Đằng sau “thú đốt tiền” của các trùm công nghệ cao (1)

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài việc "đốt tiền" vào xe hơi, nhà lầu, máy bay riêng..., các "đại gia" công nghệ còn chi khá nhiều cho những việc từ thiện.

Những nghĩa cử cao đẹp của ông trùm công nghệ này không chỉ có ích cho xã hội mà cũng mang lại lợi cho riêng bản thân và gia đình họ.

1. Larry Ellison: Chế thuốc chống lão hóa


Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty phần mềm hàng đầu thế giới Oracle là Larry Ellison được biết đến với hàng loạt các dự án tiêu khiển trong giới nhà giàu, như các cuộc đua thuyền buồm của Mỹ, mua nhà trên "bãi biển tỷ phú" Malibu và biến đảo Lanai thuộc Hawai, Mỹ thành một phòng thí nghiệm bền vững. Tuy nhiên, điều mà ông đặt sự quan tâm lớn nhất trong công việc từ thiện của mình lại là vấn đề y tế.

Ellison cho biết: "Tôi có một cơ sở y tế rất sáng tạo, được gọi là Tổ chức y khoa Ellison. Chúng tôi đang tập trung điều trị các bệnh liên quan đến lão hóa”. Điều này cho thấy, Ellison khá quan tâm tới những vấn đề tuổi tác của mình bởi hiện ông đã 68.

2. Bill Gates: Sáng tạo nhà vệ sinh công nghệ cao

 

Thông qua Quỹ Bill và Melinda Gates, người đồng sáng lập Microsoft quan tâm tới rất nhiều các vấn đề xã hội trong y tế, giáo dục và nông nghiệp.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề mà thực sự thu hút sự chú ý của Gates là nhà vệ sinh công nghệ cao. Quỹ từ thiện của Bill Gates từng tài trợ cho cuộc thi "Tái sáng tạo nhà vệ sinh" (Reinvent the Toilet). Gates tự đánh giá những thí sinh dự thi và công bố người chiến thắng.

Thông qua cuộc thi này, ông muốn tìm kiếm các phương pháp "thu gom và xử lý chất thải của con người để biến chúng thành tài nguyên hữu ích".

3. Paul Allen: Nghiên cứu trí tuệ


Tạp chí Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Allen hiện là 14,2 tỷ USD.

Paul Allen, người đồng sáng lập tập đoàn công nghệ nổi tiếng Microsoft, cũng có một danh sách dài các thú vui gồm việc sở hữu nhiều đội bóng chuyên nghiệp, xây dựng một bảo tàng nhạc rock-and-roll, thu thập máy bay cổ điển từ thế chiến thứ hai...

Ông từng đầu tư 1,5 tỷ USD để thành lập Viện Khoa học Trí tuệ Allen. Nhiệm vụ của viện này là để tìm ra chính xác bộ não hoạt động như thế nào và làm thế nào để giải quyết các bệnh như Alzheimer (bệnh mất trí nhớ) – căn bệnh mà mẹ ông từng mắc phải.
 
Một mục tiêu khác của Viện Khoa học Trí tuệ Allen là tái tạo não bộ và thiết lập các loại máy móc liên quan tới trí thông minh của con người.

4. Vinod Khosla: Chế tạo thịt và pho mát giả


Người sáng lập Quỹ đầu tư mạo hiểm Ventures Khosla từng đầu tư cho hơn 40 công ty công nghệ sạch.

Vinod Khosla còn được biết tới trong vai trò người sáng lập và điều hành các công ty năng lượng sạch Kior, chuyên tái chế gỗ băm thành diesel và xăng; Công ty nhiên liệu sinh học Amyris.

Nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu Vinod Khosla đang tài trợ cho dự án chế protein, chất béo và chất xơ từ các nguồn thực vật thành loại bánh có vị thịt bò, trái cây. "Không cần thịt bò nhưng bạn sẽ được nếm một hương vị khác biệt", Khosla hứa.

Bên cạnh đó, ông cũng ủng hộ một chương trình chế biến phô mai giả. Theo ông, loại phô mai này sẽ ít vị mặn hơn và là một loại kẹo ngọt tốt cho sức khỏe.

5. Biz Stone: Làm thịt giả và bảo vệ động vật
 

Người đồng sáng lập Twitter Biz Stone là một người ăn chay lâu năm. Vì vậy, việc quỹ từ thiện của ông là Biz and Livia Stone thường xuyên tài trợ cho các hoạt động bảo vệ động vật là điều hết sức bình thường.

Cùng với việc bảo vệ động vật, Stone còn ủng hộ một công ty làm thịt giả. Theo đó, một loại thịt gà giả giống y thịt gà thật sẽ được bán ra thị trường cho người tiêu dùng vào năm nay.

6. Peter Thiel: Chế thuốc trường sinh


Nhà đầu tư mạo hiểm Peter Thiel đang tài trợ một dự án nghiên cứu y học có thể giúp con người sống đến 150 năm tuổi hoặc nhiều hơn.

"Hầu hết mọi người đều tin rằng, cái chết là quy luật tự nhiên và nó là một phần tất yếu của cuộc sống. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng không có gì là không thể thay đổi, kể cả chân lý”, Thiel nói.

Quỹ Thiel đã đóng góp cho một số dự án nghiên cứu chống lão hóa, trong đó có Viện Singularity của Ray Kurzweil. Viện này hoạt động dựa trên trí thông minh nhân tạo, hướng tới mục tiêu đảo ngược quá trình lão hóa hoàn toàn.

7. Sergey Brin: Tìm cách phòng tránh bệnh Parkinson
 

Trong năm 2008, người đồng sáng lập Google là Sergey Brin đã tiết lộ một câu chuyện hết sự bất ngờ về việc mẹ ông mắc bệnh Parkinson (là bệnh rối loạn thoái hoá của hệ thần kinh trung ương làm suy yếu khả năng vận động, lời nói và các chức năng khác).

Khi phát hiện mình có nguy cơ mắc phải bệnh Parkinson, Sergey Brin bảo trợ cho chương trình nghiên cứu 23andMe điều trị căn bệnh này.

Nhiệm vụ của 23andMe là tìm kiếm các căn bệnh có thể di truyền gen, trong đó có cả việc nghiên cứu cách để giúp Brin và những người khác không mắc phải căn bệnh Parkinson đáng sợ.

BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN BÀI LIÊN QUAN
Nguyên Thảo (theo BI)

Bình luận(0)