“Tôi ủng hộ những điều trường Lương Thế Vinh cấm“

Google News

(Kiến Thức) - Mạng xã hội như cái bãi rác để nhiều người phát ngôn bừa bãi, bậy bạ, nghe qua đã rợn cả người...

Ngày 15/1/2013, trường THPT dân lập Lương Thế Vinh đã đưa ra thông báo về những điều cấm đối với học sinh của trường khi lên mạng xã hội. Có rất nhiều tranh luận xung quanh thông báo này, trong đó không ít ý kiến phản đối. Riêng tôi thấy rất ủng hộ.

Thứ nhất, trên các mạng xã hội chúng ta đã không ít lần bị sốc trước những phát ngôn bừa bãi, bậy bạ của một số người, cả người trẻ và cả người không còn trẻ nữa. Họ cứ làm như đây là bãi rác để mà vô tư xả ra đủ thứ ngôn từ nghe qua đã rợn cả người. Một người nói được, không bị ai phản đối thì cứ người nọ bắt chước người kia. Tưởng rằng làm như thế mới là sành điệu, mới là tự do thể hiện cái tôi của mình. Đâu biết rằng chẳng qua đó cũng chỉ là một thói quen tầm thường, thể hiện một cái tôi chưa được kiểm soát.

 Ảnh minh họa.

Mà phải công nhận là lâu nay cả trong đời thực lẫn trên mạng ảo, tình trạng nói tục chửi bậy đã phổ biến đến mức nhiều khi ta buộc phải chấp nhận nếu không muốn lúc nào cũng phải bực mình. Có lần ngồi ở quán cà phê, nghe hai người nói chuyện tôi cứ tưởng họ cãi nhau vì đủ thứ tục tĩu được văng ra. Nghe một lúc mới hiểu, hoá ra họ nói chuyện bình thường, mỗi tội cứ sau một câu là lại phải đệm một câu chửi. Mặc dù cái câu chửi đó chả liên quan gì đến câu chuyện, cũng chả để chửi ai. Nhưng nó cứ như điểm nhấn, như từ nối trong câu nói của họ vậy, thành thói quen mất rồi. Dù với những người không quen, phải nghe kiểu đó cứ như bị tra tấn vậy.

Thứ hai là cái chuyện cấm này rất cần phải làm mạnh và phổ biến bởi lâu nay nhiều điều xấu vì không được nhắc nhở nên mọi người cứ làm. Những việc xả rác ra đường, khạc nhổ, đái bậy... không chỉ làm xấu hình ảnh của bản thân mỗi người mà còn làm thành phố này, đất nước này xấu đi rất nhiều. Có lẽ những người này không được dạy dỗ từ bé nên không có những thói quen tốt. Hơn nữa, những việc đó lại không bị phạt, không bị nhắc nhở nên càng ngày càng phổ biến đến trơ trẽn.

Tôi nghĩ nếu mỗi phường, xã, mỗi trường đều có những quy định cụ thể về nếp sống văn minh để nhắc nhở mọi người thực hiện như thế thì sẽ tạo thành thói quen sống văn minh, có ý thức và không tuỳ tiện nữa. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Minh Anh

Bình luận(0)