Cựu tỷ phú Nga đột nhiên nhận 105 triệu USD "trên trời rơi xuống"

Google News

Tòa án tại Ireland đã chấp thuận đơn từ cựu tỷ phú Nga Mikhail Khodorkovsky, giải tỏa 100 triệu euro (105 triệu USD) từng bị đóng băng hồi năm 2011.

Thẩm phán Timothy Lucey đã ra phán quyết tại Tòa án Dublin hôm thứ Tư, sau phiên tòa kéo dài bốn ngày hồi tháng 11.
Theo ông Lucey, phán quyết dựa trên rất nhiều bằng chứng, hàng loạt trong số đó do ông Khodorkovsky đưa ra, cho thấy không có căn cứ để đóng băng khoản tiền 105 triệu USD của cựu tỷ phú Nga.
Cuu ty phu Nga dot nhien nhan 105 trieu USD tren troi roi xuong
Nhà tài phiệt Nga Mikhail Khodorkovshy (Ảnh: Reuters) 
Cũng theo ông, tòa tin tưởng vào những bằng chứng mà người nộp đơn đưa ra và “hài lòng vì không có căn cứ hợp lý để nghi ngờ có rửa tiền ở đây”, thế nên đã thu hồi quyết định đóng băng quỹ.
Khi cân nhắc ra quyết định, tòa cho biết dường như có sự “thiếu cân bằng về bằng chứng” và nêu chi tiết về việc lực lượng cảnh sát Ireland đã bỏ qua một số lượng lớn tài liệu được cung cấp cho họ.
Về nhà tài phiệt Khodorkovsky, ông hoan nghênh phán quyết của tòa, và nói nó có thể khiến “những kẻ phá hoại thất vọng”.
Ông Khodorkovsky, người sáng lập Yokos bị kết tội trốn thuế ở Nga năm 2005 và bị kết án 9 năm tù. Năm 2009, ông tiếp tục bị buộc tội biển thủ và rửa tiền, kết án 14 năm tù vào năm 2010, trừ đi khoảng thời gian ông đã bị giam.
Khodorkovsky được Tổng thống Nga Vladimir Putin ân xá vào tháng 12/2013 khi mẹ ông bị ốm.
>>> Mời quý độc giả xem video về tỷ phú Jack Ma (nguồn VTV):
Theo Ngang Chuyên/VnTinnhanh

>> xem thêm

Bình luận(0)