Góc khuất dữ dội của ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Qúi Thanh

Google News

(Kiến Thức) - Ở cô nhi viện, bị quản thúc khắc nghiệt; ẩu đả với bạn, bị nhốt chung với heo, không có cái ăn, cái mặc nhưng cậu bé Trần Qúi Thanh nghiệm rằng: "muốn tồn tại thì phải chiến đấu...”

"Mấy con heo to hung dữ thấy người lạ là xông ngay đến. Sợ quá, cậu bé Trần Qúi Thanh không dám ngủ, cứ nằm đu tòng teng trên mấy tấm xà trong chuồng heo. Con nào nghếch mõm khịt khịt dưới chân thì đạp cho mấy phát vô đầu...
... Có đêm, vừa làm dớt chiếc dép, liền bị chúng bu quanh nhai khèn khẹt. Bị bỏ đói trong cái lạnh thấu xương, trên người Thanh chỉ độc chiếc áo sát nách, chiếc quần tà lỏn được trại phát và nỗi sợ luôn lởn vởn trong đầu, nếu không may rớt xuống sẽ bị đàn heo ăn thịt" - là trần tình cảm động của con gái đầu Trần Uyên Phương về bố mình - ông chủ Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Qúi Thanh trong cuốn sách "Chuyện nhà Dr. Thanh".
Goc khuat du doi cua ong chu Tan Hiep Phat Tran Quy Thanh
Ông chủ Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Qúi Thanh có một tuổi thơ dữ dội ở Cô nhi viện.
Xuất thân trong gia đình khá giả nhưng lại ở cô nhi viện
Cậu bé Trần Qúi Thanh ra đời ngày 15/10/1953 tại xóm Cầu Bông, mé bên quận Phú Nhuận (TP HCM) trong một gia đình khá giả. Bố là ông Trần Văn Bưởi - chủ vựa buôn bán vật liệu xây dựng Hiệp Phát. Từ bé, Thanh đã được gửi vào trường Taberd Sài Gòn, một ngôi trường nói tiếng Pháp danh giá bậc nhất lúc bấy, dành cho con cái nhà giàu (hiện dấu vết khuôn viên cũ của trường nằm ở góc đường Nguyễn Du - chỗ Bưu điện thành phố nhìn sang).
Những tưởng cuộc sống êm đẹp gắn liền với cậu bé Thanh, thì đột ngột xảy ra biến cố khi mẹ đẻ - bà Nguyễn Thị Thâu qua đời và lúc này hai người con riêng của bà đã bày mưu tính kế chiếm hết gia sản, thậm chí còn có ý định thủ tiêu Thanh, khiến ông Trần Văn Bưởi buộc phải gửi con trai mình vào cô nhi viện - cách khá xa Đà Lạt, do một bà soeur người Pháp cai quản.
Cô nhi viện khắc nghiệt và tàn bạo như các trại tập trung
Từ thời điểm ấy, cuộc sống của cậu bé Thanh mới chín, mười tuổi đã chuyển sang một trang khác – trại trẻ mồ côi hết sức khắc nghiệt và tàn bạo như trong các trại tập trung. Đám trẻ mồ côi được thu gom quy tụ về nhiều thành phần bất hảo, gồm cả người Việt lẫn con lai Mỹ đen Mỹ trắng, quen sống lang thang đầu đường xó chợ, đầu gấu bất trị nên kỷ luật áp dụng trong trại là kỷ luật thép. Giám thị trại không khác cai tù, sẵn sàng lạnh lùng ra tay bất cứ lúc nào, với những hình phạt nhẫn tâm nhất ngoài sức tưởng tượng.
Cậu bé Trần Qúi Thanh là “ma mới”, không giấu nổi vẻ nghênh ngang của con nhà giàu, nên trong 6 năm sống tại đây, nhiều lần bị  đánh hội đồng đến tơi tả. Có lần vì bênh đứa cháu bị ăn hiếp, Thanh đã lãnh nguyên bản án của trại, được “thưởng thức” những trận mưa roi, xát muối đến khi mông đít đỏ lựng. Mỗi sáng bị phạt không được đi học, bắt phong phanh quỳ gối trước sân, còn tối đến thì bị nắm đầu quang vô chuồng heo.
Goc khuat du doi cua ong chu Tan Hiep Phat Tran Quy Thanh-Hinh-2
 Ông Trần Qúi Thanh và con gái đầu Trần Uyên Phương - tác giả cuốn sách "Chuyện nhà Dr. Thanh" vừa phát hành vào Ngày của Cha (18/6/2017)
Cũng theo “Chuyện nhà Dr. Thanh”, bữa cơm ngày ấy tại cô nhi viện, Thanh và đa số bọn trẻ nuốt không trôi được cục mỡ, ói lên ói xuống nhưng vẫn phải nghiến răng nuốt, nếu không muốn bị đánh đòn... Và thế là với khát vọng tự giải thoát bản thân khỏi địa ngục trần gian này, Trần Qúi Thanh từng thực hiện cuộc đào thoát, nhưng rút cục bị bắt lôi về trại và phải chịu đựng những trận đòn trừng phạt thê thảm.
Giám thị biết cậu là đầu trò bỏ trốn nên luôn gầm ghè chăm sóc kỹ, nhiều đêm bị bắt nhịn đói, cùm chân bên cạnh chuồn heo âm u giá lạnh. Nhưng sau vài lần bị đánh tàn bạo quá, Thanh đã vùng dậy và giám thị không còn dám giở trò trừng phạt nữa...
“Có lẽ chính hoàn cảnh đẩy đưa trong trại trẻ mồ côi đã hình thành cái “máu” du côn anh chị không hay. Cả đời Ba chưa bao giờ ăn hiếp ai, nhưng không chấp nhận cúi đầu bị người ta ăn hiếp, nhất là khi đụng đến gia đình và đám đàn em của Ba sau này”, ái nữ Trần Uyên Phương chia sẻ về người ba đáng kính của mình.

Với việc ra mắt cuốn sách “Chuyện nhà Dr. Thanh”, tác giả Trần Uyên Phương - con gái đầu của ông Trần Qúi Thanh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát và Giám đốc Công ty Number 1 Chu Lai - chia sẻ:

“Tôi muốn ấn bản cuốn sách này, vượt qua những thảo luận “nóng bỏng” với Ba tôi rằng, có cần thiết phải xuất bản hay không? Có sợ người đời nghĩ mình tự đánh bóng tên tuổi và gia tộc không? Tôi nghĩ, niềm tin vào những điều tốt đẹp bao giờ cũng lớn hơn tất cả. Có thể bạn đọc sẽ có cảm nhận khác nhau khi tiếp xúc với những câu chuyện lần đầu tiên được viết lại về cuộc sống của gia đình Dr. Thanh... Nhưng từ tận đáy lòng, cuốn sách này là món quà tôi thực sự muốn dành tặng Ba Má, như những đứa con đều muốn dành sự kính trọng và yêu thương nhất cho cha mẹ của mình".


Vũ Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)