Chân dung "người tinh tin đồn" của Mỹ Tâm gánh nợ ngàn tỷ

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin “người tình tin đồn của Mỹ Tâm” phải gánh nợ hàng nghìn tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ và tò mò về thân thế của đại gia này.

Mới đây, ông Dương Ngọc Minh - tổng giám đốc công ty cổ phần thủy sản Hùng Vương (HVG) từng được dư luận coi là “người tình tin đồn của Mỹ Tâm" đã “lộ” những khoản nợ khổng lồ lên đến hàng ngàn tỷ đồng.
Chan dung nguoi tinh tin don cua My Tam ganh no ngan ty
"Người tình tin đồn của Mỹ Tâm" đang phải gánh số nợ lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Ảnh: Đất Việt.
Theo báo cáo tài chính riêng, tại thời điểm 31/3/2016, tổng nợ của công ty mẹ HVG đạt 12.311,4 tỷ đồng, cao gấp gần 4 lần vốn chủ sở hữu. Trong khi đó, cùng kỳ năm 2015, HVG nợ 9.211 tỷ đồng, cao gấp 3,4 lần vốn chủ sở hữu. Đòn bẩy tài chính của HVG là khá lớn so với mức trung bình chung của cả ngành.
Ông Ngọc Minh từng được liệt vào danh sách 195 người siêu giàu ở Việt Nam trong năm 2013, lúc đó, ông Dương Ngọc Minh sở hữu khối tài sản trị giá lên đến 630 tỷ đồng.
Đại gia Dương Ngọc Minh sinh năm 1956 tại TP HCM, hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hùng Vương (HVG) và là Chủ tịch Ủy ban Cá nước ngọt VASEP (VFFC). Ông Minh đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch của Công ty Hùng Vương từ năm 2007.
Công ty Cổ phần Hùng Vương tiền thân là Công ty TNHH Hùng Vương được thành lập và đi vào họat động sản xuất tại Khu Công nghiệp Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang năm 2003 với ngành nghề chính là chế biến cá tra fillet đông lạnh xuất khẩu với vốn điều lệ ban đầu là 32 tỷ đồng.
Trước khi trở thành chủ tịch Công ty Hùng Vương, vị đại gia này từng có một thời gian dài hoạt động trong ngành thủy sản.
Năm 1984, ông Minh được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Công ty Đông lạnh Hùng Vương - một doanh nghiệp nhà nước tại quận 6, TP HCM. Công ty đã nhanh chóng vươn lên vị trí hàng đầu trong ngành xuất khẩu thủy sản, với giá trị xuất khẩu hơn 30 triệu USD/năm.
Tuy nhiên, vào năm 1995, Công ty đông lạnh Hùng Vương vỡ nợ, rồi dẫn tới phá sản. Giám đốc Dương Ngọc Minh phải ra tòa và nhận án tù vì tội gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng. Ông Minh bị buộc thêm tội lập quỹ trái phép và lãnh án 10 năm tù. Sau 6 năm cải tạo tại trại giam Xuân Lộc, ông Minh đã được đặc xá trước thời hạn.
Sau những năm ra tù, ông Dương Ngọc Minh tiếp tục trở lại thương trường với việc thành lập công ty mới. Thông qua việc thâu tóm các công ty phá sản, các doanh nghiệp nhỏ, Công ty Hùng Vương đã trở thành doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực thủy sản với việc khẳng định những tiêu chí về doanh thu, lợi nhuận, quy mô tài sản lẫn vốn hóa thị trường.
Với những thành tích đạt được, ông luôn được xem là “ông trùm thủy sản”. Tuy nhiên, trong niên độ từ 1/10/2015 tới 31/3/2016, doanh thu xuất khẩu của công ty Hùng Vương giảm khoảng 30% khiến vị đại gia này một lần nữa rơi vào cảnh nợ nần.
Nhụy Hồ (tổng hợp)

Bình luận(0)