Choáng váng vì bầu Đức mất gần 5.000 tỷ trong một năm

Google News

Mất tới 4.800 tỷ đồng chỉ sau 1 năm, bầu Đức thêm một lần nữa rớt hạng trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Bầu Đức lại bị soán ngôi
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang có rất nhiều biến động lớn theo xu hướng không tích cực. Chỉ số VN-Index liên tục lập đáy mới khiến nhiều cổ phiếu giảm sâu. Nhưng nằm trong Top cổ phiếu “lao dốc” mạnh nhất phải kể đến HAG của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.
Trong những phiên giao dịch đầu năm 2016, dù có phiên tăng trần nhưng đa số các phiên còn lại, HAG đều giảm sâu, thậm chí giảm sàn với áp lực bán tháo rất lớn. Trong ngày 21/1, điều đó lại xảy ra khi VN-Index giảm 7,56 điểm xuống 521,88 điểm. Kết phiên, HAG giảm sàn xuống 8.400 đồng/CP – mức giá thấp nhất kể từ khi HAG niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Động thái quay lưng với HAG của nhà đầu tư được thể hiện ở chỗ, trên bảng giao dịch điện tử, bên dư mua hoàn toàn trống trơn. Trong khi đó, bên dư bán, hàng triệu cổ phiếu HAG đang chờ được “thoát hàng”. Đặc biệt, có tới 416.800 cổ phiếu HAG được đặt ở mức giá sàn. Điều đó hứa hẹn thêm một phiên rất khó khăn cho HAG.
Choang vang vi bau Duc mat gan 5.000 ty trong mot nam
 Bầu Đức thêm một lần nữa rớt hạng trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán.
Với đà lao dốc khủng khiếp này của HAG, tính từ đầu năm 2016 đến nay, HAG đã khiến bầu Đức mất gần 700 tỷ đồng. Còn tính trong 1 năm (từ 21/1/205 tới 21/1/2016), HAG đã giảm 13.800 đồng/CP, tương ứng 62,16% xuống 8.400 đồng/CP. Như vậy, HAG đã “thổi bay” 10.901,56 tỷ đồng xuống chỉ còn 7.109,09 tỷ đồng vốn hóa thị trường của Hoàng Anh Gia Lai.
Trong các cổ đông, bầu Đức là người thiệt hại nhiều nhất khi nắm giữ gần 350 triệu cổ phiếu HAG. Vì HAG, 1 năm qua, bầu Đức mất gần 4.800 tỷ đồng. Kết quả là bầu Đức rớt từ vị trí thứ 2 xuống thứ 4 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với khối tài sản giảm xuống còn 2.921,23 tỷ đồng.
Tài sản chỉ còn 2.921,23 tỷ đồng đồng nghĩa với việc bầu Đức một lần nữa bị soán ngôi. 21/1/2016 đánh dấu ngày bầu Đức rớt từ vị trí thứ 4 xuống vị trí thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Vị đại gia đến từ Vingroup là người thay vị trí thứ 4 của bầu Đức.
Đó là bà Phạm Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup. Trong khi cả VN-Index và rất nhiều cổ phiếu khác lao dốc, VIC là một trong số rất ít các blue-chip chống chọi được xu hướng “lao dốc”.
Tínhtừ cuối năm 2015 đến nay, VIC đã tăng 1.800 đồng/CP lên 47.800 đồng/CP. Vì thế, tài sản của bà Hương đã tăng lên đáng kể, tăng 110,37 tỷ đồng lên 2.930,85 tỷ đồng. Hiện bà Hằng giàu hơn bầu Đức 9,62 tỷ đồng.
Vì đâu nên nỗi?
Có nhiều nguyên nhân khiến HAG “lao dốc” và bầu Đức rớt hạng. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến chính là do xu hướng thị trường. VN-Index liên tục giảm sâu và lập các đáy mới khiến đa số cổ phiếu đều đi xuống, không nhiều mã giao dịch thành công như VIC.
Giải thích cho hiện tượng VN-Index giảm sâu, ông Nguyễn Khắc Duẩn, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn đầu tư S&D cho biết thị trường chứng khoán Việt Nam đang bị ảnh hưởng sâu sắc bởi thị trường thế giới, trong đó đáng kể nhất là thị trường chứng khoán Trung Quốc.
“Thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm quá mạnh khi nền kinh tế Trung Quốc bộc lộ quá nhiều vấn đề. GDP và xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới giảm sút khiến nhà đầu tư đua nhau bán tháo cổ phiếu. Tâm lý này lan sang toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, giá dầu liên tục lập đáy mới và có thể rơi xuống 10 USD/thùng cũng khiến nhà đầu tư hoang mang” – Ông Duẩn nói.
Theo ông Duẩn, thị trường chứng khoán Trung Quốc và giá dầu là 2 nguyên nhân chính khiến VN-Index chìm trong sắc đỏ. Các yếu tố khác như tin đồn ảnh hưởng tới VN-Index trong khoảng thời gian rất ngắn. Sau khi Ủy ban chứng khoán Nhà nươc lên tiếng phủ nhận, nhà đầu tư không còn bị tin đồn tác động.
“Nội tại kinh tế Việt Nam không đến nỗi đáng lo ngại như biểu hiện trên thị trường. Nền kinh tế cũng có một vài vấn đề nhưng được bù đắp bởi Hiệp định TPP, tỷ giá trung tâm,... Vì vậy, nội tại kinh tế Việt Nam không xấu nhưng VN-Index vẫn có thể giảm tiếp vì chứng khoán Trung Quốc và giá dầu được dự báo vẫn lao dốc” – Ông Duẩn phân tích.
Nếu VN-Index tiếp tục lao dốc, khả năng HAG tiếp tục lập đáy mới là điều không thể loại trừ.
Bên cạnh xu hướng chung của thị trường, cổ phiếu HAG còn bị ảnh hưởng bởi chính nội tại Hoàng Anh Gia Lai. Dù Hoàng Anh Gia Lai vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt, các sản phẩm nông nghiệp sắp đến ngày “hái quả” nhưng Công ty của bầu Đức vẫn khiến cổ đông lo ngại vì công ty chưa xử lý được khoản nợ “khủng”, và những khoản nợ sắp đến ngày đáo hạn.
Theo VTC

Bình luận(0)