Gia đình Chủ tịch Korean Air Lines bị mở rộng điều tra

Google News

Chưa bao giờ có một gia đình chaebol có nhiều thành viên dính bê bối như nhà họ Cho - gia đình của Chủ tịch Korean Air Lines...

Gia dinh Chu tich Korean Air Lines bi mo rong dieu tra
 Chủ tịch Cho Yang-ho của Korean Air Lines trong một lần xuất hiện ở tòa án tại Seoul, tháng 1/2018 - Ảnh: Reuters.
Cơ quan công tố Hàn Quốc ngày 31/5 đã tiến hành lục soát trụ sở của hãng hàng không Korean Air Lines do nghi vấn các thành viên của gia đình sáng lập công ty này có hành vi trốn thuế, biển thủ và bội tín. Đến thời điểm này, cuộc điều tra nhằm vào Korean Air Lines đã trở thành cuộc điều tra rộng nhất nhằm vào một công ty gia đình khổng lồ (chaebol) của Hàn Quốc.
Một loạt vụ bê bối liên quan tới nhà họ Cho đã vỡ lở trong thời gian gần đây, làm dấy lên sự phẫn nộ của dư luận Hàn Quốc đối với hành vi thiếu kiểm soát của thành viên gia đình các chaebol quyền lực.
Cho Hyun-min, con gái thứ của ông Cho Yang-ho, Chủ tịch Korean Air Lines, mới đây bị cáo buộc hất nước vào mặt nhân viên công ty quảng cáo trong một cuộc họp. Trước đó, vào năm 2014, chị gái của Cho Hyun-min là Heather Cho bị phạt tù vì buộc một máy bay phải quay lại cửa xuất phát ở sân bay Mỹ, chỉ vì không hài lòng với cách được tiếp viên phục vụ món hạt mắc-ca trong khoang hạng nhất.
Cũng trong ngày thứ Năm, cảnh sát Hàn Quốc đề nghị phê chuẩn lệnh bắt bà Lee Myung-hee, vợ ông Cho Yang-ho, vì những cáo buộc cho rằng bà này đã tấn công và sỉ nhục cấp dưới.
Giới phân tích nói rằng chưa bao giờ có một gia đình chaebol có nhiều thành viên dính bê bối như nhà họ Cho.
Ông Park Sang-in, giáo sư kinh tế thuộc Đại học Quốc gia Seoul, nói rằng việc nhân viên Korean Air Lines "tức nước vỡ bờ", lên tiếng phanh phui những hành vi sai trái của gia đình sáng lập đã thúc đẩy việc mở các cuộc điều tra.
"Gia đình này có vẻ có nhiều vấn đề, cuộc điều tra này lại dẫn tới cuộc điều tra khác, bởi thông tin do nhân viên cung cấp", ông Park nói.
Tháng này, nhân viên Korean Air Lines đã tổ chức biểu tình ở Seoul, kêu gọi Chủ tịch Cho Yang-ho từ chức.
Vài ngày sau, nhà chức trách Hàn Quốc xem xét hủy giấy phép cho hãng hàng không giá rẻ Jin Air Co. Ltd, vì Cho Hyun-min là một thành viên hội đồng quản trị công ty này dù là một công dân Mỹ - có thể là một sự vi phạm quy định của Hàn Quốc. Chủ tịch Cho Yang-ho sau đó đã rời cương vị đồng Giám đốc điều hành (CEO) của Jin Air.
"Trừ phi bản thân vị Chủ tịch bị kết tội, chẳng hạn một tội danh tài chính nghiêm trọng, thì các cuộc điều tra đang diễn ra sẽ chẳng có mấy ảnh hưởng đến nhà họ Cho", ông Park nói. "Nhưng dù có như vậy, thành viên của các gia đình nắm quyền kiểm soát chaebol cũng sẽ trở nên thận trọng hơn nếu như có phong cách quản lý kiểu vua chúa".
Văn phòng Công tố quận Nam Seoul đã bắt đầu cuộc điều tra để làm sáng tỏ nghi vấn Chủ tịch Cho Yang-ho chưa nộp thuế đối với khối tài sản ở nước ngoài mà ông thừa kế từ cha. Ngoài ra, cơ quan công tố cũng đang theo dõi dòng tiền di chuyển giữa tài khoản của các thành viên gia đình họ Cho và cấp dưới của họ.
Giá cổ phiếu Korean Air Lines giảm 1,1% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, so với mức tăng 0,6% của chỉ số Kospi. Cổ phiếu Jin Air giảm tới 2,1%.
Theo Diệp Vũ/VnEconomy

>> xem thêm

Bình luận(0)