Bảo tàng 5.000 cây tiền tỷ của đại gia Phiến “cá”

Google News

(Kiến Thức) - Giới chơi cây cả nước, ai cũng biết đến đại gia Phiến “cá”, một người cực kỳ mê cây, có bao nhiêu gia sản đều đổ hết vào cây cối. 
 

Ước mơ xuất khẩu cây cảnh

Đại gia Phiến “cá” tên đầy đủ là Nguyễn Văn Phiến, sinh năm 1956, quê gốc Thái Bình. Vị đại gia này có một gia đình hạnh phúc với người vợ đảm đang và 3 người con đều thành đạt. Trong cuộc nói chuyện ông tâm sự: Từ khi ông mê chơi cây cảnh, nhiều người biết đến ông là một doanh nhân kinh doanh nhà hàng cá sông nên đặt luôn cho ông biệt danh là Phiến “cá”. Ông Phiến trẻ hơn cái tuổi 58 của mình rất nhiều. Ông đã chơi cây hơn 20 năm, vườn cây của ông rộng hàng chục ha được ví như viên ngọc sinh thái của thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Ít ai biết rằng vị đại gia này từng là một anh công nhân làm nghề mộc. Ông đã mất hàng chục năm kiếm sống bằng cái nghề này để nuôi gia đình ở vùng đất Phú Thọ. Cho đến khi ông bị nghỉ hưu "non", ông mới bắt đầu kinh doanh nhà hàng cá sông. Nhà hàng đầu tiên ông mở tại thành phố Việt Trì – Phú Thọ. Sau một thời gian kinh doanh phát đạt, ăn nên làm ra, con cái lại học hành thành đạt, ông cùng vợ có nhiều dịp ra nước ngoài du lịch.
 Vợ chồng đại gia trong một chuyến du lịch Châu Âu.

Năm 1998, trong một lần sang Pháp xem bóng đá ông thấy cây cảnh bên đó rất hiếm. Không khỏi ngỡ ngàng khi giá một cây đa giả trong công viên được bán với giá hàng triệu USD. Trong khi đó cây cảnh ở Việt Nam được trồng rất nhiều, bán với giá rất rẻ. Từ đó, ông cảm thấy quý trọng những loại cây cảnh của đất nước và không tiếc tiền tìm mua cây cảnh từ khắp các tỉnh về tập hợp trong khu vườn nơi ông kinh doanh nhà hàng cá sông thứ 2 tại thành phố Vĩnh Yên. Không chỉ thế, ông còn nuôi ước mơ sẽ xuất khẩu cây cảnh ra nước ngoài để làm giàu cho đất nước.

Bảo tàng cây trăm tỷ

Từ ngày mê cây, cứ nghe được thông tin về cây đẹp ở Hà Nội và khắp nơi trong cả nước, ông Phiến đều tìm đến xem và bỏ tiền ra mua, bất kể đắt hay rẻ, đã thích là mua bằng được. Có thể nói, giới chơi cây Việt Nam đều phải nể hai đại gia là Phiến “cá” và Toàn “đôla” ở Việt Trì. Hai đại gia này được đánh giá là hai người sở hữu nhiều cây đẹp và đắt tiền nhất Việt Nam. Những ai đến vườn cây của đại gia Phiến “cá” đều phải thốt lên rằng: Để xem hết cây của Phiến “cá” trong ngày phải đi ô tô, nếu đi bộ chắc phải mất cả tuần trời.
Cơ ngơi trăm tỷ tại thành phố Vĩnh Yên của đại gia Phiến "cá". 

Sau nhiều năm mua và nhân giống các loại cây cảnh, khu vườn đã có khoảng 5.000 cây cảnh lớn nhỏ. Hiện ông đang hoàn thiện ý tưởng biến khu vườn thành một khu bảo tàng cây cảnh sinh thái hồ Bảo Sơn của thành phố Vĩnh Yên. Ông cho biết: Ước mơ của ông sẽ thành hiện thực sau vài tháng nữa, khi nhà bảo tàng đồ cổ được sửa sang xong. Đây sẽ là nơi trưng bày bộ sưu tập đồ gỗ và gốm sứ cổ mà ông kỳ công gom góp. Sau khi khánh thành khu bảo tàng ông sẽ mở  cửa để người dân vào tham quan tự do và hoàn toàn miễn phí.

Để chăm sóc cho vườn cây quý giá của mình, vị đại gia này sẵn sàng chi tiền thuê những người có nhiều kinh nghiệm. Bên cạnh đó, ông vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát để vườn cây luôn xứng đáng là viên ngọc sinh thái của thành phố. Bởi nhờ có vườn cây này mà công việc kinh doanh nhà hàng cá sông ngày càng phát đạt. Người đến xem cây càng nhiều thì khách hàng càng đông. Có thể nói đây là một chiêu thức kinh doanh khôn khéo của vị đại gia Vĩnh Phúc này.
Trong vườn có những cây trị giá hàng tỷ đồng.

Khi được hỏi về giá trị của những cây cảnh mà ông từng dốc tiền của và công sức  săn lùng, ông chia sẻ: Đối với tôi, cây cảnh là niềm đam mê, là thú vui nên tôi luôn muốn được sở hữu những cây đẹp, có giá trị. Cả vườn cây của tôi có hàng nghìn cây, rất nhiều cây có giá trị. Những cây đẹp tôi không bán vì bán đi sẽ làm khu vườn bị mất giá trị của nó.

Ai cũng biết vị đại gia này chịu chơi nhưng kín tiếng lắm, hỏi ông chi phí bao nhiêu tiền cho vườn cây thì ông chỉ cười trừ. Theo ông, đã chơi là không phải tính toán nhiều, chỉ cần thích là được rồi. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về cây cảnh đã đánh giá rằng, vườn cây này xứng đáng hàng trăm tỷ đồng.

Nguyễn Nguyên

Bình luận(0)