Đại gia Thái Lan muốn mua Big C Việt Nam giàu cỡ nào?

Google News

(Kiến Thức) - Berli Jucker, tập đoàn Thái Lan vừa mua lại Metro, đã hé lộ kế hoạch thâu tóm chuỗi Big C Việt Nam.

Video về thông tin Tập đoàn Thái mua lại Metro Việt Nam: (Nguồn: VTCTube):
Theo Reuters, tập đoàn Thái Lan Berli Jucker có thể sẽ mua Big C Việt Nam trong kế hoạch tốn kém khoảng 800 triệu USD, nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng tại Đông Nam Á.
Dai gia Thai Lan muon mua Big C Viet Nam giau co nao?
Tập đoàn Thái Lan Berli Jucker, mới thâu tóm Metro, có thể sẽ mua lại Big C Việt Nam.
Tập đoàn Berli Jucker (BJC) là một trong những nhánh kinh doanh chính trong hệ thống TCC Holdings của người giàu thứ ba Thái Lan, Charoen Sirivadhanabhakdi.
BJC là công ty xuất nhập khẩu lớn tại Thái Lan và là một trong 5 đơn vị thành viên của TTC Holdings. Với hơn 130 năm tồn tại, Berli Jucker đã phát triển từ một công ty chuyên về xay xát lúa, khai thác khoáng sản để trở thành một tập đoàn đa ngành, tham gia vào hầu hết các công đoạn sản xuất, đóng gói và phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu.
Sự thành công của BJC trong hơn 90 năm đã giúp nó trở thành một trong 5 doanh nghiệp đầu tiên được niêm yết trên sàn chứng khoán Thái Lan vào năm 1975.
Năm 2001, Berli Jucker trở thành một bộ phận của TCC Holdings, một trong những tập đoàn lớn nhất của Thái Lan chuyên lĩnh vực sản xuất đồ uống có cồn, kinh doanh thương mại, công nghiệp, bất động sản và dịch vụ tài chính. Trong những năm sau đó, Berli Jucker đi theo con đường thâu tóm các doanh nghiệp lớn tại Thái Lan, Malaysia..., khi mua cổ phần của Can Co. (một công ty sản xuất lon nhôm) và Jacy Foods Snd Bhd (công ty chuyên phân phối đồ ăn nhẹ ở Hong Kong, Singapore, Philippines và Brunei).
BJC đã xuất hiện tại Việt Nam từ khá lâu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chai thủy tinh, lon đựng đồ uống. Quý I/2014, doanh thu của BJC tại Việt Nam khoảng 45 triệu USD, chiếm 66% doanh thu nước ngoài của BJC.
Hiện tại, BJC cung cấp nhiều sản phẩm tại Việt Nam gồm có một nhà máy sản xuất giấy vệ sinh Cellox, dây chuyền sản xuất đậu phụ ICHIBAN, nhà máy sản xuất chai thủy tinh và đặc biệt là nhà máy sản xuất lon nước giải khát với công suất 750 triệu lon/năm.
Thương vụ thâu tóm Metro Việt Nam đã để lại dấu ấn mang tên tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakd.
Dai gia Thai Lan muon mua Big C Viet Nam giau co nao?-Hinh-2
Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakd, ông chủ tập đoàn Thái Lan Berli Jucker vừa thâu tóm Metro Việt Nam. 
Trong số các tập đoàn dưới trướng tỷ phú Thái Lan, có thể kể tới 3 cái tên lớn nhất đó là ThaiBev hoạt động trong lĩnh vực đồ uống, Berli Jucker hoạt động đa ngành và TCC Land trong lĩnh vực bất động sản.
Bên cạnh BJC, tại Việt Nam, công TTC Land của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakd cũng có nhiều hoạt động. Thông qua công ty con SAS Trading Ltd, TTC Land hiện nắm giữ 65% cổ phần của Khách sạn 5 sao Melia Hà Nội. Ba năm gần đây, khách sạn này đều đạt trên 20 triệu USD doanh thu và 10 triệu USD lợi nhuận trước thuế, tương ứng tỷ suất lợi nhuận lên đến 50%.
TTC hiện quản lý nhiều khách sạn, văn phòng cũng như các bất động sản khác ở khắp châu Á, Australia, 1 khách sạn ở châu Âu và 1 khách sạn tại Mỹ
Năm 2008, tỉ phú người Thái còn thành công trong việc mua lại chuỗi nhà hàng sushi Nhật Bản Oishi, chuỗi nhà hàng này cũng đã xuất hiện tại Hà Nội.
Với Thaibev, có lẽ tập đoàn này không trực tiếp lộ diện tại Việt Nam. Thay vào đó, Thaibev thông qua F&N, tập đoàn đồ uống lớn nhất Singapore để tấn công vào thị trường đồ uống không cồn và đặc biệt là thị trường sữa nước ta.
F&N đang sở hữu nhiều bất động sản có giá trị ở Việt Nam và đặc biệt là khoản đầu tư nắm giữ 9,54% cổ phần của Vinamilk. Số cổ phần này hiện đáng giá ít nhất là 500 triệu USD.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)