Đại dương nổi giận và làng resort “ma” triệu đô ở Cửa Đại

Google News

Hàng loạt khách sạn, khu resorts dọc theo bờ biển Cửa Đại - Hội An đầu tư hàng chục triệu USD bị sóng biển đánh tan tành, bỏ hoang từ nhiều năm nay. 

Biển lấn là sự nổi giận của đại dương, 'lời nguyền của biển cả' khi bị xâm hại quá nhiều đã khiến hàng ngàn tỷ bị nhấn chìm. Mọi nỗ lực chống chọi đều trở nên bất lực.
Làng resort ‘ma’ triệu USD ở Cửa Đại - Hội An
Hàng năm, vào mùa mưa bão, khu vực bờ biển Cửa Đại, Hội An giống như một bãi chiến trường. Bãi biển tuyệt đẹp hút hồn du khách giờ đây là những bao cát xây tường chắn sóng, cọc tre kè chắn, cây cối bị sóng đánh bật gốc nằm ngổn ngang.
Trong buổi chiều đông ảm đạm, những ông chủ của khu resorts nằm sát bờ biển Cửa Đại thở dài nhìn khối tài sản đầu tư hàng chục triệu USD đang bị những cơn sóng nhấn chìm.
“Chúng tôi đã làm hết cách rồi nhưng không thể giữ được khu resorts này. Cả bờ kè bằng bê tông dày hơn 1m bị sóng biển đánh gãy cuốn toàn bộ dãy biệt thự ra biển mà không có cách chi giữ được", chủ một khu resorts bên bờ biển Cửa Đại thở dài kể.
Đại gia chủ khu resorts này cho biết, nếu không bị biến lấn thì khu nghỉ dưỡng này đưa vào khai thác sử dụng cách đây hơn 4 năm. Đến bây giờ đã đổ xuống hàng chục tỷ đồng để kè chắn nhưng không thể cứu được, hàng trăm tỷ đồng đành bỏ mặc và chịu cảnh trắng tay.
Dai duong noi gian va lang resort
Những công trình ngàn tỷ tan hoang dưới sóng biển. 
Nhu nghỉ dưỡng Fusion hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2014. Tuy nhiên, chỉ cách ngày khánh thành vài hôm, toàn bộ bờ kè chắn phía mặt biển bị sóng biển đánh sập khiến cả khu nghĩ dưỡng bỏ hoang từ đó đến nay.
Giờ đây, trên bờ biển Cửa Đại chỉ còn lại một khu đổ nát, hoang tàn với gạch đá, ngói vữa nằm ngổn ngang. Nhìn những hình ảnh như thế này chẳn ai dám nghĩ trước đây tại khu bờ biển tuyệt đẹp này từng là một khu vực hút khách du lịch của tỉnh Quảng Nam.
Cách Fusion không xa, một resort của đại gia giàu nhất nhì Việt Nam có tổng số vốn đầu tư 640 tỷ đồng đã xây dựng xong phần thô với hàng chục căn biệt thự bỏ hoang từ nhiều năm nay vì sóng biển tấn công gây sạt lở nặng.
Cùng cảnh ngộ, hàng loạt resort, khách sạn nằm dọc theo cánh nam bãi biển Cửa Đại đã bị biển nuốt hết bãi tắm. Sóng dữ ào lên tấn công đánh sập nhiều hạng mục, công trình quan trọng.
Để cứu lấy khối tài sản hàng trăm tỷ đồng, từ 2014 đến nay, các nhà đầu tư tại khu bờ biển này đã đổ ra hàng chục tỷ đồng để xây kè chống sạt lở, nhưng vẫn không thể chống chịu được sức tàn phá của triều cường.
Lãnh đạo UBND TP. Hội An cho biết đến thời điểm này đã có hơn 3 km bãi biển tại khu vực Cửa Đại bị sóng biển tàn phá, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhiều khu resort và ngành du lịch của địa phương.
Ngay tại khu Palm Garden Resort nằm ở phía bắc bãi biển Cửa Đại cũng đang bị sóng biển tấn công. Ông Nguyễn Thanh Sang, chủ của khu resort này mất ăn mất ngủ suốt mấy năm nay đang tìm mọi biện pháp để chống đở cứu lấy khối tài sản hàng chục triệu USD của mình đang bị sóng biển đe dọa.
“Biển vô sát sau lưng rồi. Nếu không có biện pháp hữu hiệu thì chỉ ít năm nữa cả khu nghĩ dưỡng này sẽ bị xóa sổ”-Ông Sang thở dài.
Để cứu khu resort này, ông Sang đã lặn lội vào nam ra bắc tìm đến các nhà khoa học cầu cứu, tìm giải pháp kè mềm chống sạt lở bờ biển Cửa Đại. Hàng loạt các giải pháp đã được đưa ra. Mỗi một giải pháp là nguồn kinh phí hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng khiến ông Sang nhiều đêm mất ngủ lo lắng.
Không chỉ ông chủ các khu nghĩ dưỡng triệu USD mất ăn mất ngủ mà những chủ nhà hàng cũng đứng ngồi không yên vì biển sắp nuốt và cuốn trôi những nhà hàng ăn nên làm ra của mình bên bờ biển Cửa Đại.
Bà Phạm Thị Lỳ, chủ của nhà hàng Ma Ma Lỳ ở bờ biển Cửa Đại bảo nhà hàng của bà may mắn chưa bị sóng biển xóa sổ như bao nhà hàng khác nơi bờ biển này. Nhưng tình trạng sạt lở không chỉ khiến nhà hàng của bà mà nhiều nhà hàng khác vắng khách vì chẳn ai dám đến.
“Năm ngoái, nhà hàng của tui nằm cách bờ biển gần trăm mét nhưng đến nay sóng biển đã tấn công gây sạt lở sạt chân tường nếu lỡ chân là rơi ngay xuống biển. Vì vậy nhà hàng mở cửa nhưng chẳn có khách nào dám đến” - bà Lỳ lo lắng.
Dai duong noi gian va lang resort
 Một khu resort bị bỏ hoang gần 7 năm nay do sóng biển tấn công biến thành khu nhà ma bên bờ biển cửa Đại, Hội An.

Dai duong noi gian va lang resort
 Khách nước ngoài đến Hội An ngỡ ngàng và lo sợ nhìn cảnh bờ biển rừng dừa Cửa Đại bị sóng đánh tan tành.

Dai duong noi gian va lang resort


Dai duong noi gian va lang resort
 Một góc khu resort ma bên bờ biển Cửa Đại .bị bỏ hoang nhiều năm nay. 

Dai duong noi gian va lang resort
 

Dai duong noi gian va lang resort
Mọi nỗ lực đều vô nghĩa trước biển. 
Theo Vũ Trung/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)