Gốm sứ vẽ vàng đắt đỏ, chỉ nhà giàu dám xài sang

Google News

(Kiến Thức) - Để mua được món đồ trang trí đẹp long lanh này thì khách hàng phải bỏ ra bét nhất hàng chục triệu đồng, cao thì lên đến cả trăm triệu.

Thú chơi đồ trang trí mạ vàng không còn quá xa lạ với thị trường Hà Nội. Song với mức giá đắt đỏ thì nó đến giờ vẫn chỉ hợp với túi tiền của giới nhà giàu chịu chơi sang.
Qua khảo sát trên các tuyến phố như Lê Duẩn, Bát Đàn… mới thấy giá gốm sứ vẽ vàng ở Hà Nội không hề dễ chịu. Cụ thể, các món đồ như lộc bình bán với giá 200 triệu, bộ ấm chén và đồ thờ chi tiết vẽ vàng giá trên 30 triệu đồng. Được xem là “mềm” hơn cả là những bức tượng hoặc décor trang trí trên dưới 10 triệu đồng.
Gom su ve vang dat do, chi nha giau dam xai sang
Đồ gốm vẽ vàng đắt đỏ của ông Hải đồ cổ. 
Khi được hỏi về dòng sản phẩm này, anh Long (48 tuổi, Lê Duẩn) cho biết: “Đồ gốm vẽ vàng đẹp và quý, nên không ít người “chưng” trong nhà để thể hiện đẳng cấp. Sự đắt đỏ của chúng là do công vẽ, dát vàng và chế tác. Thông thường, các nghệ nhân phải mất từ 1- 2 tháng để hoàn thành sản phẩm, tùy vào độ khó, có những món đồ ngốn thời gian hơn rất nhiều”.
Ngoài ra, sự tinh tế, bàn tay khéo léo của người làm khi đổ khuôn cho sản phẩm là một trong những yếu tố làm nên giá trị “khủng” của đồ gốm vẽ vàng. Công đoạn vẽ chi tiết, hoa văn trang trí, cộng thêm việc hấp ở nhiệt độ cao và thành phẩm sáng, bóng khó khăn hơn loại gốm thông thường rất nhiều - Anh Long cho biết thêm.
So với nhiều mặt hàng gốm sứ có chất lượng, khá tinh xảo về chế tác và mẫu mã phong phú, lại “mềm” giá hơn rất nhiều, cộng thêm sự khó khăn chung của thị trường, tưởng chừng như đồ gốm vẽ vàng sẽ khó có “đất sống”, song theo nhiều chủ cửa hàng tại Hà Nội, dòng vẽ vàng vẫn hút khách.
Chỉ tính riêng tháng cuối năm, cửa hàng của chị Lan nhận được 10 đơn hàng quà Tết của các công ty, ngân hàng…Trong đó, chủ yếu là các con giống như tỳ hưu, rồng, dê và bình lộc… hợp với tuổi người tặng hoặc hợp năm Ất Mùi cho dân kinh doanh. Theo chủ cửa hàng này thì dòng khách mua đồ gốm mạ vàng chủ yếu là khách quen, người làm ăn buôn bán, khách chơi ít hơn, song không phải là không có. 
Gom su ve vang dat do, chi nha giau dam xai sang-Hinh-2
 Các sản phẩm vẽ vàng rất đa dạng, tinh xảo.
Tuy nhiên, do thị trường khá phong phú các loại gốm sứ như mạ vàng Ý, hàng thủ công truyền thống, nên không ít khách hàng gặp khó khăn khi chọn sản phẩm bền, đẹp. Anh Hòa (49 tuổi, Khâm Thiên – Hà Nội) tâm sự: “Mình cũng muốn mua bộ ấm chén biếu sếp, tham khảo vài vòng, thấy giá đắt mà chênh lệch nhau những 3- 4 triệu. Chỗ thì nói hàng nhập nên đắt, thành ra nhiều loại hoa mắt, mình không chọn được, hơn nữa bỏ ra tiền triệu không phải chuyện dễ dàng gì, không cẩn thận bị hớ cũng nên”.
Đắt đỏ và không có quá nhiều chỉ dẫn, người tiêu dùng lúng túng chọn sao cho được đồ gốm vẽ vàng "long lanh". Chia sẻ về điều này, anh Hoàng Minh Thành (Chủ cửa hàng gốm sứ trên phố Trần Đăng Ninh – Cầu Giấy) cho biết: “Đồ gốm vẽ vàng vẫn có những điểm tương đồng với đồ gốm thông thường, hàng chất lượng khi gõ nhẹ vào thành miệng sản phẩm, sẽ nghe tiếng ngân kim khí kéo dài. Hơn nữa, khi quan sát bên ngoài, thấy đồ đảm bảo độ sáng bóng thì nên mua. Riêng với việc vẽ vàng, sản phẩm phải có giấy chứng nhận, giấy bảo hành của cửa hàng hoặc đơn vị cung cấp, đây là cơ sở để người mua dựa vào đó, tránh mua phải hàng nhái, kém chất lượng”.
Ngoài ra, với những món đồ đắt giá như gốm vẽ vàng, người tiêu dùng cần mua ở nơi có uy tín và nhận được phản hồi tốt của nhiều khách trước đó.
Ngọc Linh

Bình luận(0)