Đại gia Lê An nói gì khi bị vợ cũ kiện đòi chia đất

Google News

Gần chục năm ly hôn, vợ cũ của đại gia Lê Ân bất ngờ nộp đơn ra tòa để đòi chia thửa đất hơn 4 ha đã được ngân hàng siết nợ từ lâu.

Ngày 28/10, trao đổi với Zing.vn, bà Lê Đỗ Hạnh Kiều (50 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM) cho biết đã nộp đơn đến TAND TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) để kiện ông Lê Ân (81 tuổi, ngụ phường 10, TP Vũng Tàu) về việc tranh chấp tài sản sau ly hôn. Theo bà Kiều, sau ly hôn vào cuối năm 2009, bà không được chia bất cứ tài sản nào trong thời kỳ hôn nhân của hai người.
Theo giấy triệu tập của TAND TP Vũng Tàu, sáng 31/10, nơi đây đưa vụ án ra hòa giải. Đại gia Lê Ân được tòa xác định tư cách tố tụng là bị đơn.
Đòi chia tài sản đã bị ngân hàng siết nợ
Đơn khởi kiện của bà Kiều cho rằng cuối năm 2009, hai cấp tòa ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã xử cho bà với ông Lê Ân ly hôn nhưng chưa giải quyết chuyện phân chia tài sản chung của hai người.
Dai gia Le An noi gi khi bi vo cu kien doi chia dat
 Đại gia Lê Ân. Ảnh: Việt Tường
"Trong vụ án ly hôn của tôi và ông Lê Ân, do ông Lê Ân cất giữ toàn bộ các hồ sơ, tài liệu nên tôi không có chứng cứ chứng minh tài sản chung dẫn đến các cấp tòa không thể giải quyết việc phân chia tài sản được", bà Kiều nêu trong đơn.
Tài sản mà bà nguyên đơn yêu cầu chồng cũ chia đôi trong vụ án là 4,15 ha đất ở phường 12, TP Vũng Tàu. Theo bà Kiều, nửa diện tích này nhân với giá đất 158.000 đồng/m2 thì ông Lê Ân phải chia cho bà gần 3,3 tỷ đồng.
Trong văn bản gửi TAND TP Vũng Tàu, ông Lê Ân khẳng định từ năm 1999, lô đất nguyên đơn đề cập đã không còn thuộc về ông và bà Kiều. Hiện, đại gia này có 9 hồ sơ, giấy tờ chứng minh lô đất đã được ông với bà Kiều bảo lãnh cho bà Đỗ Thị Hoa (mẹ bà Kiều) và hai người khác vay tiền nhưng cả 3 người này mất khả năng trả nợ.
Tháng 11/1996, bên cho vay là Ngân hàng Thương mại cổ phần Vũng Tàu (VCSB) thu hồi nợ trước hạn. Bà Kiều với ông Lê Ân lúc đó đồng ý giao cho nhà băng 16.500 m2 đất để VCSB thu hồi nợ 3 khế ước mà họ bảo lãnh.
Tháng 7/1999 (trước khi ly hôn), ông Lê Ân ký giấy đề nghị VCSB với nội dung nếu ông gặp khó khăn đột xuất thì VCSB được toàn quyền sử dụng 25.000 m2 đất còn lại trong khu 4,15 ha để đảm bảo cho sự cam kết của vợ chồng Ân - Kiều gửi ngân hàng vào ngày 11/12/1996.
Căn cứ vào các cam kết, giấy tờ mà ông Lê Ân và bà Kiều đã ký nên năm 2000, vụ án hình sự xảy ra tại VCSB, ngân hàng này đã được quyền siết nợ bằng cách lấy hết thửa đất 4,15 ha.
Tháng 8/2008, bà Lưu Thị Lưu với tư cách là đại diện VCSB đã ký xác nhận gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với nội dung VCSB đã nhận luôn 25.000 m2 đất còn lại của thửa 4,15 ha để trừ vào số tiền VCSB nộp chuyển đổi mục đích sử dụng của 16.500 m2 theo giá nhà nước quy định. Như vậy, ông Lê Ân không còn phải nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng 16.500 m2 đất như cam kết.
"Từ xác nhận trên của bà Lưu thì tôi và bà Kiều không còn nợ ngân hàng và không còn dính dáng gì đến thửa đất 4,15 ha. Bà Kiều bịa đặt khi nói rằng tôi giữ hết giấy tờ", ông Lê Ân nói.
"Tôi đã bị vợ cũ vu khống"
Theo ông Lê Ân, năm 2000, khi công an bắt ông, cơ quan điều tra đã đã lập biên bản trước Công an phường 10, Bộ Công an, khu phố.. và ông đã bàn giao tiền, vàng, két sắt, giấy tờ, chìa khóa và hồ sơ của vợ chồng ông (khi chưa ly hôn) cho bà Kiều giữ.
"Khi bị bắt tôi không mang theo được gì. Khi tôi về đã mời bà Kiều xuống bàn giao cho tôi các hồ sơ và nguồn thu kinh doanh nhưng bà Kiều không xuống. Vậy thì tôi lấy đâu ra giấy chứng nhận 41.500 m2 đất mà bà Kiều cho là giấu giếm", ông Lê Ân nêu trong văn bản gửi tòa án.
Cũng theo đại gia, vụ kiện phát sinh khi bà Kiều phát hiện ông đi làm giấy tờ đất 4,15 ha cho Công ty Lê Hoàng. Đây chính là khu đất mà VCSB xuất nợ vợ chồng ông trước đây, sau đó ngân hàng hóa giá bán và Công ty Lê Hoàng trúng giá mua theo hình thức đấu giá công khai.
Theo ông Lê Ân, khu đất 41.500 m2 hiện nay là tài sản hợp pháp của Công ty Lê Hoàng nên bà Kiều không thể đòi chia.
"Vợ cũ vu khống tôi. Tôi không phải là bị đơn trong vụ án này vì tôi đâu có nghĩa vụ phải chia thửa đất 41.500 m2 cho bà Kiều", ông Lê Ân nói với Zing.vn.
Theo Việt Tường/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)