Chuyện về đại gia FPT tài sản khủng vẫn đi xe quèn

Google News

(Kiến Thức) - Khối tài sản của đại gia FPT "khủng" đủ để tậu xe sang, song ông vẫn trung thành với chiếc Draem cà tàng và nhà chung cư cũ.

Video "điếu văn" dị thường của nhân viên FPT nói về sếp. (Nguồn: FPT):
Cử nhân Toán ở Nga... về nhà làm thủ quỹ
Ông Nguyễn Khắc Thành (sinh năm 1964), tốt nghiệp cử nhân Toán tại ĐH Tổng hợp quốc gia Matxcơva Lomonosov (MGU) năm 1987 và hoàn thành luận án Phó Tiến sỹ Toán Lý tại trường này năm 1990. Công việc đầu tiên ông làm khi về nước đó là thủ quỹ cho công ty FPT trong những ngày đầu thành lập. Ông Thành vẫn thường nói đùa đây là công việc có liên quan đến ngành học của ông. Thủ quỹ và toán học cùng “đếm”.
Tuy nhiên công việc “đếm” tiền này ông Thành làm không lâu mà xoay chuyển sang học lập trình để viết phần mềm kế toán. Đây là một trong những bước ngoặt mà vị đại gia này chuyên tâm cho lập trình. Với nền tảng vốn có, ông gia nhập đội phần mềm FPT và trở thành một trong “tứ trụ” của đội phần mềm.
Chuyen ve dai gia FPT tai san khung van di xe quen
Ông Nguyễn Khắc Thành FPT. 
Khi được giao trọng trách làm Phó Giám đốc đơn vị sản xuất phần mềm của FPT, ông Nguyễn Khắc Thành trực tiếp xây dựng hệ thống trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế theo mô hình franchise của Aptech (Ấn Độ), mở ra hướng kinh doanh mới trong lĩnh vực giáo dục của FPT. Ông là một trong những thành viên sáng lập ra Đại học FPT.
Tháng 4/2014, Tập đoàn FPT bổ nhiệm ông Nguyễn Khắc Thành vào vị trí Phó TGĐ phụ trách nguồn lực Toàn cầu hóa.
Ngày 12/1/2015, Quyết định thành lập trường Đào tạo cán bộ FPT (FPT Corporate University - FCU) và giao nhiệm vụ cho Phó TGĐ FPT phụ trách nguồn lực toàn cầu hóa Nguyễn Khắc Thành kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng FCU, được Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình phê duyệt.
Gia sản “khủng” vẫn ở chung cư cũ, đi xe máy “cà tàng”
Cuối năm 2006, trong "cơn cuồng điên" của thị trường chứng khoán Việt Nam, chỉ sau một đêm, rất nhiều cái tên đã nổi lên vì sở hữu hàng triệu đô la. Nguyễn Khắc Thành cũng khiến nhiều người kiêng nể vì lúc cao điểm, số tài sản bằng cổ phiếu FPT của ông Thành trị giá khoảng 40 triệu USD. Sở hữu cả đống tiền nhưng mọi người vẫn thấy ông Thành chẳng có gì thay đổi, vẫn những bộ cánh quen thuộc, cách sống giản dị, tiết kiệm hàng ngày.
Với số tiền “khủng” đó, không ít đại gia sắm cho mình nhà lầu, xe hơi để tận hưởng và thể hiện cuộc sống giàu có, nhưng người ta không khỏi bất ngờ khi biết triệu phú đô la Nguyễn Khắc Thành vẫn sống ở căn hộ trên tầng 16 tại một chung cư cũ, và trung thành với chiếc xe máy được mệnh danh “truyền kỳ” vì đã theo chủ hơn chục năm.
Trước khi có chiếc xe máy, ông Thành chuyên "cưỡi" xe đạp đi gặp khách hàng. Chiếc xe vừa cũ, bẩn, bi đông "cởi truồng" theo chủ đi khắp nơi, thậm chí nơi sang trọng, gặp đối tác giàu có. "Siêu xe đạp" của ông Thành  từng là nỗi phiền muộn của không ít người, trong đó có Ông Bùi Quang Ngọc (người sáng lập FPT và cũng là người đưa ông Thành sang lĩnh vực lập trình). Nếu như chuyên môn của ông Thành được ông Bùi Quang Ngọc đánh giá cao và hài lòng bao nhiêu, thì chiếc xe đạp cà tàng hàng ngày ông Thành “cưỡi” đi làm, đi gặp đối tác “xịn” lại càng phiền lòng bấy nhiêu. Thậm chí, ông cũng không buồn đổi xe mới, dù cho ông sếp Bùi Quang Ngọc chi tiền cho mua. 
Mãi cho tới năm 1999, ông Nguyễn Khắc Thành mới mua chiếc xe máy Dream với giá khuyến mãi. Xe Dream truyền kỳ này đã theo ông cả chục năm. Ông Thành là một trong 2 lãnh đạo cấp cao của FPT không mua ô tô riêng.
Chuyen ve dai gia FPT tai san khung van di xe quen-Hinh-2
Ông Thành vẫn đi xe Dream đi làm.
Triết lí sống của vị đại gia này rất rõ ràng, việc chạy theo những cái đẹp, hào nhoáng, đắt tiền chỉ càng làm khổ con người. Những vật dụng chỉ cần đủ dùng, còn tốt thì không cần phải thay mới. Đại gia Nguyễn Khắc Thành tâm sự: "Nếu mình chơi với ông nào đó có cái xe đẹp mà mình phải có cái đẹp hơn thì khổ lắm, suốt đời khổ. Xe máy mình đi vẫn tốt, có hỏng hóc gì đâu, làm sao mà phải đổi? Còn nhà thì đang ở rất thoải mái đổi làm gì?..".
Đối với việc làm từ thiện, đại gia này yêu cầu những người cùng làm với mình giữ bí mật tuyệt đối đối với những người được giúp đỡ.
Có lẽ vì sự tài giỏi, đức tính giản dị và những triết lý sống ý nghĩa, trong mắt của nhiều người và các thành viên FPT, ông Thành là một người vô cùng đặc biệt, một “dị nhân” được yêu quý, ngưỡng mộ. Câu chuyện về chiếc xe, bộ áo vest hay căn hộ của ông vừa là câu chuyện vui, vừa là những bài học ý nghĩa ẩn chứa phía sau, cho thấy phần nào con người, cốt cách của vị đại gia này. Danh vọng và tiền tài của đại gia Nguyễn Khắc Thành càng ngày càng được củng cố, thế nhưng lối sống giản dị của ông vẫn không hề thay đổi.
Ngọc Linh (tổng hợp)

Bình luận(0)