Jack Ma lại khá ít ỏi. Bà là Zhang Ying, vợ của Jack Ma.

Bà Zhang gặp ông Jack Ma khi hai người cùng học tại Đại học Hàng Châu. Ngay sau khi vừa tốt nghiệp, cặp đôi đã tiến tới hôn nhân vào năm 1980 và cùng trở thành giảng viên của trường.

"Ma Yun (Jack Ma) không phải là một người đẹp trai, nhưng tôi đã bị sự quyết đoán và tầm nhìn của anh ấy thuyết phục", bà Zhang tự hào nói về chồng.

Trong thời gian làm giảng viên, Jack Ma nhanh chóng trở thành một trong 10 giáo viên trẻ xuất sắc nhất tại thành phố Hàng Châu, tuy nhiên, ông bất ngờ quyết định bỏ ngang sự nghiệp giảng dạy để mở công ty dịch thuật.

Năm 1995, Jack Ma lập ra công ty internet có trụ sở đầu tiên của Trung Quốc có tên Những trang vàng Trung Quốc (China Yellowpages). Vào năm 1999, trước khi thành lập Alibaba, trang web thương mại điện tử đầu tiên tại Trung Quốc.

Bà Zhang buộc phải từ bỏ công việc tại trường Đại học Hàng Châu để tham gia quản trị Alibaba, tuy nhiên, trong thời gian đầu, bà cho biết bà thường chạy việc vặt hoặc nấu ăn cho chồng cùng ban giám đốc.

Nhung bong hong kem sac van khien ty phu si me-Hinh-12
 Thời còn trẻ của đôi vợ chồng. Ảnh: Gia đình & Xã hội.

Ba năm sau, trong một buổi tâm sự với chồng, bà Zhang hỏi Alibaba đã kiếm được bao nhiêu tiền trong suốt thời gian hoạt đông. Ông Jack Ma chỉ giơ một ngón tay duy nhất lên. Bà lần lượt đoán "10 triệu nhân dân tệ? 100 triệu nhân dân tệ? 1 triệu nhân dân tệ?" Nhưng đều nhận được cái lắc đầu từ ông chủ triệu phú. Chồng bà sau này chỉ cười mỉm và nói: "1 triệu nhân dân tệ 1 ngày."

Bà Zhang đã từng thừa nhận rằng bà hầu như không có thời gian dành cho gia đình và cho cậu con trai 10 tuổi của họ. Thậm chí, họ phải gửi con ở nhà ông bà và chỉ gặp gỡ con vào cuối tuần.

Hậu phương vững trãi của ông trùm Alibaba thậm chí còn cảm thấy tuyệt vọng khi con trai mắc chứng nghiện chơi điện tử trực tuyến, không mấy khi chuyên tâm học hành mà chủ yếu dành thời gian la cà cà phê internet. Cậu con trai này thậm chí hiếm khi về nhà vì về nhà hầu như không được gặp bố mẹ.

Trước tình trạng này của con, Jack Ma đã yêu cầu vợ nghỉ việc tại công ty ngay lập tức để "chỉnh đốn" quý tử. "Gia đình chúng ta cần em hơn nhiều so với công ty," ông Ma nói với vợ.

Trước tiên, bà Zhang đã không mấy vui vẻ với quyết định này của chồng. Bà cho rằng mình không khác gì một quân cờ trong tay chồng, theo bà, ông Ma trước sự thành công tuyệt đối của công ty, đã muốn gạt bà ra ngoài. Sau khi được chồng phân tích, bà đã nhận ra sự quan trọng của gia đình và giáo dục con trẻ.

Hiện, hàng ngày, bà dậy sớm nấu bữa sáng cho chồng và con trai rồi sau đó đi chợ, dọn dẹp và làm các việc của một bà nội trợ.

Trong các bài phỏng vấn, ông Ma luôn đánh giá cao sự hi sinh của vợ. Theo ông, bà Zhang là người duy nhất không màng đến lợi ích của bản thân, hi sinh vô điều kiện vì chồng vì con.

Theo K.N/Gia đình & Xã hội

Bình luận(0)